Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Gia tăng áp lực để startup thành công

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tinh thần khởi nghiệp (startup) trong giới trẻ Việt Nam đang được lan tỏa mạnh mẽ, song thực tế chỉ có khoảng 10% startup trụ lại được sau một năm và rất ít trong số đó thành công lớn mạnh.

Do đó, các "cá mập" (Shark) cho rằng, ngoài vai trò kết nối hỗ trợ, cố vấn, việc gây áp lực cho startup vượt qua chính bản thân từ các nhà đầu tư, người huấn luyện (mentor) khi rót vốn đầu tư là rất quan trọng.
Hơn 107 tỷ đồng rót cho startup

Qua 7 tập phát sóng trên VTV3 với 21 thương vụ, Chương trình Shark Tank Việt Nam - Thương vụ bạc tỷ mùa thứ 2 đã ghi nhận 13 startup nhận được cam kết đầu tư là hơn 107 tỷ đồng, gần bằng tổng số tiền đầu tư trong mùa đầu tiên. Tại chương trình “Đối mặt thách thức” giao lưu với hơn 500 sinh viên mới đây, các Shark nhấn mạnh, không có bất kỳ công thức nào cho việc startup thành công. Các yếu tố bắt buộc để đi đến thành công là sự trải nghiệm, tích lũy kinh nghiệm, kiến thức. Đối với startup lĩnh vực công nghệ, Shark Nguyễn Mạnh Dũng – Giám đốc Quỹ đầu tư CyberAgent Việt Nam và Thái Lan đưa ra lời khuyên các bạn trẻ nên đi làm cho các công ty trước, sau đó mới khởi nghiệp sẽ giảm thiểu rất nhiều rủi ro. Khi làm thuê lúc 24 – 25 tuổi, trải nghiệm tại một số vị trí, đến năm 30 tuổi trưởng thành, đủ chín muồi mới có thể ra quản lý một DN. Nghĩa là độ tuổi 24 – 28 mới đủ nền tảng để theo đuổi ý tưởng giá trị và tìm mentor phù hợp trong quá trình startup đầy gian nan.
 Không gian làm việc cho các startup tại BK-Holdings (Đại học Bách Khoa Hà Nội). Ảnh Khắc Kiên
“Nhà đầu tư thì có khả năng mất tiền, còn startup có thể chỉ có một cơ hội duy nhất. Vì vậy, mỗi startup phải xác định tinh thần chiến đấu để không bị thất bại là do mình” – vị này chia sẻ. Đồng quan điểm, theo Shark Phạm Thanh Hưng – Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Tập đoàn Thế kỷ Cengroup, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Thế kỷ (Ceninvesment), khi bạn khởi nghiệp phải xác định có gì trong tay, bên cạnh đam mê, nhiệt huyết, trước khi startup có thể lập nghiệp kiếm tiền tích lũy tài chính, có trải nghiệm thì xác suất thành công, vùng an toàn cao hơn mới thuyết phục được đầu tư.

Chỉ cần có ý tưởng thú vị

Trả lời câu hỏi chỉ số tài chính nào của dự án được các Shark quan tâm, Shark Phạm Thanh Hưng đưa ra quan điểm: "Bản thân tôi không quá quan tâm đến lợi nhuận kinh doanh mà chủ yếu xem ý tưởng kinh doanh có thú vị hay không". Ngoài định hướng, hỗ trợ… khi bỏ tiền đầu tư, nhiệm vụ quan trọng là gây áp lực giúp startup vượt qua sự lười biếng, vượt qua vòng an toàn của chính mình, sẵn sàng thử thách để đưa các ý tưởng đủ lớn mạnh. “Chúng tôi muốn chỉ ra cho startup là cuộc chơi còn rất lớn, áp lực còn nhiều để giúp họ mở rộng tư duy, tầm nhìn và tạo ra giá trị” – ông Hưng nói.

Dưới góc độ của mình, Shark Nguyễn Xuân Phú – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sunhouse cho biết, khi đầu tư phải nhìn vào nhiều chiều, đôi khi sản phẩm dù đã tròn trịa, nhưng khó được người tiêu dùng chấp nhận thì Shark vẫn từ chối đầu tư. Trong khi có những ý tưởng, sản phẩm tuy chưa định hình như "viên ngọc chưa giũa", nhưng vẫn được các Shark quan tâm vì có triển vọng tốt. “Ý tưởng làm ra sản phẩm, dịch vụ phải hơn những gì đang có, phục vụ tất cả nhu cầu và càng đông người chấp nhận thì càng thành công. Lúc đó, mentor sẽ hỗ trợ, rót vốn đầu tư và gây áp lực để biến ý tưởng thành hiện thực” – Shark Nguyễn Xuân Phú chia sẻ.

"Nên khởi nghiệp từ những gì là sở trưởng, đừng tham lớn, cũng đừng tăng trưởng “nóng” dẫn đến không kiểm soát được. Để đầu tư thành công có 5 bí quyết, đó là: Phải có chữ tín; quy mô vừa phải; lấy lợi thế của mình làm chủ đạo; đừng nghĩ là làm lớn mới được; đường đi khác biệt, tư duy khác biệt sẽ tạo nên thành công." - Shark Nguyễn Thanh Việt – Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Xây dựng Hạ tầng và Giao thông (INTRACOM)