Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Đề xuất sửa chữa và thu phí cầu Việt Trì: Đừng đưa dân vào thế bí

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù Bộ GTVT luôn khẳng định, sẽ chỉ triển khai đầu tư các dự án BOT trên tuyến mới để người dân được lựa chọn đi đường cũ và mới.

Thế nhưng, mới đây Tổng Cục đường bộ Việt Nam có đề xuất sửa chữa cầu Việt Trì theo hình thức BOT (công trình trước đây được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước) và nhăm nhe cho nhà đầu tư thu phí.

Điệp khúc “ngân sách khó khăn”

Lý giải về việc này, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, cầu Việt Trì là cầu dùng chung giữa đường sắt và đường bộ, hệ mặt cầu bê tông của 2 làn đường bộ 2 bên cánh gà của cầu Việt Trì hiện đã xuống cấp, không đáp ứng điều kiện an toàn đối với giao thông hỗn hợp và cần phải tiến hành sửa chữa. Do đó, Bộ GTVT đã có văn bản giao Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tiến hành lập dự án sửa chữa bằng nguồn vốn sự nghiệp kinh tế hàng năm và giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam tổ chức giao thông, phân luồng giao thông theo hướng tạm thời cấm toàn bộ xe ô tô lưu hành qua cầu Việt Trì, phân luồng xe ô tô lưu hành qua cầu Hạc Trì.
Cầu Việt Trì, Phú Thọ. Ảnh: Đức Minh
Cầu Việt Trì, Phú Thọ. Ảnh: Đức Minh
Cũng theo ông Nguyễn Văn Huyện, sau một thời gian việc cấm ô tô lưu thông qua cầu Việt Trì đã tương đối ổn định, nhưng khi không có lực lượng chức năng nhất là vào ban đêm, nhiều xe ô tô vẫn lưu thông trái phép qua cầu, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT cũng như an toàn công trình. Tuy nhiên, hiện người dân sống trong khu vực không thống nhất với phương án cấm xe ô tô lưu thông qua cầu Việt Trì. Do đó, để đảm bảo ATGT, đặc biệt là trong hoàn cảnh “nguồn vốn ngân sách còn khó khăn”, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị giao Công ty CP BOT cầu Việt Trì tiến hành sửa chữa hệ mặt cầu đường bộ cầu Việt Trì và tiến hành thu phí cả hai cầu Việt Trì và cầu Hạc Trì.

"Vừa đá bóng, vừa thổi còi"
Dự án cầu Hạc Trì (cầu Việt Trì mới) có tổng mức đầu tư hơn1.900 tỷ đồng theo hình thức BOT. Dự án bắt đầu thu phí từ 0 giờ ngày 7/12/2015, thời gian thu phí hoàn vốn dự kiến là 20 năm 8 tháng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, từ khi dự án cầu Hạc Trì (cầu Việt Trì mới) thông xe và triển khai thu phí, Bộ GTVT và Công ty CP BOT cầu Việt Trì đã triển khai nhiều biện pháp như tổ chức phân luồng giao thông, cắm biển cấm xe ô tô qua cầu Việt Trì cũ, xây ụ bê tông… để ngăn xe ô tô di chuyển trên cầu Việt Trì cũ, và buộc phải di chuyển qua cầu Việt Trì mới để thu phí. Và lý do được các đơn vị này đưa ra là: “Cầu Việt Trì đã xuống cấp, không đảm bảo ATGT cũng như an toàn của công trình”.

Tuy nhiên, lý do trên chưa thật sự thuyết phục. Theo một số chuyên gia, cầu Việt Trì được xây dựng lại từ những năm 90 của thế kỷ trước, công nghệ xây cầu Việt Trì được áp dụng giống công nghệ xây cầu Thăng Long và có tuổi thọ hàng trăm năm. Bên cạnh đó, mỗi ngày cầu Việt Trì có hàng chục lượt tàu hỏa qua lại, do đó nếu nói cầu Việt Trì xuống cấp, không đảm bảo ATGT, an toàn của công trình là chưa hợp lý, không đủ sức thuyết phục. Thậm chí, nhiều người đặt câu hỏi, phải chăng ngân sách Nhà nước đã thực sự khó khăn đến mức không đủ sức sửa chữa, thảm lại hệ thống mặt đường cầu Việt Trì? Hay đây chỉ là chiêu để một nhóm người, tổ chức thâu tóm cầu Việt Trì?

Trước đó, Sở GTVT tỉnh Phú Thọ đã đề nghị Bộ GTVT công khai kết quả kiểm định cầu Việt Trì, cơ sở để Tổng cục Đường bộ Việt Nam có quyết định chính thức cấm lưu thông qua cầu Việt Trì cũ, và đề xuất sửa chữa cầu Việt Trì theo hình thức BOT. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia trong lĩnh vực vận tải, dù Bộ GTVT có công khai kết quả kiểm định cầu Việt Trì cũ, thì kết quả đó cũng chưa hẳn đã đáng tin cậy. Bởi, đơn vị kiểm định và ý kiến của Hội đồng Khoa học Công nghệ Bộ GTVT đều là “người nhà” của Bộ GTVT. Do đó, cần phải có những đơn vị kiểm định độc lập để đánh giá chất lượng cầu Việt Trì cũ, tránh tình trạng “vừa đá bóng, vừa thổi còi”.
Ngày 11/7, tại buổi kiểm tra dự án BOT cầu Hạc Trì, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu Bộ GTVT phối hợp với Bộ Xây dựng, UBND tỉnh Phú Thọ đánh giá toàn diện an toàn của cầu Việt Trì cũ, xây dựng phương án lưu thông trên cầu cũ đảm bảo an toàn cho cầu, thuận lợi cho người dân. Cùng với đó, các đơn vị có liên quan đề xuất phương án giá phí qua cầu Hạc Trì trên cơ sở tính toán tổng thể lại chi phí đầu tư xây dựng công trình để từ đó có phương án phù hợp nhằm đảm bảo thời gian thu hồi vốn, đảm bảo lợi nhuận cho nhà đầu tư, phù hợp với khả năng chi trả của người dân.