Dấu ấn Cuộc thi viết về bảo vệ môi trường của TP Hà Nội lần thứ nhất

Thương Huế
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau gần một năm phát động, "Cuộc thi viết về bảo vệ môi trường trên địa bàn TP Hà Nội năm 2020" do báo Kinh tế & Đô thị tổ chức đã thu hút 230 tác giả gửi bài tham gia với 299 tác phẩm. Các tác phẩm đã phản ánh đủ các khía cạnh đời sống đô thị Hà Nội, cho thấy vấn đề môi trường vẫn luôn là một trong mối quan tâm hàng đầu của mọi tầng lớp Nhân dân, cơ quan, chính quyền các cấp.

Điểm thu gom rác tái chế tại báo Kinh tế & Đô thị (ảnh chụp trước thời gian giãn cách). Ảnh: Lại Tấn
5 chủ đề chính được quan tâm
Thực hiện Kế hoạch 148/KH-UBND ngày 21/7/2020 của UBND TP Hà Nội, báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Sở TN&MT Hà Nội tổ chức "Cuộc thi viết về bảo vệ môi trường trên địa bàn TP Hà Nội năm 2020". Mục đích là nhằm góp phần nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường và ý thức, trách nhiệm trong công tác bảo vệ môi trường của các cấp, ngành, tổ chức và cá nhân; nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân và hướng tới sự phát triển bền vững của Thủ đô, đạt được các mục tiêu, chỉ tiêu mà Nghị quyết số 11-NQ/TU ngày 31/5/2017 của Thành ủy về “Tăng cường công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn TP Hà Nội đến năm 2020 và những năm tiếp theo” đã đặt ra.

Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Minh Đức - Trưởng ban Tổ chức Cuộc thi chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên Cuộc thi được tổ chức, lại diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh kéo dài và có diễn biến phức tạp nên buộc phải kéo dài thêm sang năm 2021, song đáng mừng Cuộc thi vẫn thu hút được nhiều cây bút chuyên và không chuyên tham gia”.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức, các tác phẩm dự thi lọt vào vòng sơ khảo, chung khảo đều phản ánh khách quan, trung thực, có đầu tư, tính phát hiện và tham mưu cho TP trong công tác bảo vệ môi trường, tập trung vào 5 chủ đề chính. Thứ nhất, phản ánh, biểu dương các tổ chức, cá nhân trên địa bàn TP Hà Nội đang có các hoạt động nổi bật bảo vệ môi trường. Thứ hai phản ánh và đề xuất các giải pháp xử lý rác thải nhựa. Thứ ba, phản ánh về ô nhiễm không khí, sông hồ. Thứ tư, phản ánh ô nhiễm làng nghề và thứ năm là đô thị xanh. Qua đó góp phần nâng cao ý thức, nhận thức, trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị, tổ chức và người người dân trong việc bảo vệ môi trường TP.

Nội dung đề cập phong phú

Trong số 299 tác phẩm dự thi, phải kể loạt bài 4 kỳ “Nam Sơn và bài toán xử lý rác thải ở Hà Nội” của nhóm tác giả báo Nhân dân điện tử, được đầu tư thực sự công phu. Nội dung tác phẩm phản ánh về tình trạng ùn ứ rác thải ở Hà Nội, có phân tích sâu về nguyên nhân, nhất là những xung đột lợi ích từ rác. Qua đó, đề xuất giải pháp, kiến nghị, bài học xử lý rác đô thị từ các nước trên thế giới. Liên quan đến vấn đề xử lý rác thải nhưng ở góc độ đấu thấu thầu, loạt bài 5 kỳ “Tháo gỡ bất cập trong đấu thầu thu gom rác” của tác giả Công Trình (bút danh Vân Nhi) - báo Kinh tế & Đô thị cũng thể hiện sự dấn thân trong việc tìm hiểu và thu thập thông tin, phát hiện ra sự bất cập ngay từ cơ chế chính sách. Trên cơ sở đó, đưa ra những đề xuất, kiến nghị giúp các cơ quan quản lý Nhà nước có biện pháp điều chỉnh kịp thời.

Nhiều tác phẩm đã chạm vào được các vấn đề thời sự, nổi cộm về môi trường Thủ đô. Tiêu biểu là tác phẩm “Hồi sinh sông Tô Lịch vì tương lai Thủ đô” của nhóm tác giả Nguyễn Đức Hà – Đinh Văn Luyện (báo Lao động Thủ đô). Đây là vấn đề gây tranh cãi và thu hút sự quan tâm của không chỉ trong giới chuyên gia mà còn cộng đồng người dân Thủ đô suốt một thời gian dài. Qua tác phẩm, tác giả đã thể hiện rõ thông điệp mong muốn sớm tìm những phương cách tối ưu, nhằm làm sống lại dòng sông đang “chết”.

Đáng chú ý, "Cuộc thi viết về bảo vệ môi trường trên địa bàn TP Hà Nội năm 2020" đã nhận được sự tham gia của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực môi trường. Trong đó, tác phẩm “Dịch Covid-19 và những tác động tới môi trường” của PGS.TS Nguyễn Huy Nga - nguyên Cục trưởng Cục Quản lý môi trường, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã đánh trúng vào những quan ngại của đông đảo người dân và cảnh báo kịp thời xoay quanh vấn đề môi trường trước diễn biến của đại dịch Covid- 19 ngày càng phức tạp. Tác phẩm “Giảm thiểu ô nhiễm không khí nhìn từ phương tiện cá nhân” của GS.TS Hoàng Xuân Cơ - giảng viên cao cấp Khoa Khoa học môi trường, trường Đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) cũng đã phân tích theo tư duy khoa học về vấn đề thực sự nan giải, đưa ra một số đề xuất có giá trị cho Hà Nội.

Một trong những thành công đáng ghi nhận của Cuộc thi, đó là bên cạnh những tác giả gạo cội là những chuyên gia, phóng viên, nhà báo, có khá nhiều gương mặt trẻ tích cực tham gia. Ví như bạn Vũ Minh Phúc (Đống Đa, Hà Nội) đã gửi tới 10 tác phẩm dự thi.. Đặc biệt, Cuộc thi có sự tham gia của chính cán bộ, nhân viên các đơn vị chủ lực làm công tác bảo vệ môi trường của TP, trong đó riêng Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội có 49 tác phẩm tham dự.

"Nhìn chung, những bài viết của các tác giả không chuyên tuy mộc mạc nhưng đều đã thể hiện sự trách nhiệm, nhiệt huyết của tác giả đối với công tác bảo vệ môi trường Thủ đô. Điều đó cho thấy, sức hút của Cuộc thi ngày càng hấp dẫn hơn, có ý nghĩa, tác động mạnh mẽ đến nhận thức của mọi tầng lớp xã hội, nhất là thế hệ trẻ cùng chung tay xây dựng một môi trường Thủ đô ngày càng văn minh, xanh – sạch – đẹp."- Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị - Trưởng ban Tổ chức Cuộc thi Nguyễn Minh Đức
Sau 7 tháng phát động (từ 25/9/2020 - 23/4/2021), đã có 230 tác giả gửi bài tham gia với 299 tác phẩm phản ánh đủ các khía cạnh đời sống đô thị và môi trường Hà Nội, từ vấn đề xử lý rác thải, ô nhiễm sông hồ, cải thiện chất lượng không khí đến phát triển đô thị xanh; những gương cá nhân, đơn vị nỗ lực để bảo vệ môi trường. Nhiều tác phẩm tham dự được thể hiện dưới hình thức hiện đại, hấp dẫn như eMagazine, Longform...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần