KTĐT - Vừa kết thúc đợt khuyến mãi tặng 100% giá trị thẻ nạp cách đây một tuần, cả 3 ông lớn di động VinaPhone, MobiFone và Viettel vừa tung ra chương trình khuyến mãi mới - đồng loạt nhân đôi giá trị thẻ nạp trong cùng một thời điểm.
Không còn sát phạt nhau bằng việc giảm giá, 3 ông lớn di động đang đua nhau tặng 100% giá trị thẻ nạp cho khách hàng. Theo lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, khuyến mãi không mang lại giá trị bền vững, trừ khi là giảm cước.
Vừa kết thúc đợt khuyến mãi tặng 100% giá trị thẻ nạp cách đây một tuần, cả 3 ông lớn di động VinaPhone, MobiFone và Viettel vừa tung ra chương trình khuyến mãi mới - đồng loạt nhân đôi giá trị thẻ nạp trong cùng một thời điểm.
VinaPhone gọi chương trình khuyến mãi này là 3 ngày vàng với mức tặng 100% cho tất cả các thuê bao di động trả trước nạp thẻ từ ngày 26/10 đến hết 28/10. Chậm hơn một ngày so với VinaPhone, Viettel cũng áp dụng chính sách tương tự - nhân đôi giá trị thẻ nạp cho khách hàng nạp tiền trong 3 ngày từ 27/10 đến 29/10.
Điểm khác biệt trong lần khuyến mãi này là lần đầu tiên trong vài tháng qua, hãng không phân biệt đối tượng khách hàng. Trước đó, hãng viễn thông này cũng đều đặn mỗi tháng đưa ra vài lần khuyến mãi khủng tặng 100% nhưng chỉ áp dụng đối với khách hàng mới hòa mạng hoặc có tài khoản dưới 30.000 đồng.
MobiFone vẫn là mạng di động cuối cùng tiến hành chương trình tặng 100% giá trị thẻ nạp cho các thuê bao di động. Không giống như VinaPhone và Viettel, hãng viễn thông này kéo dài thời gian khuyến mãi tới 4 ngày - từ 28/10 đến hết 31/10. Thế nhưng, điểm hạn chế của chương trình này là MobiFone chỉ chỉ tặng 100% đối với các thẻ cào có mệnh giá từ 50.000 đồng trở lên. Còn các mệnh giá thấp hơn chỉ được nhân 20% giá trị.
Trong lúc các ông lớn đua sát phạt nhau bằng các chính sách khuyến mãi thì các mạng di động nhỏ lại tỏ rõ sự ngán ngẩm. Một lãnh đạo của Vietnamobile than thở hiện nay hãng phải mất 1 USD để nuôi một thuê bao mới. Nếu cứ khuyến mãi, giảm giá, doanh thu mà hãng thu về trên đầu mỗi thuê bao rất thấp và không đủ gánh chi phí. Vì vậy, hãng phải chọn hướng đi riêng và tính toán rất kỹ mỗi lần tung ra một chương trình khuyến mãi.
Ông này cho biết, cứ mỗi đợt khuyến mãi hãng lại phải thực hiện các khâu rất vất vả là "làm thân" với cửa hàng bán sim thẻ để mong bán được hàng cho thật nhiều. Bởi với thị trường viễn thông hiện nay khi các mạng di động cạnh tranh quá khốc liệt, chỉ khuyến mãi mới bán được hàng.
Trao đổi với báo giới về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông - Lê Nam Thắng cho hay sau hơn 3 tháng "siết" khuyến mãi xu hướng tiêu dùng của các thuê bao di động đã bắt đầu thay đổi. Hiện tượng dùng sim thay thẻ cào đã giảm đi đáng kể, khách hàng bắt đầu làm quen và thích thú với hình thức nhân 50% hay nhân đôi giá trị thẻ nạp. Theo đó, hiện tượng thuê bao ảo, sim rác cũng giảm đi đáng kể.
Ông Thắng cho biết trước đây cứ bình quân một tháng, doanh nghiệp lại có một lần gửi văn bản đề nghị được cấp thêm đầu số. Tuy nhiên, trong 3 tháng qua kể từ khi có quy định về khuyến mãi, chưa có doanh nghiệp nào đề xuất xin cấp thêm số.
Theo ông khuyến mãi cũng là một hình thức tạo cơ hội cho người tiêu dùng được sử dụng dịch vụ giá rẻ. Tuy nhiên, khuyến mãi chỉ là chiêu lướt sóng và lợi ích thực khách hàng được hưởng không bền. "Tôi cho rằng, giảm cước mới là lợi ích bền vững và thiết thực các thuê bao di động có thể được hưởng", ông Thắng cho biết thêm.