Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Đường Trường Chinh mở rộng đúng quy hoạch

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Xung quanh thông tin đường đường Trường Chinh bị bẻ cong nhiều đoạn rất khó hiểu được báo chí đề cập nhiều trong thời gian qua, chiều 3/4, Văn phòng UBND thành phố có văn bản số 646/QHKT - P7 của Sở Quy hoạch Kiến trúc (QH-KT) liên quan đến vấn đề này.

Theo Phó Giám đốc Sở QH-KT Ngô Quý Tuấn, liên quan tới dự án xây dựng đường Vành đai II, đoạn đường Trường Chinh, từ phố Vương Thừa Vũ tới Ngã Tư Vọng, một số hộ dân liên tục có đơn thư thắc mắc, kiến nghị về chỉ giới đường đỏ, phạm vi xây dựng tuyến đường. Các hộ dân này cho rằng, dự án không tuân thủ quy hoạch và tuyến đường đã bị bẻ cong nhiều đoạn rất khó hiểu. Thậm chí, còn có thông tin cho rằng, tuyến đường đã bị nắn cong để tránh hàng loạt nhà quan chức. 

Theo Sở QH-KT, từ năm 2000, UBND TP đã giao nhiệm vụ cho Văn phòng Kiến trúc sư trưởng TP Hà Nội (nay là Sở QH-KT) và Viện Quy hoạch xây dựng (QHXD) Hà Nội xác định chỉ giới mở rộng đường Trường Chinh. Thực hiện nhiệm vụ được giao, hai đơn vị đã phối hợp làm việc với Bộ Tư lệnh Phòng không - Không quân (PKKQ) để giới thiệu phương án mở đường Trường Chinh qua khu vực cơ quan Quân chủng PKKQ.

Sau khi làm việc với Kiến trúc sư trưởng TP và nghiên cứu phương án dự kiến mở rộng đường Trường Chinh, Bộ Tư lệnh PKKQ đã có công văn đề nghị “mở đường Trường Chinh đoàn từ hồ Hố Mẻ đến cống Chéo về phía Nam với nội dung cụ thể như sau: Phía Bắc lấy mép đường phía Bắc sâu vào khoảng 7m, phía Nam sẽ phát triển cho đủ mặt cắt của đường là 53,5m”.

Viện QHXD Hà Nội đã hoàn chỉnh bản vẽ Chỉ giới đường đỏ tỷ lệ 1/500 đường Trường Chinh đoạn qua khu vực do Quân chủng PKKQ quản lý trên cơ sở phương án kiến nghị của Bộ Tư lệnh PKKQ. Bộ Tư lệnh PKKQ đã thống nhất với phương án Chỉ giới đường đỏ do Viện QHXD Hà Nội lập, đồng thời có ý kiến thống nhất trực tiếp trên bản vẽ và có công văn đề nghị UBND TP chấp thuận phương án Chỉ giới đường đỏ tại bản vẽ này.

Ngày 7/8/2006, UBND TP Hà Nội đã có Quyết định phê duyệt nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư xây dựng dự án đường Vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng (đường Trường Chinh). Do đường Trường Chinh đi qua khu vực đất hai bên có nhiều công trình do Bộ Quốc phòng quản lý, sử dụng; để việc cải tạo mở rộng đường Trường Chinh không ảnh hưởng đến các công trình Quốc phòng theo quy định, UBND TP đã có văn bản đề nghị Bộ Quốc phòng xem xét có ý kiến về phương án mở rộng đường Trường Chinh. Căn cứ vào đề nghị của UBND TP, Bộ Quốc phòng đã có văn bản 762/BQP-TM nêu rõ: “Thống nhất với ý kiến của Bộ Tư lệnh PKKQ tại công văn số 193/CV-PK-KQ ngày 13/4/2000 và được thể hiện trên bản vẽ Chỉ giới đường đỏ do Viện QHXD Hà Nội lập ngày 18/10/2000 - tỷ lệ 1/500”.

Trên cơ sở ý kiến của Bộ Quốc phòng, Sở QHKT đã thẩm định và trình UBND TP phê duyệt chỉ giới đường đỏ đường Vành đai II (đoạn Vương Thừa Vũ - Ngã Tư Vọng) với quy mô 53,5m và 57,5m. Phương án chỉ giới đường đỏ đã được phê duyệt phù hợp với chỉ giới đường đỏ đường Trường Chinh, đoạn qua Bộ Tư lệnh PKKQ do Viện QHXD Hà Nội lập.

Qua kiểm tra rà soát, Sở QH-KT thấy chỉ giới đường đỏ lập cho đoạn từ Hố Mẻ đến Cống Chéo xác định tại hồ sơ được UBND TP phê duyệt và hồ sơ được Bộ Tư lệnh PKKQ đóng dấu là hoàn toàn thống nhất, không sai. Quá trình lập hồ sơ chỉ giới đường đỏ, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường là hoàn toàn phù hợp với quy định.

Cũng liên quan đến quy hoạch tuyến đường này, Phó Văn phòng UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Thịnh cho biết, quan điểm của UBND TP là phương án được chọn phải ít GPMB nhất, tốn kém ít nhất cho ngân sách Nhà nước và vẫn đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật của tuyến đường. “Cơ quan nào làm sai bản vẽ thiết kế thì cơ quan đó phải chịu trách nhiệm. Trách nhiệm kiểm tra, giám sát ở đây thuộc về chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan, trong đó có Sở QH - KT Hà Nội. Tuy nhiên, tới nay, TP chưa nhận được báo cáo của các đơn vị hữu quan về việc tuyến đường được thi công không đúng với bản vẽ...” - ông Thịnh khẳng định.