Nguyên nhân của sự chậm trễ này theo Bộ Tài chính do đây là hoạt động nhạy cảm, cần thận trọng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc thận trọng quá dẫn đến cung không đáp ứng cầu, hàng nghìn tỷ đồng chảy ra nước ngoài, thất thu ngân sách do các hoạt động cá độ “chui” là không nên. Vì sao vẫn chậm? Đầu tháng 6/2016, khi mùa giải Euro 2016 vừa bắt đầu, Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Bộ Công an phối hợp với Công an tỉnh Hải Dương và Công an TP Hải Phòng triệt xóa đường dây cá cược bóng đá “khủng” trên mạng, số tiền giao dịch lên đến 7.600 tỷ đồng. Cũng trong thời gian này, Công an tỉnh Quảng Bình đã triệt phá đường dây cá độ bóng đá hơn 3.000 tỷ đồng qua internet. Đây chỉ là một trong rất nhiều vụ cá độ nghìn tỷ đã diễn ra tại Việt Nam thời gian qua. Cá cược là nhu cầu có thật nhưng pháp lý về hoạt động này ở Việt Nam vẫn chưa có. Do đó, nhiều hình thức cá độ tinh vi như thông qua các “nhà cái” nước ngoài hoặc chơi cá độ qua internet đã, đang phổ biến và tinh vi hơn. Hiện, chưa có con số thống kê chính thức nào về việc mỗi năm có bao nhiêu nghìn tỷ đã chảy ra nước ngoài từ hoạt động cá độ. Tuy nhiên, có điều chắc chắn, từ hoạt động bất hợp pháp con số này là rất lớn. Bên cạnh đó, việc thất thu thuế do các hoạt động cá độ “chui” cũng không nhỏ.
Được xây dựng từ năm 2006, tuy nhiên, đến nay, sau nhiều lần lấy ý kiến đóng góp và sửa đổi, dự thảo Nghị định kinh doanh cá cược vẫn đang trong quá trình lấy ý kiến các bên liên quan. Dự kiến, trong tháng này, Dự thảo sẽ được trình lên Chính phủ. Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, trước ngày 15/8, Bộ Tài chính phải trình Chính phủ Dự thảo nghị định về kinh doanh đặt cược đua chó, đua ngựa và bóng đá quốc tế. Tuy nhiên, đến nay, dự thảo vẫn đang lấy ý kiến các bên liên quan. Về nguyên nhân chậm trễ, trả lời phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, đại diện Bộ Tài chính cho hay, do hoạt động kinh doanh đặt cược có tính chất nhạy cảm, không chỉ có ý nghĩa kinh tế mà còn có tác động đến nhiều mặt trật tự an toàn xã hội, hoạt động phòng, chống rửa tiền, thanh toán qua hệ thống các tổ chức tín dụng... nên Chính phủ đang giao Bộ Tài chính tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành để hoàn thiện dự thảo Nghị định. Mặt khác, trong quá trình xây dựng dự thảo Nghị định, hệ thống pháp luật của Việt Nam tiếp tục được hoàn thiện (Bộ luật Hình sự, Bộ luật Dân sự, Luật Đầu tư sửa đổi...), vì thế cơ quan soạn thảo đang tiếp tục rà soát, chỉnh lý cho phù hợp. Đủ 18 tuổi được phép tham gia đặt cược Theo Dự thảo Nghị định quy định về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đặt cược đua chó và thí điểm đặt cược bóng đá quốc tế với 3 loại hình đặt cược gồm: Đặt cược đua ngựa; Đặt cược đua chó và thí điểm đặt cược bóng đá quốc tế. Đối tượng được tham gia là người đủ 18 tuổi trở lên và có đầy đủ năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật là đối tượng được phép tham gia đặt cược, nhằm đảm bảo kiểm soát chặt chẽ người chơi, với mục tiêu phát triển từng bước, thận trọng. Dự thảo quy định mức đặt cược tối thiểu cho một lần đặt cược là 10.000 đồng và tối đa mỗi người chơi trong một ngày cho từng sản phẩm đặt cược là 1 triệu đồng tại một DN đặt cược. Phương thức phân phối vé đặt cược: Thông qua thiết bị đầu cuối; thông qua điện thoại (điện thoại cố định và điện thoại di động). Về địa bàn kinh doanh đặt cược, đối với đặt cược đua ngựa, đua chó đặt cược trong trường đua thông qua phương thức phân phối thiết bị đầu cuối. Ngoài trường đua, cũng giống như bóng đá quốc tế, việc đặt cược tại một số tỉnh, TP trực thuộc T.Ư thông qua phương thức phân phối thiết bị đầu cuối. Đặt cược trên phạm vi cả nước thông qua điện thoại. Bộ Tài chính là cơ quan chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện quản lý Nhà nước về kinh doanh đặt cược, bao gồm: Nghiên cứu, xây dựng chính sách; Ban hành, hướng dẫn thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật; Cấp phép kinh doanh, kiểm tra thanh tra... Đại diện Cục Pháp chế và Cải cách hành chính tư pháp - Bộ Công An thừa nhận, để thực hiện cá cược khá phức tạp do chúng ta vẫn thiếu hành lang pháp lý cần thiết. Nếu nghị định này được thông qua thì rất nhiều luật khác phải điều chỉnh theo. “Bên cạnh đó, một số quy định trong dự thảo thiếu thực tế. Ví dụ, đề xuất mỗi người chơi trong một ngày chỉ được đặt cược tối thiểu 10.000 đồng/lần đặt cược và tối đa là 1.000.000 đồng đối với mỗi sản phẩm đặt cược. Trong thực tế, người chơi thường đặt cược với con số lớn hơn rất nhiều” - vị này nói. Theo các chuyên gia kinh tế, việc thận trọng là đúng nhưng thận trọng quá, đến mức mất cơ hội là không nên. Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, việc hợp pháp hóa kinh doanh cá cược để dễ quản lý và phù hợp với thông lệ quốc tế là cần thiết. Các quy định cần cân nhắc thật kỹ về đối tượng, cách thức và quản lý dịch vụ này để không gây ra những hậu quả đáng tiếc. Hạ tầng cho việc tổ chức cho đặt cược cũng cần được chuẩn bị chu đáo.
Cơ quan công an lấy lời khai một trong số các đối tượng trong đường dây cá độ bóng đá tại tỉnh Quảng Bình bị bắt giữ vào tháng 6 vừa qua. |
Văn bản thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ về Dự thảo này yêu cầu Bộ Tài chính cho phép thí điểm hoạt động cá cược trong 5 năm. Việc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư trường đua ngựa, đua chó, trong đó có hoạt động kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và lựa chọn DN tổ chức thí điểm kinh doanh đặt cược bóng đá quốc tế, điều kiện, trình tự, thủ tục, quyết định chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư… thực hiện theo quy định của Luật Đầu tư và Luật Đấu thầu. Hiện, làn sóng đầu tư các trường đua đã bắt đầu xuất hiện. Mới đây, Hanoi Tourist và Công ty Global Consultant Network (Hàn Quốc) đã ký thỏa thuận thành lập liên doanh để đầu tư xây dựng dự án "Tổ hợp khách sạn, trung tâm thương mại, vui chơi giải trí, trường đua ngựa, sân golf" với tổng mức đầu tư dự kiến 500 triệu USD tại Hà Nội. Tỉnh Phú Yên đã cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án trường đua ngựa Phú Yên cho Công ty Golden Turf Club Pty Ltd. Công ty Du lịch Đại Nam cũng đang lên kế hoạch xây dựng trường đua Đại Nam. |