Đau đáu xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại

Khải Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Đúng 5 giờ 30 phút sáng mai có mặt ở Thành ủy để lên đường nhé”, thông tin ấy đã dần quen với cánh báo chí chuyên trách tháp tùng Bí thư Thành ủy một năm qua.

Nhiều hôm lúc đi, lúc về đèn đường đều sáng cả. Phải chuẩn bị cả thể lực để theo kịp lịch công tác dày đặc và thực sự thấy phục trước cường độ làm việc, di chuyển của người đứng đầu Đảng bộ TP. Bởi với anh em báo chí đa phần còn trẻ mà đôi lúc còn thấy “oải” chỉ riêng đi và ngồi xe. Thêm cả chuyện thường xuyên họp “thêm giờ” đến quá trưa và tác phong “ăn công nghiệp” nữa.
 Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải thăm hỏi, động viên cán bộ, nhân viên Xí nghiệp môi trường đô thị số 1 dịp 29 Tết Bính Thân. Ảnh: Thanh Hải 
Cách đây đúng một năm, cũng dịp này, cận Tết Nguyên đán 2016, Đảng bộ Hà Nội đón tin vui khi Bộ Chính trị quyết định phân công Ủy viên Bộ Chính trị Hoàng Trung Hải giữ trọng trách Bí thư Thành ủy nhiệm kỳ 2015 – 2020. Không khí buổi lễ công bố trong khán phòng của Thành ủy thật đặc biệt, ấm cúng mà hân hoan, nghiêm trang nhưng đầy hứng khởi. Cùng với lãnh đạo TP, lãnh đạo các sở, ngành, đông đảo các cơ quan báo chí khi biết tin cũng đã đến tham dự. Với cánh phóng viên, tân Bí thư Thành ủy là gương mặt quen khi ông còn giữ trọng trách Phó Thủ tướng Chính phủ với một phong cách đúng như lời nhận xét của nguyên Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị tại buổi bàn giao, “nhẹ nhàng, từ tốn trong giao tiếp ứng xử, nhưng rất mạnh mẽ, dứt khoát trong quyết đáp công việc”.

Điều này thể hiện rõ trong công tác chỉ đạo, điều hành của người đứng đầu Đảng bộ Thủ đô từ những ngày đầu. Đó là nhận diện ngay những vấn đề Hà Nội đang “mắc” như xây dựng nếp văn hóa, văn minh đô thị để tập trung các giải pháp thực hiện. 29 Tết Bính Thân, đồng chí đến động viên, tặng quà với cán bộ, công nhân tổ Hoàng Diệu, Xí nghiệp Môi trường Đô thị số 1 (Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị). Rất vui vẻ, cởi mở, thân tình không có khoảng cách giữa Bí thư Thành ủy với mọi người xung quanh. Nhưng ai cũng có thể cảm nhận được thông điệp đồng chí gửi gắm tại đây.
“Thủ đô đang trong giai đoạn phát triển nhanh, cùng với đó là thách thức lớn về môi trường. Đây là tiêu chí quan trọng, Hà Nội phải dẫn đầu cả nước, để thực sự là TP văn minh, hiện đại. Bên cạnh sự nỗ lực lớn của các đơn vị vệ sinh môi trường, các cấp các ngành cũng phải tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân, chứ nếu anh chị, em công nhân vất vả dọn dẹp xong, mọi người lại vô tư xả rác ra thì sẽ rất khó đảm bảo sạch đẹp thường xuyên được” - Bí thư Thành ủy nói.

Rồi văn hóa ứng xử nơi công cộng, của cán bộ, công chức Hà Nội cũng phải chấn chỉnh, cho vào nếp. Thật buồn khi cả bộ máy đang chạy tốt, đang nỗ lực cao thì lại có số ít cán bộ, công chức đi “ngược chiều”, gây ra những việc rất phản cảm, gây bất bình dư luận, làm xấu đi cả hình ảnh chung. Bí thư Thành ủy đã có ý kiến phê phán mạnh mẽ, chỉ đạo xử lý nghiêm, “loại ngũ” ngay “những con sâu” ra khỏi đội ngũ.
Bài học đau này còn được đồng chí nhấn đi nhấn lại tại các buổi làm việc với các cơ quan, đơn vị, “bởi lẽ đã là cán bộ, công chức thì phải thực hiện nghiêm quy định, với cán bộ, công chức Thủ đô, yêu cầu càng phải cao hơn mới đáp ứng mong mỏi của người dân”. Cùng với đó, “thúc” các cơ quan chức năng sớm ban hành hai Bộ quy tắc ứng xử nơi công cộng và của cán bộ, công chức. Không phải không có ý kiến vào ra, nhưng nếu cứ chờ để làm hài lòng tất cả thì sẽ khó vô cùng, trong khi nếp văn hóa Hà Nội đang ngày càng mai một. Bí thư “chốt” ngay cho Ban soạn thảo từng mốc thời gian cụ thể và sẽ ban hành trong đầu năm 2017.

Rồi hàng loạt các công việc khác của TP cũng được chỉ đạo một cách rốt ráo, quyết liệt. Không cần “đao to búa lớn”, “cứng” theo kiểu nghị quyết, nhiều câu nói thậm chí dí dỏm, dân dã, nhưng lại “rất đi vào lòng người”. Như về cải cách hành chính, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh đội ngũ cán bộ, công chức phải khắc phục bằng được nhận thức lâu nay “Hà Nội không vội được đâu” hay thường xuyên “cười mỉm” với người dân, DN.
Yêu cầu ấy được “nhấn đi nhấn lại” tại các buổi làm việc, trên báo chí và thực sự có sức lan tỏa, tạo chuyển động từ TP đến cơ sở. Đã bớt đi nhiều sách nhiễu, thay vào đó là những lời khen ngợi. Mà khen thật, không phải lấy lòng, nói tốt cho nhau. Có đồng chí lãnh đạo T.Ư trong đoàn kiểm tra làm việc với Hà Nội đã cảm ơn thay một người bạn sau khi được cấp “sổ đỏ” vì không ngờ thủ tục đơn giản, thời gian nhanh gọn thế mà chẳng cần phải nhờ vả ai. Điều này cũng phản ánh đúng thực tế khi số lượng “sổ đỏ” được cấp lần đầu và sau dồn điền đổi thửa đạt rất cao, đến trên 80 - 90%.

Tuy nhiên, để “ra” được những con số như thế, lúc đầu không ít địa phương lo lắm, thậm chí cho rằng khó khả thi. Nhưng bây giờ không làm thì biết đến bao giờ mới xong. Có những cuộc làm việc, Bí thư Thành ủy phải gọi cụ thể từng đồng chí trưởng phòng TNMT các quận, huyện đứng lên hỏi tỉ mỉ, “sát sàn sạt” từng vấn đề xem vướng ở đâu, bao giờ thì “anh” làm xong, chứ không có chuyện cố gắng đẩy nhanh tiến độ theo kiểu chung chung. Các vấn đề khác như nước sạch, vệ sinh môi trường, hạ tầng giao thông... cũng giải quyết như vậy, đúng như tinh thần chỉ đạo của Bí thư, “nguy cơ trước mắt rồi, mà nhiệm kỳ trôi đi rất nhanh, chúng ta phải thấy sốt ruột hơn với công việc”.