Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Điều chỉnh giờ học, giờ làm việc: Đồng thuận cao với đề xuất của Hà Nội

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Ngày 3/11, UBND TP Hà Nội đã tổ chức cuộc họp với đại diện các bộ, ngành T.Ư về việc điều chỉnh giờ làm việc, học tập, góp phần giảm ùn tắc giao thông (UTGT).

Tại cuộc họp, hầu hết các bộ, ngành đều ủng hộ phương án của TP Hà Nội về điều chỉnh thời gian làm việc, học tập để giãn lượng người, phương tiện tham gia giao thông vào cùng một thời điểm.

Điều chỉnh giờ chỉ thực hiện ở 10 quận và 2 huyện

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở GTVT cho biết, từ thực tế công tác tổ chức điều hành giao thông của Hà Nội trong thời gian qua, giờ cao điểm thường xảy ra UTGT nằm trong khoảng từ 6 giờ 30 đến 8 giờ 30 và từ 16 giờ 30 đến 18 giờ 30. Nguyên nhân gây UTGT là do lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông đổ ra đường vào cùng thời điểm. Trong đó, đối tượng tham gia giao thông trong giờ cao điểm là học sinh, sinh viên, công chức, viên chức chiếm tỷ lệ lớn. Toàn thành phố có 685 trường tiểu học, 594 trường trung học cơ sở, 194 trường trung học phổ thông, 839 trường mầm non và 144 trường đại học, cao đẳng với hơn 1,3 triệu học sinh, sinh viên. Số cán bộ, công chức đang sinh sống, làm việc tại Hà Nội là khoảng 350.000 người. Do giờ học, làm việc của hai nhóm đối tượng trên khá gần nhau nên vào giờ cao điểm sáng và chiều, lượng người, phương tiện sẽ tăng mạnh trên các tuyến phố. Việc điều chỉnh giờ học, giờ làm việc là cần thiết để giãn mật độ phương tiện tập trung cùng lúc trên các tuyến phố, góp phần hạn chế UTGT.

Trên cơ sở nghiên cứu thực tế, và có sự góp ý của các sở, ngành, thành phố đề xuất: Học sinh các trường trung học phổ thông, sinh viên sẽ vào học từ 7 giờ và 13 giờ, tan trường lúc 12 giờ và 18 giờ; công chức, viên chức, học sinh mầm non, tiểu học sẽ bắt đầu học, làm việc từ 8 giờ, kết thúc lúc 17 giờ. Sở dĩ giờ của công chức, viên chức và học sinh mầm non, tiểu học giống nhau để thuận lợi cho việc đưa đón, không làm xáo trộn sinh hoạt hằng ngày. Các trung tâm thương mại, cơ quan dịch vụ, tài chính, ngân hàng… sẽ mở cửa sau 9 giờ và đóng cửa sau 19 giờ. Việc điều chỉnh giờ sẽ chỉ thực hiện ở 10 quận nội thành và huyện Thanh Trì, Từ Liêm, nơi tập trung nhiều cơ quan, công sở, trường học. Để đáp ứng nhu cầu đi lại, hệ thống xe buýt cũng sẽ kéo dài thời gian hoạt động trong khung giờ cao điểm, sáng từ 6 giờ đến 9 giờ, chiều từ 16 giờ đến 19 giờ.

Hạn chế tối đa ảnh hưởng đến đời sống  của người dân

Sau khi nghe phương án đề xuất của TP Hà Nội về đổi giờ học, giờ làm, hầu hết đại diện các bộ, ngành đều khẳng định sự đồng thuận với phương án thành phố đề ra. Ông Nguyễn Đình Mạnh, Phó Chánh Văn phòng Bộ GD&ĐT khẳng định ủng hộ TP Hà Nội trong việc điều chỉnh giờ làm. Theo ông Mạnh, chỉ như vậy mới làm giảm UTGT. Tuy nhiên, ông Mạnh cũng cho rằng việc điều chỉnh là cần thiết, nhưng phải nghiên cứu để hạn chế tối đa ảnh hưởng, xáo trộn trong đời sống, sinh hoạt của nhân dân. Ngoài ra, cần cân nhắc xem xét thêm giờ học của học sinh, sinh viên bởi phương án đưa ra khá sát với giờ làm của công chức, viên chức. Ông Phạm Gia Lượng, Phó Cục trưởng Cục An toàn lao động (Bộ LĐTB&XH) cho rằng, việc đổi giờ học, giờ làm chỉ là một trong nhiều biện pháp để giảm UTGT, nhưng với đề xuất của TP Hà Nội chứng tỏ TP đã có sự khảo sát rất kỹ. Để tạo sự yên tâm cho CBCC, các trường mầm non, tiểu học nên tổ chức dịch vụ đón học sinh sớm, trả muộn.

Đại diện Bộ Quốc phòng cũng khẳng định cơ bản nhất trí với phương án điều chỉnh giờ học của Hà Nội, nhưng kiến nghị giờ học của học sinh, sinh viên nên sớm hơn, từ 6 giờ 30 đến 11 giờ 30 và từ 13 giờ 30 đến 18 giờ 30. Cùng chung quan điểm nên đẩy sớm giờ học của đối tượng học sinh, sinh viên, đại diện Bộ Công Thương cho rằng, chỉ riêng học sinh trung học và sinh viên đã là 1,6 triệu người cộng với số giáo viên cùng đổ ra đường cùng với CBCC thì UTGT là điều khó tránh. Vì vậy, việc đẩy sớm giờ học đối với đối tượng này sẽ tạo thời gian giãn cách đổ ra đường của 2 đối tượng mới giảm được lượng phương tiện ra đường cùng lúc. Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Mạnh Hùng cho biết, mỗi ý kiến đưa ra đều có lý riêng. Thay đổi thói quen là điều không dễ, Bộ GTVT mong muốn có sự điều chỉnh giờ học, giờ làm việc tạo sự giãn cách lớn để hạn chế lượng phương tiện đổ ra đường cùng lúc mới có thể giảm UTGT.

Hoan nghênh sự đóng góp, đề xuất của các bộ, ngành T.Ư đối với đề xuất của TP Hà Nội về việc điều chỉnh giờ học, giờ làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Khôi cho biết, những ý kiến đóng góp cụ thể về điều chỉnh giờ cho từng đối tượng, thành phố sẽ nghiêm túc tiếp thu, nghiên cứu, tổng hợp, sớm hoàn thành, trình báo cáo theo yêu cầu của Chính phủ.