Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Du lịch Việt Nam: Chất vượt lượng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 7/7, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội, Tổng cục Du lịch đã kỷ niệm 54 năm Ngày...

Kinhtedothi - Sáng 7/7, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội, Tổng cục Du lịch đã kỷ niệm 54 năm Ngày truyền thống ngành du lịch và phát động chương trình kích cầu du lịch nội địa với chủ đề "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam".

Tốc độ tăng trưởng nhanh

Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn cho biết, trong hành trình 54 năm (9/7/1960 - 9/7/2014), du lịch đã khẳng định được vai trò và vị thế của một ngành kinh tế đóng góp hiệu quả cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Hoạt động du lịch đã phát huy các giá trị tài nguyên tự nhiên và văn hóa truyền thống của dân tộc, quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam với bạn bè quốc tế, đồng thời tạo thêm nguồn thu cho toàn xã hội thông qua "xuất khẩu tại chỗ", thúc đẩy nhiều ngành kinh tế khác cùng phát triển và tạo thêm việc làm, góp phần xóa đói giảm nghèo.
Chùa Hương hàng năm thu hút hàng triệu lượt du khách Việt.
Chùa Hương hàng năm thu hút hàng triệu lượt du khách Việt.
Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, nếu lấy năm 1990 là thời điểm khởi đầu của thời kỳ đổi mới, ngành du lịch chỉ đón tiếp và phục vụ được 250.000 lượt khách quốc tế thì đến năm 2013, con số này đã tăng lên trên 30 lần, đạt 7,57 triệu lượt khách. Trong thời gian đó, lượng khách du lịch nội địa cũng tăng trưởng mạnh, từ 1 triệu lượt khách lên đến 35 triệu lượt khách. Sự tăng trưởng về lượng khách đã thúc đẩy hiệu quả kinh tế, đóng góp cho công cuộc xây dựng đất nước. Cụ thể, tổng thu từ khách du lịch năm 2013 đạt 200.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 6% GDP. Điều đáng mừng là tốc độ tăng trưởng về tổng thu từ du lịch tăng nhanh hơn tốc độ tăng trưởng về số lượng khách.

“Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”

Phát động chương trình kích cầu du lịch nội địa với chủ đề "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam", Tổng cục Du lịch muốn tập trung đẩy mạnh tăng trưởng du lịch nội địa tới vùng ven biển, hải đảo, núi cao có tiềm năng du lịch. Đồng thời, khuyến khích người Việt Nam ở nước ngoài về thăm quê hương, quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam ra thế giới, từ đó, tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mà ngành đã đạt được. Đây là một trong những giải pháp cấp bách mà Ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch đề ra nhằm thúc đẩy phát triển du lịch, chủ động ứng phó trước tình hình mới.

Hưởng ứng chiến dịch này, từ đầu năm 2014, nhiều chương trình kích cầu du lịch đã được các đơn vị kinh doanh du lịch trên cả nước triển khai và bước đầu đạt được những kết quả đáng mừng. Cụ thể, hơn 60 công ty lữ hành thuộc Liên minh kích cầu du lịch Việt Nam kết hợp cùng Hãng hàng không Vietnam Airlines giảm 50% giá vé máy bay, nên chi phí cho một tour du lịch giảm từ 30 - 40%. Đầu tháng 4, tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam 2014 (VITM 2014) mang chủ đề "Kích cầu du lịch - Điểm đến mới, cơ hội mới và du lịch có trách nhiệm vì sự phát triển bền vững", các hãng hàng không đã cung cấp 15.000 vé máy bay khuyến mãi, giá chỉ từ 190.000 đồng đối với đường bay quốc tế và từ 333.000 đồng với đường bay nội địa. Các hãng lữ hành cũng chuẩn bị 8.000 tour khuyến mãi kích cầu du lịch hè 2014 với mức giá giảm đến 60%, thu hút sự quan tâm của nhiều khách hàng. Thống kê của Tổng cục Du lịch cho thấy, trong 5 tháng đầu năm, khách du lịch nội địa ước đạt 20,4 triệu lượt khách (tăng 6,7% so với cùng kỳ năm 2013); tổng thu từ khách du lịch ước đạt 109.160 tỷ đồng (tăng 28% so với cùng kỳ). Dự kiến, lượng khách nội địa sẽ còn tiếp tục tăng cao trong mùa cao điểm du lịch hè 2014.