Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

DN đầu mối thậm chí phải chịu thiệt để chia sẻ lợi ích

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong buổi họp báo về thuế nhập khẩu xăng, dầu tổ chức sáng nay 15/4, ông Phạm Đình...

Kinhtedothi - Trong buổi họp báo về thuế nhập khẩu xăng, dầu tổ chức sáng nay 15/4, ông Phạm Đình Thi- Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính cho rằng, việc Công ty TNHH MTV lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR, đơn vị quản lý Nhà máy lọc dầu Dung Quất) kêu khó khăn là không có cơ sở.

Đồng thời, khẳng định, việc hạ thuế nhập khẩu ưu đãi xăng dầu lần này, doanh nghiệp đầu mối xăng dầu hoàn toàn không được hưởng lợi gì, thậm chí còn phải chịu “thiệt” để chia sẻ lợi ích với Nhà nước và người dân.

Theo ông Thi, mức thuế nhập khẩu với mặt hàng xăng theo biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt giữa các nước ASEAN là 20% từ 1/1/2015 và thấp hơn mức thuế 35% trước đó của Việt Nam. Từ đó, phía Bình Sơn đã kiến nghị cơ quan chức năng có chính sách hợp lý bởi các doanh nghiệp trong nước có thể chuyển sang dùng xăng nhập khẩu và công ty không bán được hàng.

Tuy nhiên, thống kê của ngành hải quan từ ngày 1/1 - 10/3 với các mặt hàng xăng, dầu nhập từ các nước ASEAN. Theo đó, các mặt hàng này đều chưa áp dụng mức thuế ưu đãi đặc biệt là 20% vì chưa có chứng nhận xuất xứ hàng hóa. “Do đó, nỗi lo các doanh nghiệp xăng, dầu không mua hàng của Dung Quất mà chuyển sang dùng xăng nhập khẩu thời gian qua là chưa hoàn toàn có cơ sở” - ông Thi khẳng định.

 
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Sau khi cơ quan chức năng chính thức áp dụng chính sách thuế nhập khẩu mới từ 14/4, theo đó, mặt hàng xăng theo biểu thuế MFM cũ được áp dụng cho Lọc dầu Dung Quất chịu thuế suất 35% nay giảm còn 20%, bằng biểu thuế ATIGA. Các mặt hàng dầu chênh lệch cũng điều chỉnh giảm do vậy đã giải quyết được mọi lo ngại của Công ty TNHH MTV lọc hóa dầu Bình Sơn.

Liên quan tới giảm thuế nhập khẩu ưu đãi xăng dầu tác động thế nào tới giá trong nước, ông Thi cho biết, việc điều chỉnh thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) đối với một số mặt hàng xăng dầu được căn cứ theo Nghị quyết số 888a/2015 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về biểu thuế bảo vệ môi trường cũng như quy định về dự trữ xăng dầu lưu thông bắt buộc theo quy định của Nghị định 83 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu. Việc giảm thuế cũng nhằm thực hiện cam kết quốc tế về thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xăng dầu. Bộ Tài chính đã tính toán để tăng thuế bảo vệ môi trường và giảm thuế nhập khẩu xăng dầu sẽ không ảnh hưởng tới cấu trúc tính giá cơ sở xăng dầu trong nước. Ông Thi cho biết, theo tính toán, với quyết định giảm thuế ưu đãi nhập khẩu xăng dầu thì ngân sách sẽ giảm thu 13.000 tỷ đồng nhưng khi áp dụng thuế bảo vệ môi trường thì giúp tăng thu 10.381 tỷ đồng.

Đại diện Bộ Tài chính cũng khẳng định, lần điều chỉnh thuế này, doanh nghiệp hoàn toàn không được hưởng lợi gì, bởi theo quy định tại Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu doanh nghiệp phải đảm bảo dự trữ lưu thông 30 ngày, nghĩa là với lượng hàng bán ra trước ngày 1/5 doanh nghiệp vẫn phải chịu thuế nhập khẩu mức cũ cao (35% đối với xăng; 30 - 35% đối với mặt hàng dầu…), sau ngày 1/5 mới được hưởng thuế suất nhập khẩu thấp hơn, song thực tế là mức thuế này đã phải nộp ngay khi hàng nhập về cửa khẩu. Còn thuế bảo vệ môi trường doanh nghiệp sẽ khai và nộp khi bán hàng tới tay người tiêu dùng.

Song trước đó, nhiều ý kiến cho rằng, việc giảm thuế suất nhập khẩu có hiệu lực thi hành từ ngày 14/4 nhưng trong quá trình thi hành, nhiều ý kiến cho rằng ngày 13/4 liên Bộ công bố giá giữ nguyên giá xăng dầu, rồi sang ngày 14 lại giảm thuế là có lợi cho nhà sản xuất kinh doanh. Còn việc nhập khẩu của DN thế nào, thời gian hay giá ra sao vẫn chưa được rõ và cũng chưa có một cuộc kiểm tra khảo sát lượng hàng tồn kho hay bán ra thế nào.