Đại biểu HĐND TP Hà Nội thảo luận, đề xuất giải pháp trong phát triển kinh tế - xã hội, phòng, chống dịch

Nhóm phóng viên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Sáng nay, 8/12, Kỳ họp thứ 3, HĐND TP khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 – 2026 tiếp tục ngày làm việc thứ hai. Các đại biểu HĐND TP thảo luận tại Hội trường về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, công tác phòng chống dịch Covid-19 năm 2021 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm năm 2022.

Trước đó, chiều 7/12, các đại biểu HĐND TP đã thảo luận tại tổ về tình hình thực hiện Kế hoạch nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 năm 2021 và Kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội, an ninh quốc phòng, công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 năm 2022; phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi giữa các cấp ngân sách; Quy định định mức phân bổ ngân sách và tỷ lệ phần trăm phân chia các khoản thu giữa các cấp ngân sách năm 2022 của thành phố Hà Nội… Hoàn thiện Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025 tình hình thực hiện và Kế hoạch đầu tư công năm 2021, Kế hoạch đầu tư công năm 2022 của Thành phố...
Hà Nội đã đạt được những mục tiêu lớn trong phòng, chống dịch
Mở đầu phiên thảo luận tại hội trường sáng nay, ĐB Nguyễn Minh Đức (tổ ĐB quận Hoàng Mai) nêu con số thống kê báo Kinh tế và Đô thị tổng hợp ngày 6/12/2021 về tỷ lệ người nhiễm/tổng dân số và tỷ lệ tử vong/ca nhiễm của Thủ đô trên thế giới. Cụ thể, ở Hà Nội, tỷ lệ nhiễm/dân số là 0,17% và tỷ lệ tử vong/ca nhiễm là 0,36%. Con số này ở Washington DC (Mỹ) là 9,68% và 1,79%; New Delhi (Ấn Độ) là 5,05% và 1,74%; Berlin (Đức) là 7,82% và 1,35%; Singapore là 4,73% và 0,28%... 
 
Trong thời gian qua rất nhiều ý kiến đặt ra vấn đề Hà Nội có chống dịch thành công không? “Tôi cho rằng mục tiêu lớn nhất của chống dịch là tỷ lệ nhiễm, tử vong thấp, đồng thời không làm gián đoạn, đứt gãy chuỗi sản xuất kinh doanh, đảm bảo đời sống người dân, thì những mục tiêu này của TP Hà Nội trong thời gian qua đều đạt được” – ĐB Nguyễn Minh Đức nhấn mạnh.  
Chính vì vậy, đa số người dân, dư luận đều ghi nhận hệ thống chính trị của TP đã vào cuộc chủ động quyết liệt trong công tác phòng chống dịch. “Thay mặt cử tri quận Hoàng Mai, chúng tôi ghi nhận những quyết sách đi trước một bước của TP. So sánh tỷ lệ trên của Hà Nội với các Thủ đô khác trên thế giới thì có thể khẳng định công tác chống dịch của TP là thành công” – ĐB Nguyễn Minh Đức khẳng định. 
 ĐB Nguyễn Minh Đức (tổ ĐB quận Hoàng Mai) phát biểu thảo luận 
Đề xuất rà soát lại để tháo gỡ điểm nghẽn vận hành KTXH của TP trong năm 2022, ĐB Nguyễn Minh Đức cho rằng những vấn đề còn khúc mắc về cơ chế chính sách thì phải tháo gỡ ngay như: đầu tư công, các dự án đầu tư bất động sản, đặc biệt là việc GPMB cho các dự án hạ tầng, giao đất cho các dự án phát triển đô thị, hoặc các dự án giao rồi nhưng chưa thực hiện được … Nếu nguồn lực này được tháo gỡ, hanh thông thì đây là nguồn vốn khá lớn để khơi thông đầu tư cho kinh tế Hà Nội.  
ĐB Nguyễn Minh Đức cũng đặt vấn đề chúng ta phải chuyển đổi nhanh sau hậu Covid-19. Covid-19 trong 2 năm qua đã thay đổi rất nhiều thói quen sinh hoạt của người dân, cách vận hành của DN, của xã hội. Vì thế, TP cần phải quan tâm đặc biệt đến thực hiện chủ trương của Chính phủ kinh tế số, chuyển đổi số. Trong đó, phải quan tâm đến nguồn lực và nhân lực. 

Về các ý kiến của cử tri quận Hoàng Mai muốn gửi gắm đến Kỳ họp, ĐB Nguyễn Minh Đức nêu, tính từ năm học 2018-2019 đến nay, xét về về quy mô trường, lớp học trên địa bàn quận Hoàng Mai đã có biến động tăng đáng kể, trung bình mỗi năm tuyển sinh tăng khoảng 121 lớp, trong khi đó việc giao kế hoạch biên chế sự nghiệp của TP 3 năm qua chưa xem xét, giao số chỉ tiêu biên chế theo định mức tăng số lớp học của các cơ sở giáo dục, mà giao bảo lưu số biên chế đã được giao từ năm học 2018-2019, chưa đảm bảo số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục công lập.

Mặc dù UBND TP đã giao chỉ tiêu ký hợp đồng lao động từ nguồn thu sự nghiệp trong các đơn vị sự nghiệp giáo dục và y tế công lập thuộc TP năm 2021 theo Nghị quyết số 102/NQ-CP của Chính phủ. Theo đó, quận Hoàng Mai được giao tổng số 314 chỉ tiêu hợp đồng, chi trả từ nguồn thu sự nghiệp của các trường, tuy nhiên nguồn thu sự nghiệp của nhiều nhà trường hiện rất hạn chế, không đảm bảo cho việc cân đối chi trả lương cho giáo viên hợp đồng theo Nghị quyết số 102/NQ-CP của Chính phủ để đảm bảo việc dạy và học.

Theo ĐB Nguyễn Minh Đức, để đảm bảo số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục công lập thuộc quận năm học 2021-2022 và các năm tiếp theo, cử tri quận Hoàng Mai đề nghị TP xem xét việc giao bổ sung chỉ tiêu kế hoạch biên chế hành chính, sự nghiệp năm 2022 đối với số chỉ tiêu biên chế viên chức còn thiếu so với định mức tại các Thông tư của Bộ GD&ĐT. Trong đó đề nghị TP tiếp tục quan tâm tới việc giao kế hoạch biên chế đối với 3 trường học thành lập mới trên địa bàn quận Hoàng Mai.

Ngoài ra, quận Hoàng Mai đang trong quá trình đô thị hóa, nhiều dự án đang triển khai, nhiệm vụ chi TP đang giao quận thực hiện, khoản thu tiền sử dụng đất chiếm 40%-45% dự toán thu hàng năm. Thay mặt cử tri quận Hoàng Mai, ĐB Nguyễn Minh Đức đề xuất TP tính toán, cân đối tỷ lệ điều tiết cho quận: Đối với thu tiền sử dụng đất, đề nghị điều tiết ngân sách quận hưởng 50%; đối với thuế ngoài quốc doanh đề nghị điều tiết tối đa bằng mức điều tiết T.Ư cân đối cho TP (32%) để tạo nguồn thu được hưởng cho quận trong giai đoạn 2022-2025, thực hiện các nhiệm vụ chi của quận.

Phát huy tốt vai trò nhân sỹ trí thức trong phòng chống dịch

Cũng liên quan đến công tác phòng, chống dịch, ĐB Nguyễn Thị Lan Hương (tổ ĐB huyện Quốc Oai) đánh giá cao chiến lược điều trị F0 thể nhẹ và cách ly, quản lý F1 tại nhà. Bên cạnh những thành tích đã làm được, ĐB cũng chỉ ra dưới cơ sở vẫn còn khoảng trống, cần quan tâm đến công tác truyền thông hơn để hạn chế được những hiểu nhầm không đáng có.

Nêu thực trạng thời gian qua nhiều doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động do dịch Covid-19, đặc biệt là các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ, đại biểu Nguyễn Thị Lan Hương cho rằng, trong bối cảnh dịch tác động thì ngành Nông nghiệp vẫn là “trụ đỡ” của nền kinh tế. Vì thế, thành phố cần quan tâm đầu tư hơn nữa để có các chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp. Trong đó, cần quy hoạch vùng sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; hỗ trợ doanh nghiệp về đất đai, về cơ chế chính sách để doanh nghiệp và người dân cùng hợp tác phát triển ngành kinh tế quan trọng này.

 ĐB Nguyễn Lan Hương (tổ ĐB huyện Quốc Oai) phát biểu tại phiên thảo luận

ĐB Đàm Văn Huân (tổ ĐB huyện Gia Lâm) cho rằng, việc cả hệ thống chính trị tham gia phòng chống dịch bệnh cần được tổng kết đánh giá để tạo điều kiện cho cơ sở tiếp tục là trọng tâm trong công tác phòng chống dịch bệnh và phát triển KT-XH, trong đó các ban CTMT, chi ủy ở cơ sở có vai trò lớn không chỉ trong phòng chống dịch hiện nay. Cùng đó, TP đã rất kịp thời linh hoạt và phát huy tốt vai trò đội ngũ Nhân dân và các chuyên gia, nhà khoa học, nên đề nghị tiếp tục khai thác tiềm năng đội ngũ nhân sỹ trí thức rất đặc trưng và đông đảo của Thủ đô trong công tác phòng chống dịch này. Việc ứng dụng CNTT và hệ thống loa truyền thanh cũng cần được áp dụng mạnh và cải tiến hơn nữa.

Liên quan đến vấn đề môi trường, các ĐB cho rằng, TP cần có giải pháp cấp bách giải quyết ô nhiễm môi trường như bụi mịn, rác sinh hoạt, ô nhiễm các dòng sông… Trong đó cần có cơ chế giá thu gom xử lý rác thải theo cách ai xả nhiều thì trả phí nhiều, mới có thể kiểm soát việc dân xả thải ra môi trường.

 ĐB Lê Thị Thu Hằng (tổ ĐB quận Tây Hồ) phát biểu

Theo ĐB Lê Thị Thu Hằng (tổ ĐB quận Tây Hồ), hiện nay, tỷ lệ mắc F0 không triệu chứng tăng, cần chủ động trong các phương án điều trị, sự chuẩn bị kỹ lưỡng với phương châm “4 tại chỗ” để thu dung và điều trị các F0 không triệu chứng. Tuy nhiên, với các quận, huyện, thị xã chưa bảo đảm được tự chủ về tài chính, vẫn gặp khó khăn trong việc thích nghi với tình hình dịch mới, đặc biệt là công tác thu dung, điều trị các F0 không triệu chứng. Đề nghị TP trong đó Sở Y tế cần có hướng dẫn một cách cụ thể, đồng bộ một các cho các địa phương, cơ sở về công tác phòng chống dịch nhất là về việc thu dung điều trị F0 thể nhẹ tại nhà.

Cộng đồng doanh nghiệp mong muốn được quan tâm, hỗ trợ hơn nữa

ĐB Phạm Đình Đoàn (tổ ĐB huyện Mê Linh) nêu cảm nhận, cộng đồng DN Thủ đô cần có sự hỗ trợ sát sao hơn nữa của lãnh đạo chính quyền các cấp, các sở ban ngành TP trong lúc khó khăn. Đồng thời mong muốn TP có những chính sách động viên các đồng chí lãnh đạo chính quyền các cấp, lãnh đạo sở ban ngành để quan tâm hơn nữa đến DN.

Về quy hoạch chung của Thủ đô, ĐB Phạm Đình Đoàn cho rằng quy hoạch chung chưa đi trước một bước. “Đi về các vùng nông thôn, tôi thấy quy hoạch chưa được như mong muốn, tình trạng ô nhiễm môi trường, xây dựng lấn chiếm vẫn còn. Nếu như chúng ta không quy hoạch sớm thì dễ rơi vào tình trạng lộn xộn…” – ĐB Phạm Đình Đoàn nêu. Đồng thời mong muốn TP cần phải triển khai nhanh việc này.
 ĐB Phạm Đình Đoàn (tổ ĐB huyện Mê Linh) phát biểu thảo luận

ĐB Nguyễn Thanh Xuân (tổ ĐB Hà Đông) cho rằng, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của địa phương năm 2022 đã xác định là phòng chống dịch bệnh và thúc đẩy phát triển KT-XH để dần đưa cuộc sống người dân trở lại trạng thái bình thường, song dịch bệnh vẫn rất phức tạp, ngân sách cạn kiệt. Do đó, ĐB đánh giá giải pháp để thực hiện chỉ tiêu thu ngân sách TP giao là rất quan trọng. Song, các dự án đấu giá QSDĐ không phân biệt quy mô diện tích thì đề nghị TP có hướng dẫn cụ thể để quận cân đối tính toán được nguồn thu của địa phương, nhằm đạt hiệu quả cao.

Từ thực tế địa phương, ĐB Nguyễn Tiến Minh (Tổ Thường Tín) đề nghị TP quan tâm đầu tư các tuyến đường dọc QL 1A trên địa bàn huyện, trong đó có 2 công trình cầu vượt. Ngoài ra, huyện Thường Tín cũng đề nghị TP điều tiết tỷ lệ nguồn thu cho huyện và một số huyện khó khăn để các huyện cân đối thu - chi ngân sách, phát triển đồng đều.

Thích ứng linh hoạt trong cải cách hành chính, tăng tính chủ động cho địa phương

Trong phát biểu của mình, ĐB Nguyễn Thanh Tùng (Tổ ĐB quận Cầu Giấy) kiến nghị, TP chỉ đạo các sở, ngành liên quan xem xét vấn đề cấp phép và thu hồi giấy phép đối với các hiệu cầm đồ kinh doanh có điều kiện. Nhiều đơn vị vi phạm, nhưng việc đề nghị thu hồi giấy phép rất khó. Đối với các cửa hàng cầm đồ, liên quan cho vay tài chính, liên quan tín dụng đen, tiêu thụ tài sản người khác phạm tội mà có... nên cần thiết phải có chế tài xử lý mạnh trong lĩnh vực này. Ngoài ra, ĐB Nguyễn Thanh Tùng cũng đề xuất UBND TP lắp đặt camera an ninh trong TP, nhất là khu vực trung tâm Thủ đô, để đảm bảo an ninh.

 ĐB Nguyễn Thanh Tùng (Tổ ĐB quận Cầu Giấy) phát biểu thảo luận

ĐB Nguyễn Bích Thủy (Tổ quận Cầu Giấy) đề nghị, báo cáo của TP cần đánh giá rõ hơn về công tác cải cách hành chính trong năm 2021, khi chúng ta đang phải thích ứng linh hoạt trong mọi lĩnh vực. Theo ĐB, hiện tại, chúng ta đang phải thích ứng trong công tác phòng, chống dịch; thích ứng trong sản xuất kinh doanh; thích ứng trong công tác dạy và học. Vì vậy, việc thích ứng linh hoạt trong công tác cải cách hành chính cũng là một trong những điều kiện để phát huy hiệu quả trong các lĩnh vực khác.

Đại diện cho các nhóm huyện đang phấn đấu lên quận, ĐB Lê Anh Quân (tổ ĐB huyện Gia Lâm) đề nghị, TP đẩy mạnh công tác đầu tư công, phân cấp nhiệm vụ thu và chi đồng bộ với nhau để các quận huyện chủ động hơn. “Cái gì địa phương có đủ điều kiện để làm được thì TP hãy mạnh dạn ủy quyền cho các quận, huyện, đặc biệt là các huyện sắp lên quận để tăng tính chủ động cho các địa phương” - ĐB Lê Anh Quân nói.

TP sẽ tiếp tục rà soát, tháo gỡ khó khăn cho từng dự án

Thay mặt lãnh đạo UBND TP phải biểu giải trình các vấn đề nêu ra tại phiên thảo luận, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải tiếp thu toàn bộ các ý kiến đóng góp của ĐB và giao cho các ngành hoàn thiện các báo cáo, cùng cả hệ thống TP phấn đấu hoàn thành mục tiêu đã đặt ra.

 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải giải trình thêm về các vấn đề trong phiên thảo luận

Phó Chủ tịch UBND TP cho biết: Với mục tiêu tăng trưởng năm 2022 đặt ra 7-7,5%, bám sát chỉ tiêu của T.Ư và tình hình cụ thể của TP, Hà Nội tiếp tục kiên trì các mục tiêu, đặt ra 5 nhóm giải pháp, trong đó lĩnh vực tế sẽ tập trung vào 5 nhóm chính sách và định hướng của T.Ư, UBND TP đã báo cáo HĐND TP gói đầu tư 1.000 tỷ đồng để tăng cường cho y tế cơ sở.

Về đảm bảo an sinh xã hội, Phó Chủ tịch UBND TP cho biết, Hà Nội tiếp tục thực hiện nghiêm túc đầy đủ chính sách của T.Ư và bổ sung thêm các nhóm đối tượng đặc thù, nhất là công nhân lao động; hỗ trợ DN, trong đó thực hiện các giải pháp về tài khóa như giãn, hoãn, giảm thuế phí, cho vay ưu đãi… để DN có thêm nguồn lực. Song song đó là các nhóm chính sách về đầu tư công; quản lý điều hành, kiểm soát lạm phát; đẩy nhanh chuyển đổi số...

 Quang cảnh Kỳ họp thứ 3, HĐND TP Hà Nội khóa XVI

Cùng với đó, Phó Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh, rà soát những đơn vị triển khai dự án chậm hoặc không hiệu quả, TP đã điều chỉnh sang những đơn vị khác đạt hiệu quả hơn. Khi rà soát, các đơn vị đều quyết tâm rất cao, cam kết góp phần đạt tỷ lệ giải ngân của Chính phủ giao là 93%. Tuy nhiên, thực tế cho thấy ngoài các yếu tố khách quan như dịch bệnh bùng phát, giá nguyên vật liệu xây dựng đầu năm tăng cao, các chuyên gia không sang được và máy móc không nhập được do dịch bệnh…, giải ngân vốn ODA năm nay khó khăn còn bởi những nguyên nhân chủ quan, điểm nghẽn như: Cơ chế chính sách chuẩn bị đầu tư, phối hợp còn hạn chế, năng lực chuyên môn của một số cán bộ trong quá trình triển khai thực hiện đầu tư, sự quyết liệt trong triển khai GPMB và tháo gỡ khó khăn trong đó đề xuất để gỡ vướng là chưa rõ nét.

"UBND TP đã nhận diện những vấn đề này, trong năm 2022 sẽ thành lập Tổ công tác đặc biệt do Chủ tịch UBND TP làm tổ trưởng, làm việc với từng đơn vị, dự án để tháo gỡ khó khăn; công khai từng dự án, chủ đầu tư và có giải pháp về thi đua khen thưởng trong thực hiện các dự án"- Phó Chủ tịch UBND TP cho biết.

Đánh giá về việc thảo luận tổ và thảo luận tại Hội trường trong chương trình Kỳ họp lần này, các đại biểu nhận định, với cách thức tổ chức và hơn 50 lượt đại biểu phát biểu, thảo luận đã đánh giá kỹ các vấn đề. Các ý kiến thể hiện có chất lượng rất cao, với nhiều ý kiến đóng góp, giải pháp thiết thực, khả thi, phù hợp điều kiện thực tế của TP Hà Nội. Đây thực sự là một nét đổi mới, thành công, cho thấy chất lượng các Kỳ họp HĐND TP ngày càng được nâng lên.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần