Chiều nay (2/12), với 85,87 % đại biểu tán thành, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về cơ chế hỗ trợ từ ngân sách Thành phố cho các hoạt động thuộc Chương trình xúc tiến thương mại (XTTM) của TP.
Theo ông Lê Hồng Thăng – Giám đốc Sở Công thương Hà Nội, trong giai đoạn 2011 - 2015, TP đã tổ chức nhiều hoạt động XTTM nhằm kết nối cung cầu, phát triển thị trường trong nước và xuất khẩu, nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, hỗ trợ DN tháo gỡ khó khăn, giải quyết hàng tồn kho, góp phần bình ổn thị trường, ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn TP.
Đặc biệt là hỗ trợ các DN tham gia hội chợ, triển lãm trong nước cũng như nước ngoài, đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".
Các hoạt động này đã có đóng góp cụ thể vào những chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế TP trong giai đoạn trên. Có thể kể đến như giá trị tăng thêm công nghiệp - xây dựng bình quân 9,11%/năm; Kim ngạch xuất khẩu tăng bình quân 6,94%/năm; Hoạt động thương mại chiếm 14,5% tổng mức bán lẻ toàn quốc; Chỉ số giá tiêu dùng ngày càng giảm ..., ông Lê Hồng Thăng cho biết.
Tuy nhiên, theo Giám đốc Sở Công thương Hà Nội, mặc dù kinh phí hỗ trợ từ ngân sách TP để thực hiện Chương trình XTTM giai đoạn 2011 - 2015 là 166.236 triệu đồng, trong đó riêng năm 2015 là 54.114 triệu đồng nhưng mức chi này đã không còn phù hợp trong giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay.
Bên cạnh đó, một số Chương trình hiệu quả chưa cao như triển lãm, hội chợ ở nước ngoài còn bé, chưa xứng tầm quốc tế. Các Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, Chương trình Tuần hàng Việt chưa thu hút được nhiều DN có sản phẩm chất lượng và giá cả tốt tích cực tham gia. Nguyên nhân chủ yếu vẫn đến từ nguồn kinh phí ngân sách bố trí còn hạn hẹp, cơ chế và mức hỗ trợ còn thấp trong khi DN đang gặp nhiều khó khăn.
Chính vì vậy, UBND TP đã đưa ra một số cơ chế tài chính hỗ trợ từ ngân sách TP để thực hiện Chương trình XTTM của TP trong những năm tới. Những cơ chế này được cho là sẽ giúp DN phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt là trong bối cảnh Hà Nội đang hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng như Cộng đồng ASEAN, các hiệp định thương mại FTA, TPP ...
Đối với việc hỗ trợ tuyên truyền xuất khẩu. UBND TP đề xuất, hỗ trợ 100% chi phí quảng bá hình ảnh, chỉ dẫn địa lý theo hợp đồng. Bao gồm: chi phí xây dựng kế hoạch truyền thông, chi phí sản xuất, xuất bản và phát hành trong nước cũng như nước ngoài. Còn đối với việc mời cơ quan truyền thông nước ngoài đến Hà Nội để viết bài, ghi hình nhằm quảng bá sẽ được hỗ trợ 90% chi phí sản phẩm đã hoàn thành.
Đối với khoản chi phí nhằm thuê chuyên gia trong và ngoài nước để tư vấn phát triển sản phẩm, nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển xuất khẩu, thâm nhập thị trường nước ngoài, ngân sách TP sẽ hỗ trợ 90% chi phí sản phẩm tư vấn hoàn thành. Các hoạt động tổ chức cho chuyên gia trong và ngoài nước phổ biến kiến thức và tư vấn cho DN được hỗ trợ tối đa 3 triệu đồng/ 1 đơn vị tham gia.
Đối với các hoạt động hội chợ, triển lãm tại Hà Nội, ngân sách TP sẽ đảm bảo 100% chi phí tổ chức, đồng thời hỗ trợ 50% chi phí gian hàng với mức tối đa 15 triệu đồng/đơn vị tham gia. Việc DN tham gia hội chợ, triển lãm ngoài địa bàn Hà Nội vẫn nhận được hỗ trợ tương tự nhưng chỉ từ mức 2 gian hàng/đơn vị tham gia trở xuống.
Đối với các DN tham gia tháng khuyến mại tại Hà Nội, sẽ được hỗ trợ 50% chi phí gian hàng cho các đơn vị tham gia với mức tối đa là 15 triệu đồng cho không quá 2 gian hàng/đơn vị. Còn với chương trình Tuần hàng Việt, hàng Việt tại Hà Nội, DN sẽ được hỗ trợ tối đa 12 triệu đồng. Các chi phí chung tổ chức chương trình sẽ được lấy 100% từ ngân sách TP.
Ông Lê Hồng Thăng cũng cho biết, nguồn kinh phí XTTM của TP được bố trí trong dự toán ngân sách hàng năm của Sở Công thương, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP. Các mức hỗ trợ trên được thực hiện từ ngày 1/1/2016.
Ảnh minh họa
|