Tuy nhiên, với sự phát triển nhanh chóng của xã hội, cơ sở hạ tầng giao thông chưa theo kịp, đáp ứng nhu cầu. Đồng thời ý thức của người tham gia giao thông còn kém, nên xe buýt đã không phát huy được hiệu quả. Từ hung thần đường phố… Giao thông đường bộ Việt Nam đa số là tổ hợp gồm nhiều loại xe, nhiều kích cỡ hoạt động trên một tuyến đường. Do đó, sự va chạm, xung đột, tai nạn rất dễ xảy ra. Đặc biệt, tại các đô thị lớn có không ít lái xe buýt do ý thức chấp hành luật giao thông kém nên đã xuất hiện tình trạng phóng nhanh vượt ẩu, lạng lách, đánh võng, lấn làn gây bức xúc trong dư luận, trở thành nỗi ám ảnh của hành khách và người tham gia giao thông.
Phát triển hệ thống vận tải công cộng bằng xe buýt sẽ góp phần giảm thiểu tai nạn và ùn tắc giao thông. Ảnh: Quỳnh Anh |
Nhiều người khi tham gia giao thông đều cho hay, nếu gặp xe buýt, phải luôn chủ động nhường đường để đảm bảo an toàn cho chính bản thân. Nhất là phải am hiểu quỹ đạo hoạt động của xe buýt. Bởi, đôi khi chỉ cần tiếng còi bất chợt phía sau của xe buýt cũng rất dễ giật mình, hỗn loạn tâm lý mà chệch tay lái, xảy ra tai nạn.Mặt khác, với điều kiện hạ tầng cơ sở và việc bố trí phân làn phương tiện giao thông của nước ta vẫn còn nhiều hạn chế. Ví dụ, khi tham gia giao thông, muốn chuyển hướng, rẽ trái, xe máy buộc phải phạm luật tách làn, cắt qua nhiều làn xe khác từ xa. Trong khi đó, xe buýt muốn trả khách phải liên tiếp tấp vào điểm đỗ ở lề bên phải. Như vậy, mỗi lần các phương tiện muốn thực hiện mục đích của mình sẽ gây ra sự chồng chéo, hỗn loạn, cản trở và khó kiểm soát giữa các dòng xe. Nhất là tại các nút giao cắt hẹp, nút có nhiều giao cắt đường nhánh, đường chính không có đèn tín hiệu, giờ cao điểm… Chưa kể đến chuyện ý thức tham gia giao thông chung của tất cả người dân còn rất kém. Do đó, vô hình chung một loại hình phương tiện hữu ích trong giảm thiểu ùn tắc, TNGT lại trở thành nguyên nhân cao gây xung đột, va chạm. Đến thân thiện cộng đồng Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã khẳng định: "Xe buýt không phải chiếc "đũa thần" để giải quyết UTGT. Nếu không giải quyết được vấn đề mấu chốt là quỹ đất thì dù triển khai giải pháp nào đi chăng nữa, vấn nạn UTGT chỉ có thể đỡ phần nào chứ không thể giải quyết triệt để được". Do đó, theo các chuyên gia, muốn hoạt động xe buýt tại các đô thị phát huy hiệu quả trong việc đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, giảm UTGT cần xác định tiêu chí ưu tiên cho loại hình này. Trong đó, chú ý khai thác những đoạn mặt đường đủ rộng, bố trí phân luồng, làn đường xe hợp lý. Thậm chí, nên có những xe buýt, xe ưu tiên theo làn riêng cho những tuyến đường đủ rộng. Ngoài ra, cũng nên cân đối, rà soát bỏ hoặc thay thế bằng xe buýt nhỏ, có sức chứa phù hợp tại những tuyến đường nhỏ, từ đó vừa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân trong khu vực, vừa hạn chế ùn tắc và va chạm giao thông. Tại những tuyến đường có chiều rộng phù hợp phải xây dựng, bố trí đường một chiều có làn xe buýt riêng và trạm lên xuống phù hợp ở những vị trí đường nhỏ để tránh xe buýt cắt ngang những làn xe khác. Nếu được, nên xây dựng trạm ở giải phân cách giữa đường và hành khách ra vào trạm bằng cầu vượt đi bộ, cầu cạn phù hợp ở những đoạn tuyến dành riêng cho xe buýt. Tập trung phục vụ, hoạt động tại các tuyến đường có số người sử dụng lớn, lộ trình thường xuyên như các khu trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện, công sở… Xe buýt là một trong những phương tiện góp phần giảm ùn tắc, TNGT, bởi hiện các loại hình vận tải hành khách công cộng khác đang được xây dựng, hoặc lập dự án triển khai. Do đó, với tình trạng chung về kinh tế - xã hội của Việt Nam hiện nay, nên xây dựng hình ảnh xe buýt thân thiện với chất lượng dịch vụ tốt, cung đường đi lại thuận lợi, an toàn đáp ứng tối đa nhu cầu của người dân. Từ đó khuyến khích họ từ bỏ phương tiện giao thông cá nhân để đi xe buýt hướng tới một mục tiêu chung là giảm ùn tắc và TNGT.