Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Giảm chi phí đầu tư xây dựng công trình giao thông từ 15%-20%

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 7/4, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã họp rà soát tiêu chuẩn, giải pháp thiết kế để giảm chi phí đầu tư xây dựng công trình giao thông.

Theo báo cáo từ Bộ GTVT, thời gian qua một số dự án lựa chọn quy mô đầu tư chưa phù hợp với nhu cầu và điều kiện thực tế về lưu lượng xe, điều kiện địa hình, đặc điểm dân cư cũng như điều kiện về nguồn lực và thời điểm thực hiện.  
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Các số liệu đầu vào áp dụng để thiết kế như: Tần suất thủy văn tính toán thiết kế nền đường, tĩnh không đường bộ, đường thủy, quy định cứng tại Luật Đê điều về yêu cầu đối với cầu vượt sông qua đê, công tác thoản thuận về thiết kế cơ sở, việc áp dụng các giải pháp thiết kế cầu, đường bộ cũng như việc tính toán, sử dụng vật liệu của một số hạng mục kết cấu chưa đảm bảo yêu cầu về tiết kiệm vật liệu, việc ứng ứng dụng các công nghệ mới, vật liệu mới nhằm tăng năng suất, tiết kiệm vật liệu, giảm chi phí còn hạn chế. Đây là nguyên nhân ảnh hưởng đến giá thành xây dựng công trình giao thông.

Nhằm giảm quy mô đầu tư, hạ giá thành, suất đầu tư công trình, Bộ đã chủ động rà soát cập nhật các Tiêu chuẩn liên quan đến xây dựng công trình giao thông ở các nước tiên tiến ở các phiên bản mới nhất như Tiêu chuẩn thiết kế cầu AASHTO 2011, 2014, Tiêu chuẩn thiết kế cảng biển Nhật Bản 2012..., trao đổi với các chuyên gia nhằm tìm kiếm công nghệ mới, giải pháp thiết kế có hiệu quả để giảm quy mô đầu tư và hạ giá thành. 

Theo kết luận của Bộ trưởng, thời gian tới đây, Bộ GTVT sẽ triển khai các giải pháp đồng bộ để nâng cao hiệu quả đầu tư từ các dự án không phân biệt nguồn vốn đầu tư, kiên quyết loại bỏ hoặc dừng thực hiện các dự án không hiệu quả hoặc hiệu quả thấp. Cùng với đó, Bộ sẽ chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các DN thuộc Bộ tiếp thu công nghệ mới vào quá trình thi công và rà soát lại tất cả các khâu từ khảo sát, thiết kế, các giải pháp thi công... để giảm mức chi phí đầu tư từ 15% đến 20%./.