Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Đình chỉ thi công với các “lô cốt” thường xuyên gây ùn tắc

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước việc nhiều tuyến đường trên địa bàn Thủ đô liên tục xảy ra ùn tắc trong những ngày gần đây, ngày 11/9, Sở GTVT Hà Nội đã tổ chức cuộc họp với Phòng CSGT, công an các quận, chủ đầu tư các dự án để cùng phối hợp chống UTGT.

21 điểm thường xuyên ùn tắc

Theo thống kê của Sở GTVT Hà Nội, hiện trên các tuyến đường của TP có 21 điểm bị rào chắn thi công dự án, thường xuyên xảy ra ùn tắc. Trong đó, các vị trí hay xảy ra ùn tắc đều thuộc các dự án như: Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông; Hầm chui Thanh Xuân, Trung Hòa; Dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội…
Ùn tắc giao thông tại một điểm thi công Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sáng 9/9. 	Ảnh: Phạm Hùng
Ùn tắc giao thông tại một điểm thi công Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sáng 9/9. Ảnh: Phạm Hùng
Qua khảo sát của Sở GTVT, tại Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông khu vực nhà ga Bến xe Hà Đông cũ (đường Trần Phú - Hà Đông), hiện bề rộng mặt đường lưu thông bị thu hẹp còn lại hướng đi Ngã Tư Sở là 5m, hướng đi Hà Đông là 7m. Đối với khu vực nhà ga La Thành (phố Hoàng Cầu), bề rộng mặt đường bị thu hẹp còn lại hướng đi Thái Hà là 4,5m, hướng đi Hào Nam là 7,5m. Tại vị trí nhà ga Láng (đường Láng), bề rộng mặt đường lưu thông bị thu hẹp còn lại mỗi chiều là 5,5m. Theo Phó Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Xuân Tân, sau khi kiểm tra, đơn vị đã có giải pháp cụ thể cho từng ga. Theo đó, tại ga Bến xe Hà Đông, phương án giải quyết được đưa ra là cải tạo đà giáo, mở thêm lối đi cho các phương tiện giao thông, chỉ cho phép rào chắn thi công các hạng mục có sử dụng đường lưu thông vào ban đêm. Ga La Thành, phương án được đưa ra là phân luồng từ xa cho xe tải, xe khách, sớm hoàn trả mặt đường sau khi hoàn thành rào chắn thi công.

Trong khi đó, đại diện Ban QLDA Thăng Long cho biết đơn vị đang thi công các dự án, gồm nút giao Thanh Xuân, Trung Hòa, QL5. Trong đó, nút giao QL5 sẽ được thông xe toàn bộ 4 nhánh vào ngày 15/10, khi đó sẽ giải quyết được ùn tắc tại nút giao QL5 - cầu Thanh Trì. Nút giao Trung Hòa, đang chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ để xong trước Tết 2016. Để hạn chế ùn tắc tại nút, Sở GTVT yêu cầu Ban QLDA Thăng Long chỉ đạo nhà thầu xén toàn bộ dải phân cách từ Nguyễn Chánh - Hoàng Minh Giám đến cầu vượt Nguyễn Chí Thanh để mở rộng đường cho phương tiện và xong trước 15/10. Đối với nút Thanh Xuân, yêu cầu nhà thầu trong quá trình thi công phải đảm bảo giao thông trong khu vực, thoát nước khi xảy ra mưa.

Ngoài ra, tại một số khu vực hay xảy ra ùn tắc như nút Cầu Giấy, cầu Phương Liệt trên đường Trường Chinh, Sở GTVT yêu cầu chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ, khi thi công phải bố trí lực lượng phân luồng, hạn chế ùn tắc.

Ùn ứ là khó tránh khỏi

Đây là quan điểm của Đại tá Đào Vịnh Thắng - Trưởng phòng CSGT Công an TP Hà Nội. Theo Đại tá Đào Vịnh Thắng, hiện mỗi ngày, Phòng CSGT huy động khoảng 700 chiến sĩ, có mặt tại 340 nút giao thông trọng điểm để hướng dẫn giao thông, phân luồng. Tuy nhiên, do trên địa bàn TP đang triển khai hàng loạt công trình hạ tầng đô thị với mục tiêu chung là xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại và phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân. Các công trình hầu hết đều vừa thi công đáp ứng tiến độ, vừa bảo đảm ATGT nên mặt đường bị thu hẹp và ùn ứ xảy ra. Để hạn chế ùn tắc, Đại tá Đào Vịnh Thắng kiến nghị, tại những điểm đã cấp phép, các đơn vị thi công nếu để xảy ra tình trạng mặt đường lỗi lõm, gây TNGT nghiêm trọng thì chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm. “Tiến độ thi công chậm, dù Sở GTVT, lực lượng Công an TP đã vào cuộc, hỗ trợ cho các chủ đầu tư tại các nút giao trọng điểm thuộc dự án, nhưng dường như chủ đầu tư, đơn vị thi công chưa thấy được trách nhiệm của mình trong việc đảm bảo giao thông”- Đại tá Đào Vịnh Thắng đánh giá. Vì vậy, Phòng CSGT Hà Nội mong muốn người dân chia sẻ, thu xếp thời gian đi lại để đáp ứng được lịch học tập và làm việc.

Để hạn chế ùn tắc, từ nay đến cuối năm, Sở GTVT và Phòng CSGT sẽ tiếp tục rà soát hệ thống biển báo, sơn vạch kẻ đường để điều chỉnh phù hợp. Ngoài ra, sẽ nghiên cứu, khắc phục chu kỳ đèn tín hiệu giao thông, nhất là vào giờ cao điểm. Sẽ thay đổi tín hiệu đèn giao thông theo giờ, theo lưu lượng phương tiện tham gia giao thông. Bên cạnh đó, Phòng CSGT Hà Nội cũng kiến nghị: “Sở GTVT kiên quyết đình chỉ thi công đối với những đơn vị thi công vi phạm, đã nhắc nhở nhiều lần... Nếu các đơn vị chỉ cố gắng “miệng” mà không có chuyển biến về hành động thì không khắc phục được tình trạng này, gây vất vả cho lực lượng thực thi”. Đặc biệt, Phòng CSGT Hà Nội kiến nghị Sở GTVT nghiên cứu điều chỉnh lộ trình xe buýt, cấm taxi giờ cao điểm trên một số tuyến đường đang có dự án thi công, lưu lượng phương tiện đông như Xuân Thủy - Cầu Giấy, Nguyễn Trãi.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, đã yêu cầu Thanh tra GTVT tăng cường rà soát, kiểm tra việc thực hiện đảm bảo ATGT của các nhà thầu thi công. Việc thảm lại mặt đường êm thuận tại các điểm thi công, yêu cầu các chủ đầu tư phải hoàn thiện vào 14/9. Tại các nút thắt đang thi công nhà ga Thanh Xuân, ga Hà Đông, ga Đại học Quốc gia, yêu cầu đơn vị thi công bắt đầu từ 14/9 phải mở rào chắn vào ban ngày, chỉ được thi công vào ban đêm.