Nguyên nhân chủ yếu là do nhận thức của một số người nộp thuế (NNT) chưa cao, chưa tự giác. Công tác tuyên truyền, chưa thường xuyên nên tạo sự không bình đẳng giữa NNT tốt và NNT chây ỳ nợ đọng thuế. Mạng công nghệ thông tin cập nhật dữ liệu của NNT chưa kịp thời. NNT nộp sai mục lục ngân sách, sai mã số thuế còn diễn ra thường xuyên…
Ngay đầu năm, Cục Thuế giao chỉ tiêu thu nợ ít nhất là 80% trên tổng số nợ có khả năng thu đến từng đơn vị, từng cán bộ thuế quản lý nợ (QLN) và gắn kết quả thu nợ làm căn cứ bình xét thi đua. Xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các đơn vị tăng cường các biện pháp đôn đốc thu nợ và cưỡng chế nợ (CCN) thuế theo quy trình. Triển khai đồng bộ các giải pháp: rà soát 100% nợ đọng, phân loại đến từng NNT; thường xuyên đối chiếu nợ nhằm tránh nợ sai, nợ ảo;…
Trước tình trạng số thu khó khăn năm 2012, Cục Thuế đã thành lập Ban chỉ đạo đôn đốc thu nộp NSNN do Cục trưởng làm trưởng ban. Ban chỉ đạo đã triển khai các biện pháp đôn đốc thu nợ thuế và thành lập thêm 65 đoàn kiểm tra đôn đốc thu các đơn vị có số nợ thuế lớn.
Để phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ công tác thuế năm 2012, Cục Thuế tập trung chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ 12 biện pháp, giải pháp công tác thuế; đặc biệt tăng cường công tác QLN và CCN. Tăng cường chỉ đạo các đơn vị tiếp tục giao chỉ tiêu thu nợ hàng tháng đến từng bộ phận, từng cán bộ thuế, giám sát việc kê khai thuế của NNT và đôn đốc thu, hạn chế thấp nhất các khoản nợ mới phát sinh. Phân loại nợ, phân tích số nợ thực tế; đánh giá tính chất, mức độ, nguyên nhân nợ của từng NNT, nhất là khối xây dựng cơ bản liên quan đến vốn ngân sách. Đối chiếu, điều chỉnh ngay số nợ sai sót do nhầm mục, tiểu mục để tránh nợ sai, nợ ảo. Phối hợp với các phương tiện thông tin đại chúng thông báo những NNT cố tình dây dưa nợ thuế, nợ thuế lớn, thời gian nợ thuế kéo dài...