Kinhtedothi - Mới đây, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã tiếp nhận thông tin phản ánh từ một số khách hàng sử dụng dịch vụ điện thoại cố định, nhận được cuộc gọi từ số máy lạ, giả mạo VNPT nhắc nợ cước với nội dung: “Đây là tổng đài VNPT, chúng tôi xin thông báo quý khách hiện đang còn nợ số tiền cước là 8.890.000 đồng, nếu quý khách không chuyển tiền vào tài khoản, thì chúng tôi sẽ khóa máy sau 2 giờ. Vui lòng bấm số 9 để nghe thông báo...”. VNPT đã khuyến cáo khách hàng cần cảnh giác trước hiện tượng lừa đảo qua điện thoại như trên hiện vẫn đang diễn ra. Mục đích của các đối tượng lừa đảo là thu thập trái phép các thông tin cá nhân của khách hàng (tên, tuổi, địa chỉ, số CMND, hộ khẩu, tài khoản ngân hàng...), chiếm đoạt tiền bằng cách cung cấp số tài khoản không phải của VNPT để khách hàng thanh toán hoặc hướng dẫn khách hàng bấm số gọi lại và chuyển tiếp cuộc gọi vào các đầu số dịch vụ giá cước cao để hưởng cước phí gọi đi.
Trước đó, Bộ Công an đã bóc gỡ một nhóm đối tượng do Nguyễn Văn Thiên (34 tuổi, trú tại tỉnh Đồng Nai) cầm đầu, thực hiện hàng loạt vụ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước nhằm vào những người nhẹ dạ bằng cách giả danh cán bộ công an, Viện kiểm sát... thực hiện hành vi phạm tội công nghệ cao. Theo đó, các đối tượng đã giả mạo nhân viên bưu điện gọi vào máy điện thoại để bàn của bị hại. Khi nạn nhân có thắc mắc, đối tượng lập tức yêu cầu cung cấp các thông tin cá nhân, số điện thoại di động để chuyển cho cơ quan công an xác minh. Ngay sau đó, một đối tượng khác giả danh là công an hoặc cán bộ Viện kiểm sát, gọi đến điện thoại di động của bị hại. Để nạn nhân tin tưởng, các đối tượng này đã dùng các thiết bị công nghệ cao tự động đẩy số điện thoại của trực ban công an hoặc Viện kiểm sát các tỉnh, TP, nơi bị hại đang ở vào máy di động của bị hại. Trong quá trình nói chuyện, đối tượng sẽ thông báo số CMND của bị hại đã bị kẻ khác lợi dụng để mở tài khoản trong đường dây mua bán ma túy hoặc rửa tiền. Yêu cầu người bị hại cung cấp thông tin về việc mở tài khoản tại ngân hàng. Sau đó, đối tượng đưa ra lời dọa nếu không muốn tài khoản bị “đóng băng” để điều tra thì nạn nhân cần rút tiền trong tài khoản của mình để chuyển vào tài khoản của cơ quan công an nhằm xác minh. Đã có nhiều nạn nhân nhẹ dạ, chuyển hàng trăm triệu đồng theo lời các đối tượng… Trước sự việc nêu trên, cơ quan công an đã đưa ra lời khuyến cáo để người dân tránh là nạn nhân tương tự. Đó là, khi nhận được các cuộc gọi lạ, có dấu hiệu nghi vấn, người dân cần phải bình tĩnh, không làm theo yêu cầu hoặc làm theo dẫn dụ bấm các phím số trên máy điện thoại. Đặc biệt là không chuyển tiền vào các tài khoản theo yêu cầu của người lạ. Thông báo ngay cho cơ quan công an khi có sự nghi ngờ để cùng phối hợp giải quyết.