Chương trình kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 đã được khởi động từ sớm khi các cửa hàng quà tặng lưu niệm, cửa hiệu quần áo thời trang, siêu thị điện máy... tung ra các chương trình khuyến mãi rầm rộ để kích sức mua nhưng tình hình thị trường tỏ ra không sôi động như kỳ vọng. Theo ghi nhận của phóng viên, các cửa hàng thời trang, cửa hàng lưu niệm, mỹ phẩm... đều thưa thớt khách hàng. Các trung tâm thương mại, siêu thị đông đúc hơn nhưng chủ yếu vẫn tập trung ở các gian hàng thực phẩm, sản phẩm tiêu dùng. "Năm nay, khách mua hàng không nhiều, ế ẩm lắm!" - nhân viên một hãng thời trang trên phố Hàng Bông cho biết. Các cửa hàng thời trang tổng hợp trên các tuyến phố: Giảng Võ, Chùa Bộc, Xuân Thủy… cũng khá vắng người mua. Cho đến tận hôm qua (7/3), các cửa hàng lưu niệm trên phố Phạm Ngọc Thạch, Tạ Quang Bửu, Cầu Giấy… vẫn đìu hiu. Bà Lê Thị Bích Phượng - chủ cửa hàng lưu niệm trên phố Tạ Quang Bửu, cho biết: "Ngày 8/3 những năm gần đây, người ta mua hoa là chủ yếu, những mặt hàng như cài tóc, đồ lưu niệm không còn được ưa chuộng nữa. Cửa hàng tôi cũng "chạy" theo thị hiếu bằng cách nhập hoa hồng giả về bán, nhưng cũng không được nhiều". Tuy vậy, giá hoa tươi vẫn tăng mạnh. Gần đến ngày 8/3, trên thị trường Hà Nội, giá bán các loại hoa đã tăng đáng kể so với năm ngoái. Để tìm một bó hoa tươi giá 350.000 đồng, khách hàng sẽ mất rất nhiều thời gian, đặc biệt là tại các tuyến phố trung tâm. Tại phố Cầu Giấy, người mua phải bỏ ra khoảng 400.000 đồng để có bó hoa đẹp, nhưng nếu mua tại cửa hàng trên phố Nguyễn Chí Thanh, giá hoa có thể tăng tới 700.000 đồng/bó tương tự. Ngày thường, giá bán hoa ly chỉ từ 40.000 - 50.000 đồng/cành thì 7/3 đã tăng lên 100.000 đồng/cành, hoa hồng tăng từ 4.000 đồng/bông lên 10.000 đồng/bông… Nhiều năm trở lại đây, khách hàng ưa chuộng hơn với những lẵng hoa được thiết kế cầu kỳ, dù giá có đắt hơn (khoảng trên dưới 1 triệu đồng/lẵng) nhưng vẫn có không ít người hỏi mua. Dịp 8/3, những mặt hàng quà tặng cũng được bày bán với nhiều loại mẫu mã đẹp, đa dạng. Tuy nhiên, năm nay, nhiều người tiêu dùng có cách nghĩ thiết thực hơn trong việc chọn quà. Đặc biệt, nhiều cơ quan, doanh nghiệp vừa để tiết kiệm vừa "thiết thực" với chị em đã thay tặng hoa bằng các hình thức khác như phiếu massage, phiếu ăn trưa… "Thời điểm kinh tế trầm lắng, quà tặng nào thiết thực sẽ được lựa chọn", chị Phượng, nhân viên một công ty trên phố Lý Thường Kiệt cho hay.