Donald Trump đắc cử, Quốc hội Mỹ "nói không" với TPP

Tú Anh (Theo The Guardian)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các giới chức Nhà Trắng hôm 12/11 thừa nhận, Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) có thể không vượt qua ”cửa” Quốc hội.

Cụ thể, các nhà lãnh đạo tại Quốc hội Mỹ khẳng định, chưa có kế hoạch đưa TPP ra bỏ phiếu. Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell cho biết, Thượng viện sẽ không giải quyết vấn đề TPP trong phiên họp tới. Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan cũng khẳng định, đảng Cộng hòa không có kế hoạch bỏ phiếu cho TPP.
 
Đầu tuần này, lãnh đạo lưỡng đảng tại Quốc hội Mỹ cho biết, không thể đưa TPP tiến xa hơn, trước lễ nhậm chức của tân Tổng thống Mỹ vào ngày 20/1. TPP có sự tham gia của Mỹ cùng 11 quốc gia khác tại châu Á, Nam Mỹ và khu vực Thái Bình Dương, được thiết kế như đối trọng kinh tế lớn đối với Trung Quốc.
Tuy nhiên, thỏa thuận này bị Donald Trump phản đối mạnh mẽ khi còn vận động tranh cử. Ông cho rằng TPP sẽ khiến thị trường việc làm nội địa Mỹ gặp áp lực và gây tổn hại cho nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Kể từ khi ông Donald Trump đắc cử trong cuộc bầu cử hôm 8/11, hy vọng về việc thỏa thuận thương mại này được đưa ra bỏ phiếu trước Quốc hội mới đã suy giảm mạnh mẽ.
Hôm 14/11, ông Barack Obama dự kiến sẽ tới Hy Lạp, Đức và Peru, trong chuỗi công du cuối cùng của ông trên cương vị Tổng thống Mỹ. Tại hội nghị kinh tế ở Peru tới, ông cũng sẽ gặp người đồng cấp Peru, Thủ tướng Australia và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Australia và Peru đều bị chỉ trích vì tham gia TPP. Hôm 12/11, một trong những cố vấn cấp cao của ông Obama cho biết, chưa có phương án đảm bảo tiến trình của TPP trong vòng 2 tháng tới.