Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, mở rộng Quốc lộ 6 Ngọc Hải - Ngọc Trang 12:22 09/11/2023 Chia sẻ Theo dõi Kinh tế đô thị trên Kinhtedothi - Sau gần một năm khởi công, dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai vẫn đang gặp vướng mắc về giải phóng mặt bằng. Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Ba La – Xuân Mai được Ban quản lý dự án công trình giao thông Thành phố Hà Nội khởi công vào tháng 12/2022, mục tiêu sẽ hoàn thành vào năm 2027. Tổng chiều dài dự án khoảng 21,7km. Điểm đầu là Km14+00 địa phận Ba La, quận Hà Đông. Điểm cuối tại Km38+00, thị trấn Xuân Mai (tiếp giáp với huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình). Tuy nhiên trong gần một năm qua, công tác GPMB đang gặp khó khăn, vướng mắc do phải chờ cơ chế chính sách mới. Ông Nguyễn Anh Đức - Phó Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội cho biết: “Để đẩy nhanh tiến độ, Thành phố Hà Nội đã cho phép dự án áp dụng cơ chế đặc thù, tách thành nhiều dự án thành phần nhỏ. Trong đó, hai dự án thành phần GPMB sẽ được giao cho quận Hà Đông và huyện Chương Mỹ thực hiện”. Đến thời điểm hiện tại, Ban đang tập trung thi công đoạn qua địa bàn xã Phú Nghĩa và xã Tiên Phương (huyện Chương Mỹ) với chiều dài khoảng 3km. Ông Nguyễn Trung Kiên - Giám đốc Ban điều hành thi công dự án, Tổng Công ty 319 Bộ Quốc phòng cho biết: “Tổng gói thầu của chúng tôi dài khoảng 2,8km. Xác định đây là một dự án trọng điểm, ngay sau khi nhận được mặt bằng, chúng tôi đã triển khai máy móc, nhân lực để tập trung đẩy nhanh thi công, đảm bảo tiến độ”. Cũng theo ông Nguyễn Trung Kiên, khó khăn trong việc chậm GPMB ảnh hưởng khá lớn đến tiến độ thi công dự án: “Hiện gói thầu số 3, đoạn từ Km22+220 đến Km25+030, chúng tôi mới nhận được bàn giao khoảng 40% mặt bằng. Có những đoạn mặt bằng bàn giao theo kiểu xôi đỗ, do vướng nhà dân nên mỗi lần bàn giao đơn vị thi công chỉ nhận được 100 - 200m mặt bằng”. Việc di chuyển ngầm nổi trong quá trình mở rộng đường cũng gặp những khó khăn nhất định. Trong quá trình thi công hào kỹ thuật và thoát nước, thời gian gần đây bị ảnh hưởng khá nhiều do yếu tố thời tiết. Theo ghi nhận của phóng viên Kinhtedothi, huyện Chương Mỹ đã bắt đầu tổ chức đo đạc, kiểm đếm tài sản gắn liền với đất. Ông Phạm Khắc Toàn - Giám đốc trung tâm phát triển quỹ đất huyện Chương Mỹ, Hà Nội cho biết: “Huyện đã tổ chức họp với khoảng 200 hộ dân liên quan, công khai cơ chế chính sách, ý nghĩa của dự án và nhận được sự đồng thuận cao của mọi người”. “Về công tác bồi thường, tái định cư là một vấn đề nhạy cảm, phức tạp, đòi hỏi sự công bằng, công khai, minh bạch và đúng pháp luật, tránh khiếu kiện kéo dài” - ông Phạm Khắc Toàn chia sẻ. Sở hữu diện tích đất đền bù có chiều dài 105m, ông Hoàng Văn Đoàn (thôn Nghĩa Hảo, xã Phú Nghĩa, Chương Mỹ, Hà Nội) cho biết: “Buổi sáng ở khu vực này tắc đường nhiều lắm, đất chật người đông mà đường thì nhỏ hẹp. Khi có thông tin về việc mở rộng đường thì chúng tôi nhất trí. Chỉ mong sao việc đền bù hợp lý để bà con có kế sinh nhai”. Về tiến độ triển khai GPMB, ông Nguyễn Anh Đức - Phó Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông Thành phố Hà Nội thông tin: “Chúng tôi cùng với UBND huyện Chương Mỹ, quận Hà Đông xác định là tập trung nhanh nhất trong công tác GPMB và có mặt bằng đến đâu là thi công ngay đến đó. Theo kế hoạch, công tác GPMB thực hiện trong vòng khoảng hai năm nữa sẽ hoàn thành”.