Với thế mạnh là điểm đến được du khách nước ngoài yêu thích, năm 2016, Hà Nội đã lên kế hoạch “tiến công” mạnh vào những thị trường trọng điểm quốc tế.
Bước mở màn
Những năm gần đây, hình ảnh Hà Nội ngày càng đẹp lên trong mắt du khách và báo giới nước ngoài. Minh chứng là tạp chí du lịch Smart Travel bình chọn Hà Nội là một trong 10 điểm đến hấp dẫn nhất châu Á liên tục trong 5 năm gần đây. Hay tạp chí Trip Avisor bình chọn Hà Nội là điểm đến hấp dẫn thứ 4 thế giới năm 2015. Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đỗ Đình Hồng tự tin: Có được kết quả ấy là bởi Hà Nội có tài nguyên du lịch hấp dẫn với hệ thống dịch vụ chất lượng tốt. Đặc biệt, sự thân thiện, mến khách của người dân từ lâu đã tạo nên một điểm đến có thương hiệu, hấp dẫn và an toàn. Nối tiếp những thành công ấy, năm 2016, Hà Nội phấn đấu thu hút gần 3,77 triệu khách quốc tế (tăng 12% so với năm 2015).
Để hiện thực hóa mục tiêu đó, ngay ngày đầu tiên của năm 2016, trong khuôn khổ Chương trình “Ký ức Hà Nội” diễn ra tại Khu di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long, Sở Du lịch đã tổ chức “Đón vị khách du lịch quốc tế đầu tiên đến Thủ đô Hà Nội năm 2016”. Qua đó, gửi đi thông điệp Hà Nội luôn là điểm đến hấp dẫn, thân thiện, nhiệt tình, mến khách, luôn chào đón du khách từ khắp các châu lục trên thế giới đến với Thủ đô.
Tạo cú hích
Đặc biệt, nhằm tạo cú hích thu hút du khách quốc tế, năm 2016, Hà Nội sẽ “tiến công” vào những thị trường trọng điểm quốc tế. Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn: “Năm 2016, Hà Nội sẽ đăng cai tổ chức các Hội chợ du lịch quốc tế tại Nhật Bản, Mỹ, Vương quốc Anh và Trung Quốc. Đây cũng là những thị trường trọng điểm của Thủ đô”.
Dự toán kinh phí tổ chức các hội chợ này được cho là lớn nhất từ trước tới nay. Cùng với đó, Hà Nội sẽ tổ chức các đoàn tham gia hợp tác, xúc tiến, triển lãm du lịch quốc tế tại Hội nghị Hội đồng xúc tiến du lịch châu Á lần thứ 15; tham dự hội nghị Ban điều hành tổ chức xúc tiến du lịch các TP châu Á - Thái Bình Dương; hợp tác song phương với một số TP: Tokyo, Kualalumpur, New Delhi, Jakarta... Song, việc sẽ làm trước tiên là Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với Tổng cục Du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức các hoạt động quảng bá tại Liên bang Nga và đón các đoàn Famtrip, Press trip của Nga sang Việt Nam khảo sát.
Mặt khác, để củng cố tiềm lực trong nước phục vụ khách quốc tế, ngành công nghiệp không khói Thủ đô sẽ tập trung thu hút, đa dạng hóa các nguồn lực cho đầu tư phát triển và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch đặc thù. Sở Du lịch sẽ chủ động phối hợp với Công an TP và UBND các quận, huyện, thị xã xây dựng phương án xóa bỏ các tệ nạn chèo kéo, ép khách du lịch mua hàng; Nâng cấp phát triển và sử dụng có hiệu quả các quầy thông tin du lịch kết hợp đường dây nóng hỗ trợ khách khi đến với Thủ đô. Đồng thời, tổ chức các hoạt động quảng bá, các sự kiện lớn như: Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam - Hà Nội 2016, Liên hoan du lịch làng nghề truyền thống Hà Nội 2016, Liên hoan áo dài ba miền… phục vụ du khách... Với những kế hoạch đã, đang và sẽ triển khai, Hà Nội sẽ tạo được ấn tượng mạnh, thu hút số lượng du khách quốc tế đến Thủ đô ngày một lớn.
Du khách nước ngoài mua đồ lưu niệm tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Ảnh: Quỳnh Anh
|
Hiện Hà Nội có thị trường khách quốc tế đến từ 160 vùng, lãnh thổ, trong đó nhiều thị trường khách có khả năng chi trả cao. |