Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Đề xuất phương án sử dụng hợp lý

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, Bộ GTVT, ngày 7/4 vừa qua, Đoàn kiểm tra của Thanh tra Bộ GTVT và Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã tổ chức thị sát các gầm cầu trên địa bàn Hà Nội.

Đây là đợt kiểm tra trước khi báo cáo lãnh đạo TP và Bộ GTVT đưa ra quyết định cuối cùng liệu có xóa toàn bộ các điểm trông giữ xe gầm cầu để bảo đảm ATGT. Nhân dịp này, báo Kinh tế&Đô thị đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hoàng Giáp, Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội.

Trong thời gian qua, có nhiều ý kiến cho rằng việc Sở GTVT Hà Nội cho phép sử dụng tạm gầm cầu đường Vành đai 3 để trông giữ phương tiện là trái với quy định của Bộ GTVT, ông đánh giá sao về nhận định này?

- Thực tế các hạng mục của cầu Thanh Trì và đoạn tuyến Nam Vành đai 3, sau khi nhận bàn giao từ Bộ GTVT, UBND TP Hà Nội đã giao trực tiếp cho Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội tiếp nhận để quản lý phần diện tích gầm cầu sử dụng làm bãi đỗ xe. Khu vực gầm cầu gồm 193 khoang với tổng diện tích 193.838m2, trong đó có 72 khoang với tổng diện tích 61.300m2 có thể sử dụng trông giữ xe, 121 khoang không sử dụng được để trông giữ xe hiện đang quây rào tạm để chống lấn chiếm.

Tháng 5/2011, Công ty Khai thác điểm đỗ xe có công văn đề nghị cho tổ chức điểm đỗ xe công cộng gầm cầu Thanh Trì và đoạn tuyến Nam Vành đai 3. Sau khi xem xét các điều kiện về phòng cháy chữa cháy, phương án tổ chức giao thông không ảnh hưởng đến giao thông khu vực Sở GTVT đã cấp phép tạm thời. Tại khu vực gầm cầu Vĩnh Tuy, UBND TP Hà Nội đã giao trực tiếp cho Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội tiếp nhận quản lý phần diện tích gầm cầu sử dụng làm bãi đỗ xe và Sở GTVT cũng cấp phép tạm sử dụng trông giữ xe.

Đề xuất phương án sử dụng hợp lý - Ảnh 1

Một đoạn gầm cầu đường Vành đai 3 trên cao đã được trồng cỏ. Ảnh: Yên Chi

 Cũng phải nói thêm rằng, trước việc Hà Nội thiếu các điểm đỗ xe, Thường trực Thành ủy đã có Thông báo 312/TBTU ngày 7/6/2010 trong đó nêu rõ: "Giao Ban Cán sự Đảng UBND TP tập trung rà soát, thống kê, bố trí sắp xếp hợp lý các bãi, điểm đỗ xe, trước mắt cần xem xét tận dụng tạm thời các khoảng trống, diện tích đất trống, đất chưa sử dụng (mặt kênh mương đã được bê tông hóa, gầm cầu vượt…) để đáp ứng nhu cầu cấp bách về điểm, bãi đỗ xe trên phạm vi các quận nội thành…".

Ông có thể cho biết, qua đợt kiểm tra vừa qua, Thanh tra Bộ GTVT và Thanh tra Sở GTVT Hà Nội có thống nhất kiến nghị UBND TP Hà Nội, Bộ GTVT giải tỏa các bãi đỗ xe gầm cầu hay không?

- Qua đợt kiểm tra thực địa 2 bên đã thống nhất làm văn bản kiến nghị UBND TP, Bộ GTVT thu hồi toàn bộ diện tích sử dụng trông giữ xe tại gầm cầu Thanh Trì và đoạn tuyến Nam Vành đai 3; giải tỏa không cho trông giữ xe tại gầm cầu Thăng Long và Long Biên. Riêng gầm cầu Thanh Trì và đoạn tuyến Nam Vành đai 3 kiến nghị giao cho Sở GTVT Hà Nội quản lý đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông của cầu (phần mặt cầu và dưới gầm cầu) để đảm bảo tính thống nhất trong công tác quản lý theo Luật Giao thông. Đồng thời cho phép quây rào khoang gầm cầu trong khu vực dân cư, các vị trí khu vực, đường vành đai xa trung tâm, khu vực ngoài đê… triển khai lát gạch (nếu có thể) để phục vụ công tác chống lấn chiếm và đảm bảo cảnh quan, vệ sinh môi trường. Bởi qua khảo sát thực tế, nhiều khoang gầm cầu không thể trồng cỏ, trồng hoa được và gây khó khăn tốn kém trong công tác duy tu, duy trì. Sau khi có văn bản chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, Sở GTVT sẽ có thông báo và tổ chức giải tỏa các bãi đỗ xe để tổ chức trồng cây, cỏ dưới gầm các cầu vượt.

Tại nội đô vẫn thiếu các điểm đỗ, trông giữ xe cho người dân. Vậy, việc giải tỏa các bãi đỗ xe dưới gầm cầu có tạo áp lực lên hệ thống giao thông tĩnh của TP?

- Thực tế quỹ đất dành cho giao thông tĩnh còn rất thiếu và nhu cầu điểm đỗ xe phục vụ nhân dân là rất lớn. Do đó, trong Công văn số 364/BC-SGTVT ngày 27/3/2013 của Sở GTVT báo cáo UBND TP đã đề nghị cần bố trí một số vị trí tại khu vực gầm cầu để làm điểm đỗ xe phục vụ nhân dân trên cơ sở không làm ảnh hưởng đến trật tự ATGT. Để thuận tiện nhất đề nghị TP giao cho Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội lập phương án khả thi về việc tổ chức, sắp xếp các vị trí điểm đỗ xe trình UBND TP phê duyệt.

Tại buổi làm việc ngày 4/4/2013, giữa UBND TP Hà Nội và Bộ GTVT bàn phương án quản lý gầm cầu cạn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi đã giao lại cho Thanh tra Bộ GTVT và Thanh tra Sở GTVT rà soát toàn bộ bãi đỗ xe gầm cầu vượt trong đó chỉ rõ chỗ nào trồng cỏ, chỗ nào rào, chỗ nào được trông giữ xe công cộng. Khi đã có phương án cụ thể trình UBND TP và Bộ GTVT xem xét quyết định.

Xin cảm ơn ông!