Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Dự cảm về năm 2010 qua số liệu một cuộc khảo sát

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Công ty Nghiên cứu thị trường TNS Vietnam đã tiến hành một cuộc khảo sát về lòng tin tiêu dùng lần thứ 4 kể từ năm 2006 ở Hà Nội và Tp.HCM để thu thập phản hồi từ các hộ gia đình trung bình của Việt Nam.

KTĐT - Công ty Nghiên cứu thị trường TNS Vietnam đã tiến hành một cuộc khảo sát về lòng tin tiêu dùng lần thứ 4 kể từ năm 2006 ở Hà Nội và Tp.HCM để thu thập phản hồi từ các hộ gia đình trung bình của Việt Nam. Nhiều bất ngờ thú vị từ những kết quả thu được của cuộc khảo sát, đặc biệt là về những dự cảm trong năm 2010.

 
Thấtnghiệp không còn là mối đe dọa lớn
 


Năm 2010, người tiêu dùng dường như lạc quan hơn nhiều với số người sợ thất nghiệp giảm xuống dưới 50%, trong khi 1/3 cho rằng thất nghiệp sẽ giảm trong năm 2010. 75% số người tiêu dùng này cũng phát biểu rằng họ cảm thấy an toàn với công việc hiện tại, so với con số 60% của năm 2009. Năm 2009, nhiều người Việt (39%) nói rằng nếu mất việc, họ sẽ nhanh chóng tìm được công việc mới, nhưng nhìn qua năm 2010, con số này đã tăng nhẹ lên 47%. Mặc dù vẫn thấp hơn năm 2006 và 2008, nỗi lo thất nghiệp trong năm 2010 đã giảm đáng kể và tương tự với năm 2006. Thất nghiệp không còn là nỗi đe dọa lớn, nhưng trên 60% người tiêu dùng vẫn xem khả năng thất nghiệp là một mối quan tâm.
 

Lòng tin tiêu dùng và nền kinh tế
 


Năm 2009, bối cảnh kinh tế chung của Việt Nam có phần xáo trộn. Trong số 6 chỉ số kinh tế được đo lường, có tới 3 chỉ số dược dự cảm xấu đi, bao gồm: giá trị của đồng tiền Việt Nam (VND), thất nghiệp và giá sinh hoạt, trong khi 3 xu hướng kia vẫn còn tích cực, đó là: nền kinh tế Việt Nam, đầu tư nước ngoài (FDI) và mức sống cá nhân.


Tuy nhiên, lòng tin của người tiêu dùng trong năm 2010 đã trở lại, với 5 trong 6 chỉ số chính thể hiện sự tăng trưởng tích cực. Người tiêu dùng đã tìm lại được niềm tin đối với nền kinh tế Việt Nam, với 60% có suy nghĩ lạc quan so với chỉ 45% có suy nghĩ tương tự về nền kinh tế năm 2009. Quan trọng hơn, số người cho rằng nền kinh tế Việt Nam sẽ xấu đi đã giảm một nửa so với năm 2009 và hiện tại chỉ chiếm 17% trong tổng số người được khảo sát.


Tiêu chuẩn được đề cập nhiều nhất, đó là “mức sống cá nhân” nếu như năm 2009, 17% số người được khảo sát nói rằng mức sống sẽ đi xuống, thì sang năm 2010 chỉ có 9% đồng ý như vậy.


Nhìn chung, người tiêu dùng Việt Nam lạc quan hơn về kinh tế trong năm 2010. Tuy nhiên, con số 54% số người tiêu dùng phát biểu rằng VND sẽ mất giá trong 2010 cũng là số liệu đáng lưu tâm. 
 


Chi tiêu và tiết kiệm
 


Cuộc khảo sát năm nay cho thấy sự giảm bớt trong kiểu chi tiêu thận trọng, với 39% nói rằng họ sẽ giảm chi tiêu, trong khi 25% sẽ tiêu bằng năm 2009 và 35% sẽ chi nhiều hơn trong năm 2010.


Trong số 11 lĩnh vực trong cuộc khảo sát “Lòng tin tiêu dùng của TNS năm 2009”, duy nhất lĩnh vực giáo dục được tăng thêm trong khoản chi với 19%, trong khi lĩnh vực chăm sóc sức khỏe không tăng cũng không giảm. 9 lĩnh vực còn lại, người tiêu dùng đều giảm chi, từ nhiều như 42% cho việc giải trí và ăn uống bên ngoài đến ít như 12% cho thực phẩm và đồ uống.


Tổng thể, dựa trên nhận thức của người tiêu dùng, chi tiêu sẽ tăng khoảng 14% cho các lĩnh vực, một điều rất tích cực, nếu không muốn nói là viễn cảnh lạc quan cho năm 2010.