Giá vàng hôm nay (13/11): Giá vàng SJC vọt tăng theo thế giới

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (13/11), giá vàng trên thị trường thế giới tiếp tục tăng mạnh, mặc dù Mỹ công bố tỷ lệ thất nghiệp giảm so với tuần trước và so với dự báo.

Giá vàng thế giới liên tục leo cao
Chốt phiên giao dịch đêm qua - rạng sáng nay (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới giao ngay tại thị trường Mỹ đứng ở mức 1.864 USD/ounce, tăng 3 USD/ounce so với chốt phiên trước tại thị trường này.
Đầu phiên sáng nay, tại thị trường châu Á, lúc 8 giờ 30 phút (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới giao ngay ở quanh mức 1.864 USD/ounce, tăng 5 USD/ounce so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua.
Bộ Lao động Mỹ cho biết, tỷ lệ thất nghiệp tháng 10 đã giảm từ 4,8% tháng trước xuống còn 4,6%, và thấp hơn mức 4,7% dự báo trước đó. Tuy nhiên, giá vàng thế giới vẫn tăng.
Tuần qua, thị trường chứng kiến giá vàng thế giới liên tục leo cao. Tính đến phiên sáng nay, giá vàng thế giới đã tăng 4 phiên liên tục. Kết tuần, giá vàng thế giới đã tăng 51 USD/ounce so với giá mở cửa tuần.
Nguyên nhân dẫn đến giá vàng tăng được các chuyên gia phân tích như sau: Mặc dù, trong tuần qua thị trường có khá nhiều yếu tố gây tác động lên thị trường giá vàng như Mỹ mở cửa cả đường bộ và hàng không để đón khách du lịch, cũng như tạo điều kiện cho các chuỗi cung ứng hàng hóa nối lại, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tại nền kinh tế lớn nhất thế giới. Hay Tổng thống Mỹ - ông Biden cho biết sẽ cùng Chính phủ giải quyết vấn đề lạm phát hiện nay.
 Giá vàng thế giới và trong nước tiếp tục tăng mạnh. Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, yếu tố quan trọng nhất thúc đẩy giá vàng đi lên chính là 2 số liệu mà Mỹ công bố hồi giữa tuần đó là chỉ số giá của nhà sản xuất (PPI) và chỉ số giá tiêu dùng (CPI). Cả 2 số liệu này đều tăng cao hơn tháng trước và cao hơn cùng kỳ năm trước. 2 chỉ số này phản ánh chỉ số lạm phát ở hiện tại và tương lai vẫn còn tăng mạnh. Do đó, giới đầu tư đã gom mạnh vàng để tránh rủi ro cho dòng tiền và tìm kiếm lợi nhuận. Cùng với đó, nhu cầu tiêu dùng kim loại quý tăng cao ở Ấn Độ và Trung Quốc, do đó đã đẩy giá vàng tăng cao.
Nhận định của chuyên gia, thị trường vàng chưa thể hạ nhiệt, khi nền kinh tế lớn nhất thế giới cũng như các nước trong khu vực châu Âu chưa kiểm soát được lạm phát, nhất là nhừng dịp mua sắm cuối năm đã đến cận kề, người tiêu dùng đang phải đối mặt với giá cả hành hóa leo thang.
Để giải quyết vấn đề lạm phát đang “nóng” ở Mỹ và châu Âu, các chuyên gia cũng cho rằng: Ngoài việc các ngân hàng trung ương các nước thắt chặt dần tiền tệ, thì quan trọng nhất hiện nay là chính phủ các nước phải tìm biện pháp tháo gỡ cho các chuỗi cung ứng hành hóa, để thị trường hạn chế thiếu hụt nguồn cung. Có như vậy thì giá nguyên, nhiên, vật liệu đầu vào giảm, giá hàng hóa sản xuất cũng giảm theo, kéo lạm phát đi xuống.
Giá vàng SJC vọt tăng theo thế giới
Sáng nay, giá vàng SJC tại thị trường trong nước tiếp tục tăng mạnh so với chốt phiên trước, tiến sát ngường 61 triệu đồng/lượng. Cụ thể, lúc 8 giờ 40 phút, giá vàng SJC tại TP Hồ Chí Minh giao dịch mua - bán quanh mức 60,05 – 60,75 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC tại Hà Nội và Đà Nẵng giao dịch mua - bán trong khoảng 60,05 – 60,77 triệu đồng/lượng.
Các thị trường trên đều tăng 50.000 đồng/lượng chiều mua và chiều bán so với chốt phiên trước. So với giá mở cửa phiên sáng qua, các thị trường trên đã tăng đến 550.000 đồng/lượng. Chênh lệch mua - bán là 700.000 đồng/lượng.
Các doanh nghiệp sáng nay cũng tăng mạnh giá vàng miếng SJC so với chốt phiên trước. Cụ thể, giá vàng SJC tại Tập đoàn Doji, niêm yết trên thị trường Hà Nội mua - bán quanh mức 60 – 60,75 triệu đồng/lượng, đi ngang chiều mua vào và tăng 100.000 đồng/lượng chiều bán ra so với chốt phiên trước. So với giá mở cửa phiên sáng qua, DN này đã tăng đến 700.000 đồng/lượng. Chênh lệch mua - bán kéo giãn từ 500.000 đồng lên 750.000 đồng/lượng.
Tại Công ty Phú Quý, niêm yết giá vàng miếng SJC trên thị trường Hà Nội mua - bán ở mức 60,05 – 60,8 triệu đồng/lượng tăng 50.000 đồng/lượng chiều mua vào và tăng 70.000 đồng/lượng chiều bán ra so với chốt phiên trước. So với giá mở cửa phiên sáng qua, đơn vị này đã tăng đến 850.000 đồng/lượng. Chênh lệch mua - bán ở mức 750.000 đồng/lượng.
Giá vàng nhẫn tròn trơn Phú Quý được Công ty Phú Quý niêm yết (mua - bán) ở mức 52,7 – 53,4 triệu đồng/lượng, tăng 50.000 đồng/lượng cả chiều mua và chiều bán so với chốt phiên trước. So với giá mở cửa phiên sáng qua, đơn vị này đã tăng đến 300.000 đồng/lượng. Chênh lệch mua - bán là 700.000 đồng/lượng.
Nhẫn Gold 24K của Công ty vàng Việt Nam Gold giao dịch quanh mức 52,4 – 53,2 triệu đồng/lượng, đi ngang cả chiều mua và chiều bán so với chốt phiên trước. So với giá mở cửa phiên sáng qua, đơn vị này đã tăng đến 300.000 đồng/lượng. Chênh lệch mua - bán là 800.000 đồng/lượng.
Tuần qua, giá vàng trong nước đã đi theo xu hướng thế giới, tăng liên tục 6 phiên liền. Phiên đầu tuần dù giá vàng thế giới giảm nhưng SJC vẫn tăng.
Giá vàng SJC trên thị trường tự do đến sáng nay đã tăng 1,85 triệu đồng/lượng cả chiều mua và chiều bán so với giá mở cửa tuần.
Vàng SJC niêm yết tại Doji đã tăng 1,8 triệu đồng/lượng chiều mua và tăng 1,9 triệu đồng/lượng chiều bán. Tại Phú Quý vàng SJC tăng 1,8 triệu đồng/lượng chiều mua và tăng 1,95 triệu đồng/lượng chiều bán so với giá mở cửa tuần.
Theo một số DN kinh doanh vàng, bạc những ngày qua lượng giao dịch mua vào trên thị trường Việt Nam đã nhích tăng, với tỷ lệ 60% lượng khách mua và có 40% lượng khách gia dịch bán ra. Dự kiến thị trường vàng trong nước sẽ ấm dần lên cho đến ngày Vía Thần tài vào mồng 10 tháng Giêng Âm lịch năm sau.