UBND TP Đà Nẵng khen thưởng 28 tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai mô hình học tập. |
Qua 3 năm tổ chức và triển khai nhân rộng các mô hình học tập, nhân dân đã từng bước nhận thức được mục đích, ý nghĩa, lợi ích của việc học tập suốt đời theo mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập”, từ đó hưởng ứng tham gia xây dựng các mô hình học tập.
Tỷ lệ các gia đình, các tổ dân phố/thôn, các cơ quan, các đơn vị thuộc phường xã hưởng ứng đăng ký gia đình học tập, cộng đồng học tập, đơn vị học tập với tỷ lệ cao (trên 80%). Các dòng họ tuy số lượng đăng ký mới hơn một nửa trong năm 2016 nhưng đã tăng lên trong năm 2017 và 2018, trong đó huyện Hòa Vang có số dòng họ đông nhất chiếm 56% số dòng họ toàn TP (213/383) nhưng chỉ mới có gần 1/2 đăng ký dòng họ học tập.
Việc xây dựng các mô hình học tập theo đề án 281/CP có tác dụng cao hơn và kết quả tốt hơn so với phong trào xây dựng “Gia đình hiếu học”, “Dòng học hiếu học”, “Cộng đồng hiếu học” trước đây. Với trên 90% các gia đình, tổ thôn và đơn vị đăng ký và thực hiện tiêu chí các mô hình học tập. Phong trào học tập đã tác động tích cực đến các gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị trong việc chăm lo học tập của con em và cả cho người lớn trong đó một bộ phận người lớn ý thức tự giác học tập được nâng lên. Nhờ đó, đời sống của nhiều người được cải thiện, nhiều gia đình vượt họ nghèo và thoát nghèo bền vững nhờ học tập kiến thức văn hóa lẫn học nghề, nâng cao tay nghề.
Phát biểu tại Hội nghị, ông Lê Trung Chinh - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đánh giá cao những nỗ lực của các cấp, ngành trong việc xây dựng mô hình học tập. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi vẫn còn nhiều hạn chế vì việc tổ chức, triển khai đại trà Quyết định số 448/QĐ-KHVN của Hội Khuyến học Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn, lúng túng. Phó chủ tịch UBND TP đề nghị phải có những giải pháp cụ thể, thiết thực, tập trung để phát triển mô hình học tập trong tương lai, phấn đấu đến năm 2025 Đà Nẵng sẽ trở thành TP học tập.
Dịp này, UBND TP Đà Nẵng đã khen thưởng cho 28 tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình triển khai các mô hình học tập.