Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Đánh giá quy hoạch và tác động của hệ thống thủy điện

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại phiên họp, các đại biểu cơ bản tán thành với báo cáo của Chính phủ nhưng đề nghị, Chính phủ làm rõ nguyên nhân các sự cố đã xảy ra trong tổng số nhà máy thủy điện đang vận hành là do quy hoạch, thiết kế hay sai quy trình vận hành và mức độ thiệt hại.

Để hoàn tất báo cáo thẩm tra trước khi trình ra Quốc hội thảo luận, cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội Khóa XIII đối với Quy hoạch tổng thể về thủy điện và việc điều chỉnh chủ trương đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh, ngày 26/10, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội đã họp phiên toàn thể lần thứ 7 để thẩm tra báo cáo của Chính phủ về các nội dung trên.

Theo báo cáo của Chính phủ, qua rà soát quy hoạch, Chính phủ đã đồng ý loại khỏi quy hoạch 6 dự án thủy điện bậc thang và 418 dự án thủy điện nhỏ do hiệu quả thấp và có nhiều tác động tiêu cực đối với môi trường, xã hội; không xem xét quy hoạch 172 vị trí tiềm năng thủy điện; tạm dừng có thời hạn 136 dự án; tiếp tục rà soát, đánh giá 158 dự án. 

Tại phiên họp, các đại biểu cơ bản tán thành với báo cáo của Chính phủ nhưng đề nghị, Chính phủ làm rõ nguyên nhân các sự cố đã xảy ra trong tổng số nhà máy thủy điện đang vận hành là do quy hoạch, thiết kế hay sai quy trình vận hành và mức độ thiệt hại. Đồng thời xem xét lại việc tái định cư, di dân, GPMB và làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan đến 424 dự án loại bỏ. 

Về việc điều chỉnh Nghị quyết số 38/2004/QH11 về chủ trương đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh, theo tờ trình của Chính phủ, mục tiêu của Nghị quyết là  đến năm 2010 phải nối thông đường từ Pác Bó đến Đất Mũi. Tuy nhiên, do khó khăn về vốn, GPMB nên đến nay chưa thông tuyến, thậm chí nhiều dự án thành phần phải tạm dừng, giãn tiến độ. Mặt khác, năm 2012, quy hoạch chi tiết đường Hồ Chí Minh đã được điều chỉnh nên một số nội dung của Nghị quyết 38 cũng cần được điều chỉnh cho phù hợp. Theo đó, Chính phủ đề nghị lùi thời gian thông tuyến sang năm 2015. Các đoạn tuyến còn lại và một số cầu hoàn thành trong giai đoạn đến năm 2020; tăng chiều dài toàn tuyến thành 3.183km (tăng 16km so với tổng chiều dài toàn tuyến là 3.167 km tại Nghị quyết 38).

Nhất trí với sự cần thiết ban hành Nghị quyết điều chỉnh một số nội dung và giải pháp về chủ trương đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh, tuy nhiên, Ủy ban Khoa học Công nghệ & Môi trường đề nghị Chính phủ nêu rõ chiều dài của các đoạn tuyến xây mới; các đoạn tuyến nâng cấp và các tuyến nhánh... Chính phủ cần có báo cáo đánh giá về chất lượng công trình; thông số kỹ thuật đã được phê duyệt đưa vào sử dụng; bảo đảm sự giám sát, chống thất thoát, lãng phí trong quá trình thi công, cũng như chất lượng công trình tránh tình trạng làm xong lại sửa chữa, chắp vá.