Kinhtedothi - DN Việt Nam trong quá trình vận chuyển hàng xuất khẩu (XK) thường bị các chủ tàu vận tải biển nước ngoài nâng phí, trong khi đó Hiệp hội chủ hàng chưa bảo vệ được các hội viên - đó là ý kiến của các đại biểu tại “Hội nghị nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua liên kết DN xuất nhập khẩu và hiệp hội chủ hàng Việt Nam" do Bộ Công Thương tổ chức chiều 14/1.
Theo báo cáo, hiện có 30 hãng tàu lớn của nước ngoài đang hoạt động nhưng đã chiếm tới 90% năng lực vận tải biển của Việt Nam. Vì vậy, nhiều hãng đã "bắt tay" nhau để tăng giá cước vận chuyển, kể cả phụ phí, gây bức xúc cho người gửi hàng. Đại diện Tập đoàn Hưng Phát phản ánh: Để XK 200 container hàng hóa, DN phải trả thêm 4 tỷ đồng/tháng, chưa kể hàng chục kiểu phí do chủ tàu tự ý đặt ra.
Số liệu của Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho thấy: Mặc dù cả nước có khoảng 450 hiệp hội, nhưng kết quả khảo sát tại 78 hiệp hội cho thấy năng lực của hiệp hội Việt Nam rất thấp, có hiệp hội yếu kém toàn diện (chủ yếu ở cấp tỉnh). Thêm vào đó, nguồn nhân lực của nhiều hiệp hội rất yếu. Ông Phạm Đình Vũ - Chánh Văn phòng Công tác Hiệp hội DN của VCCI nêu rõ, chỉ có 30% hiệp hội có bảo vệ pháp lý nên khi gặp các vấn đề pháp lý rất lúng túng; 53% số hiệp hội có bộ phận chuyên môn về xúc tiến đầu tư, trong khi có đến 83% thành viên các hiệp hội mong muốn những thông tin này. Để nâng cao hiệu quả hoạt động của hiệp hội cũng như bảo vệ được hội viên tốt hơn, đại biểu các DN có chung kiến nghị: Chủ tịch các hiệp hội cần chú trọng việc kêu gọi các DN hội viên nêu cao trách nhiệm của mình trong việc tham vấn chính sách, giúp bộ, ngành có thể tổng hợp đánh giá ý kiến liên quan đến ngành hàng của mình.
Thừa nhận những yếu kém trong việc bảo vệ các hội viên, ông Ngô Thanh Minh - Phó Chủ tịch Hiệp hội chủ hàng Việt Nam cũng kiến nghị: "Những gì hiệp hội làm tốt và hiệu quả thì Nhà nước cần giao cho hiệp hội làm để đỡ tốn biên chế và kinh phí cho Nhà nước cũng như đáp ứng đúng yêu cầu DN đề ra".