Trước đó, cuối năm 2016, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận điều chỉnh tiến độ hoàn thành và đưa dự án vào khai thác thương mại trong quý I/2018. Theo Bộ GTVT, có nhiều lý do khiến tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông tiếp tục phải nới tiến độ, trong đó chủ yếu do Tổng thầu EPC Trung Quốc chậm trễ trong việc xác định giá trị chi phí thiết bị, từ đó ảnh hưởng đến tiến độ ký kết Hợp đồng vay vốn bổ sung cũng như tiến độ đấu thầu mua sắm thiết bị cho Dự án.Được biết, dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông được Bộ GTVT phê duyệt vào tháng 10/2008 và phê duyệt điều chỉnh vào tháng 2/2016 với tổng mức đầu tư 18.001 tỷ đồng, tiến độ hoàn thành đưa vào khai thác thương mại trong năm 2016.Hiện tại, để đẩy nhanh tiến độ dự án, Bộ GTVT đã yêu cầu Ban QLDA đường sắt và Tổng thầu khẩn trương thực hiện Dự án với các mốc tiến độ cụ thể như sau: cơ bản hoàn thành xây dựng cơ bản (gồm cơ sở hạ tầng như hoàn thiện nhà ga, công trình kiến trúc khu Depot, đường ray) ngày 31/12/2016; hoàn thiện toàn bộ phần xây lắp trang trí kiến trúc bao gồm cả khu Depot trước ngày 31/3/2017; bắt đầu lắp đặt thiết bị ngày 15/3/2017; hoàn thành lắp đặt thiết bị ngày 31/7/2017; đóng điện toàn tuyến ngày 1/9/2017; Bắt đầu vận hành chạy thử (bao gồm căn chỉnh tổng hợp, vận hành thử không tải, vận hành thử chở khách mô phỏng) ngày 1/10/2017.Thời gian vận hành thử tuyến đường sắt này là 3-6 tháng, tùy thuộc vào kết quả chạy thử để tiến hành đưa vào khai thác thương mại.