Hiệu quả đong đếm được
Với tên gọi Amazing Photo Tour, chương trình kéo dài từ 17 - 23/6, với hành trình dày đặc Hà Nội - Busan - Ulsan - Jeju (Hàn Quốc). Nói về hành trình đầu tiên của Amazing Photo Tour, ông Kang Sungghil - Trưởng đại diện Văn phòng Tổng Cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam cho hay, với sự tham gia của các nhà báo, nhiếp ảnh gia, nhà sản xuất phim, hy vọng sẽ có thêm nhiều tác phẩm có giá trị. Những thông tin và hình ảnh về 3 địa danh du lịch nổi tiếng của Hàn Quốc sẽ gần gũi hơn với người Việt Nam thông qua các hoạt động triển lãm ảnh, các bài viết chia sẻ kinh nghiệm và cảm nhận du lịch… Rõ ràng, kiểu du lịch này "lợi cả đôi đường", cả cho người làm du lịch lẫn người sáng tác.
Busan – Hàn Quốc được chọn là điểm đầu tiên trong hành trình số 1 của Amazing Photo Tour.
Nhiều nhà báo tham gia chương trình này cho rằng, những sáng kiến như thế này nên được cổ vũ, bởi đây là hoạt động xúc tiến du lịch mang lại hiệu quả ngay và có thể đong đếm được. Và với ý tưởng thiết kế tour du lịch sáng tạo, nhiều chuyên gia trong ngành khẳng định, Văn phòng Tổng Cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam đã có chiến lược và hoạch định rõ ràng với nhiều sáng kiến hay. Có lẽ đây cũng là lý do mà tháng 9 tới đây, hành trình số 2 của Amazing Photo Tour sẽ giới thiệu về Sabah - bang có nhiều điểm du lịch danh tiếng của Malaysia, để góp phần vào việc thu hút được 28 triệu lượt khách nước ngoài đến với đất nước này.
Việt Nam cần văn phòng xúc tiến du lịch
Xúc tiến du lịch nội địa thông qua việc mời các đoàn nhà báo nước ngoài đến trải nghiệm tại các điểm du lịch tiềm năng đối với các nước làm du lịch chuyên nghiệp không khó. Hiện tại, tổ chức xúc tiến du lịch của một số nước đã đặt văn phòng xúc tiến du lịch tại Việt Nam, chẳng hạn như Malaysia, Hàn Quốc. Trong khi đó, đến thời điểm này, Việt Nam chưa có văn phòng nào như vậy tại nước ngoài. Điều này là trở ngại cho du lịch nước nhà trong việc nghiên cứu, hoạch định và đề ra chiến lược xúc tiến, quảng bá hình ảnh cho mình.
Chị Nguyễn Thu Thủy - Giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ khoa học và Du lịch cho rằng, Việt Nam nên có những chương trình như thế này, bởi hiện nay du lịch sáng tạo đang là xu hướng mới. Chúng ta có thể tổ chức cho đại diện các hãng lữ hành và đoàn nhà báo nước ngoài đến trải nghiệm những điểm du lịch mới. Chẳng hạn, Cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang) vừa được UNESCO công nhận là Công viên địa chất toàn cầu, Việt Nam có thể áp dụng hình thức du lịch sáng tạo để thu hút sự quan tâm của báo giới. Thường, những hành trình như thế này được sự hỗ trợ của các doanh nghiệp du lịch nên đơn vị tổ chức không mất nhiều chi phí.
Vì vậy, việc mời các nhà báo, nhà làm phim chuyên nghiệp nước ngoài đến tham gia chương trình này, du lịch Việt Nam sẽ được lợi rất nhiều, đặc biệt hình ảnh đất nước sẽ được quảng bá rộng.