Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Địa phương chịu trách nhiệm về nguồn vốn được giao

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Ngày 7/6, trao đổi với báo chí về hiệu quả sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ của các địa phương, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Đức Kiên cho rằng: Chính các địa phương phải biết cân đối ngân sách để đầu tư cho những công trình hiệu quả nhất.

Địa phương chịu trách nhiệm về nguồn vốn được giao - Ảnh 1

ĐBQH đề cập đến việc một số địa phương do thiếu vốn để triển khai các dự án, dẫn đến nhiều công trình phải xây dựng dàn trải, dở dang, chắp vá. Vậy theo ông, tại sao lại có tình trạng trên?

 - Việt Nam là nước nghèo, nhưng nhiều địa phương có quan điểm là cái gì cũng muốn đầu tư. Vì thế mới có chuyện, có công trình bị xây dựng dở dang, chắp vá và một số công trình chưa xây xong đã hư hỏng. Để khắc phục tình trạng trên, địa phương phải biết cân đối nguồn ngân sách được cấp để đầu tư những dự án hiệu quả nhất phục vụ nhân dân, tránh cái gì cũng muốn làm và khi thực hiện thì lại kêu vì thiếu kinh phí. Đến nay, chúng ta chưa phát hành thêm trái phiếu Chính phủ, mà chúng ta vẫn đang sử dụng 225.000 tỷ đồng trái phiếu trong vòng 5 năm (2011 -2015) dùng để xây dựng các dự án, công trình.

Theo ông, liệu sự điều hành và phân quyền trái phiếu Chính phủ có tác động gì đến tiến độ xây dựng các dự án không?

- Việc phát hành trái phiếu có một bất cập lớn là vốn do Chính phủ phải lo, nhưng tổng mức đầu tư công trình dự án lại do địa phương quyết định. Điều này cho thấy, sự phân quyền trong hệ thống tổ chức hành chính, phân giao bộ máy Nhà nước không đúng, dẫn đến tình trạng đầu tư dàn trải trong nhiều năm nay và rất khó khắc phục.

Vậy, Quốc hội cần điều hành vấn đề này như thế nào, thưa ông?

- Quốc hội chỉ nên phê duyệt tổng vốn trái phiếu Chính phủ, tốc độ tăng trưởng kinh tế và lạm phát và giao cho Chính phủ quyền điều hành để làm sao đầu tư các dự án có hiệu quả cao nhất. Các địa phương phải chọn dự án đầu tư và phải chịu trách nhiệm với số vốn đã được phân cấp; đồng thời phải có báo cáo với Chính phủ hiệu quả thực hiện. Chính kết quả giám sát "Việc thi hành Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ cho đầu tư xây dựng cơ bản giai đoạn 2006 - 2012" sẽ là cơ sở cho Quốc hội thấy rõ những bất cập trong sự phân quyền trong hệ thống hành chính Nhà nước để có hướng khắc phục và điều chỉnh. Khi có sự điều chỉnh, mới quy định được trách nhiệm giữa các bộ, ngành và địa phương.

Xin cảm ơn ông!