70 năm giải phóng Thủ đô

Doanh nghiệp Việt không thua kém

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “DN Việt không thua kém các DN trên thế giới nếu nhà nước đóng vai trò là hậu phương vững chắc, hỗ trợ cho DN” – Đây là khẳng định của Chủ tịch Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc tại Hội thảo “Động lực phát triển kinh tế tư nhân” tổ chức chiều 3/10, tại Hà Nội

Kinhtedothi - “DN Việt không thua kém các DN trên thế giới nếu nhà nước đóng vai trò là hậu phương vững chắc, hỗ trợ cho DN” – Đây là khẳng định của Chủ tịch Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc tại Hội thảo “Động lực phát triển kinh tế tư nhân” tổ chức chiều 3/10, tại Hà Nội
Doanh nghiệp Việt không thua kém - Ảnh 1
Quang cảnh hội thảo
Cũng theo đại diện VCCI, thị trường là cơ chế vận hành của nền kinh tế, còn kinh tế tư nhân chính là động lực của nền kinh tế. Nếu như ví nền kinh tế Việt Nam là “con tàu cao tốc”, thì “đường ray” chính là kinh tế thị trường, còn đầu máy chính là kinh tế tư nhân.

Đồng tình với các chia sẻ của ông Lộc, ông Nguyễn Văn Trung – Thứ trưởng Bộ KH&ĐT cho biết, DN Việt Nam từ chỗ chỉ có 4.000 DN đến nay đã có 500.000 DN, chỉ nhìn con số này đã có thể khẳng định vai trò và vị thế quan trọng của kinh tế tư nhân trong nền kinh tế. “Việt Nam bắt đầu từ nền kinh tế chợ quê tới kinh tế mặt phố và cho đến hiện nay là “mon men” vào nền kinh tế siêu thị. Tất cả những giai đoạn này đều ghi nhận sự phát triển nội lực của DN tư nhân” – Thứ trưởng nhấn mạnh.

“Chúng ta cũng nói nhiều tới đột phá về thể chế, cơ sở hạ tầng, tái cấu trúc… nhưng cũng phải nhìn nhận rằng, để có thể tạo nên sự đột phá đó phải kể đến vai trò và vị thế to lớn của DN tư nhân trong nước và nước ngoài” –  ông Nguyễn Văn Trung nói thêm.

Chia sẻ từ góc độ một DN tư nhân, ông Trần Bá Dương – Chủ tịch HĐQT Thaco Group cho rằng, nhận thức của DN ngày nay đã thay đổi. Các DN không chỉ xác định đơn thuần kinh doanh để kiếm tiền, mà còn có ý thức đóng góp cho xã hội, cho đất nước. Chính vì vậy, các DN mới đau đáu phải làm gì để tạo ra giá trị đích thực. Trong quá trình hội nhập, các DN đang từng bước sản xuất đầu tư công nghệ, chú trọng nâng cao trình độ quản trị và cung cấp ra thị trường những sản phẩm, dịch vụ tốt, có văn hóa, có giá trị thực.

Từng bước đổi mới và phát triển, các DN Việt Nam đã bắt đầu xây dựng được những thương hiệu lớn như: FPT, Vingroup, Trường Hải, Hoà Phát, Sơn Hà, … Đây cũng là những tên tuổi đại diện cho khu vực kinh tế tư nhân, là đầu tàu của nền kinh tế suốt những năm qua