KTĐT - Lần đầu tiên, Facebook chiếm ngôi của Google khi trở thành trang web có lượt truy cập nhiều nhất tại Mỹ năm 2010. Điều gì đang xảy ra?
Theo kết quả từ tổ chức thống kê Internet Hitwise, từ tháng 1/2010 đến tháng 11/2010, có đến 8,93% lượng người dùng Internet truy cập Facebook; Google đứng thứ 2 với 7,19%, tiếp theo là Yahoo Mail (3,52%) và Yahoo.com (3,3 %). YouTube chỉ đứng thứ 5 với 2,65%. Đây là lần đầu tiên Facebook được nhận danh hiệu “website được truy cập nhiều nhất” của Hitwise. Danh hiệu này từng thuộc về Google nhiều năm liên tục.
Dưới đây là phần lí giải cho câu hỏi Facebook đã lấn lướt Google như thế nào.
Cuộc chiến thông tin người dùng
Lĩnh vực đầu tiên Facebook đã thắng Google là nhận dạng người dùng trực tuyến. Một đặc điểm của hầu hết các trang web là khi trở thành thành viên của một website mới, người dùng đều phải nhập tên, tên sử dụng, mật khẩu và một số thông tin khác theo mẫu. Nhưng giờ đây, các website đã cho phép đăng nhập với chỉ một cú nhấp chuột bằng tài khoản của người dùng ở Facebook. Một cách thuận tiện hơn rất nhiều cho cả các website và cả người dùng của họ.
Facebook làm được như thế bởi dịch vụ của họ dựa trên những tiêu chuẩn về thông tin thực. Trước đây, điều này có vẻ làm chậm tiến độ phát triển của Facebook, nhưng hiện giờ, Facebook đang có trong tay kho cơ sở dữ liệu không lồ của hơn 500 triệu người dùng mà phần lớn đó đều là các thông tin thực.
Kết quả là, Facebook đương nhiên trở thành hệ thống nhận dạng chuẩn trên web. Thống kê của Gigya chuyên về dịch vụ xã hội cho thấy, tài khoản của Facebook chiếm 46% tổng số lượt đăng nhập trên website. Trong khi đó, con số này với Google chỉ là 17%. Kết quả là, Facebook đang trở thành hệ thống nhận dạng mặc nhiên trên web.
Cuộc chiến mạng xã hội
Nằm sau Google là gì? Google Buzz, mạng xã hội được Google phát triển trong năm vừa rồi, đã không mấy thành công trong những nỗ lực nhằm kết nối những người đang sử dụng Gmail (những người này có vẻ không mấy mặn mà với mạng xã hội mới của Google). Những nỗ lực của Google hầu như đều bị “đổ ra sông ra bể” và không mang lại hiệu quả như kỳ vọng.
Bên cạnh đó, việc phát triển các trò chơi trên mạng xã hội lại đặc biệt đem lại thành công cho Facebook. FarmVille trên Facebook là một ví dụ. Chỉ trong 1 vài năm, số lượng người chơi ứng dụng này trên Facebook đã trở nên không đếm nổi.
Trong khi đó, Google dường như vẫn lúng túng với các dự định của mình. Kỳ vọng phát triển một mạng xã hội tốt hơn Facebook nhưng họ chẳng thể làm được điều gì mang tính đột phá.
Cuộc chiến công cụ tìm kiếm
Từ lâu người ta luôn biết rằng Google đồng nghĩa với ‘tìm kiếm’, và tất nhiên năm 2010 vẫn là triều đại của Google, thậm chí cả trong những năm sắp tới. Rất khó cho bất kỳ đối thủ nào có thể lật đổ ngôi vị này của Google trong cuộc chiến công cụ tìm kiếm. Thế nhưng, Facebook vẫn tìm được cho mình một phần nhỏ trong mảng đất đó. Đó là vì Facebook hiện đang sở hữu một cơ sở dữ liệu khổng về người sử dụng. Thêm vào đó, sự phổ biến ngày càng rộng rãi của nút “Like” đang cho phép các thành viên bày tỏ sự quan tâm của họ đối với các trang web. Và nếu các trang web đó đồng tình, Facebook hoàn toàn có thể cung cấp một công cụ tìm kiếm cho phép đưa ra các kết quả mang tính cá nhân hóa cao hơn.
Facebook có thể dựa vào các thông tin cá nhân để đưa ra các gợi ý về nội dung tương thích mà không cần phải vào hộp tìm kiếm. Những lợi thế này của Facebook chắc chắn không thể làm sụp đổ ngôi vị của Google trên chiến trường này trong ngày một ngày hai. Nhưng điều này đang chỉ ra rằng các khám phá về xã hội đang làm giảm sự phụ thuộc vào các công cụ tìm kiếm.
Có thể nói, năm 2010, Facebook đã thách thức Google ngay trên những điểm yếu nhất của đối thủ: nhận dạng người dùng trực tuyến và mạng xã hội. Trong khi trào lưu xã hội trên web đang là xu hướng phát triển rất nhanh, không có gì ngạc nhiên khi Facebook lại tận dụng rất tốt thời cơ của họ để giành lấy chiến thắng.
Tuy nhiên, cũng cần phải nói thêm rằng, những gì Facebook đang làm được trong năm qua chưa phải là cục diện ổn định. Và Google hoàn toàn có thể yên tâm bởi Facebook hoàn toàn không thể bì được với họ về doanh thu.