Gỡ khó cho các nhà xe chuyển tuyến

Bài, ảnh: Ngọc Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 1/3, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội và các đơn vị liên quan đã có cuộc đối thoại nhằm tháo gỡ khó khăn cho một số DN vận tải thuộc diện điều chuyển luồng tuyến.

Ùn tắc giao thông đã giảm trên tuyến Vành đai 3 

Theo Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Hà Huy Quang, đợt điều chuyển luồng tuyến vận tải ngày 2/1 vừa qua đã đạt kết quả tốt, gần 100% lượng xe đã được sắp xếp lại theo đúng quy hoạch và chủ trương của TP theo hướng ưu tiên giảm thiểu UTGT trên tuyến Vành đai 3 và các khu vực trong trung tâm TP. Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng cũng khẳng định: “Hiện, tình trạng UTGT trên tuyến Vành đai 3 đã giảm rõ rệt, tình trạng ùn ứ khách tại các bến xe dịp lễ, Tết đã giảm hẳn so với trước. Điều đó cho thấy việc điều chuyển luồng tuyến là hợp lý và cần thiết”.
 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng phát biểu tại cuộc đối thoại
Phó Chủ tịch UBND TP chia sẻ thêm, TP hiện vẫn đang khẩn trương cùng với Bộ GTVT đẩy nhanh tiến trình mở rộng mạng lưới, tổ chức lại giao thông quanh khu vực Pháp Vân, Bến xe Nước Ngầm để giải quyết vấn đề UTGT tại khu vực này. Nhưng đây là những phần việc lớn, phức tạp, không thể xong trong một sớm một chiều.

Ông Quang cho biết thêm: “Trước và trong suốt quá trình điều chuyển, kể cả đến thời điểm hiện tại, Sở GTVT Hà Nội đã có nhiều cuộc đối thoại với các DN, nhiều văn bản thông báo, hướng dẫn DN thực hiện và tạo mọi điều kiện để việc điều chuyển diễn ra thuận lợi, đúng mục đích, yêu cầu. Tất cả những kiến nghị của DN Sở đã tiếp nhận và trả lời một cách minh bạch, rõ ràng”. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, nhiều DN vẫn không đồng thuận với chủ trương điều chuyển luồng tuyến. Sở và TP vẫn lắng nghe các ý kiến phản hồi, những khó khăn của DN và sẽ tìm mọi cách giải quyết theo đúng quy định của pháp luật để tạo điều kiện cho DN sớm ổn định kinh doanh.

Doanh nghiệp kêu khó

Ông Trần Quảng – Giám đốc Công ty TNHH Hà Sơn Hải (Thanh Hóa) đặt câu hỏi: “Sở có chỉ đạo cho các bến xe có sự hỗ trợ về mức giá, lệ phí bến cho DN mới điều chuyển về hay không? DN đang trong thời gian cực kỳ khó khăn do thay đổi phương án kinh doanh, đề nghị các cấp chức năng có sự quan tâm thiết thực hơn nữa”. Nhiều DN cũng bày tỏ bức xúc về việc phải trả 2 lần tiền phí đỗ chờ nốt, do Bến xe Nước Ngầm chỉ cho xe đỗ trong bến 9 phút rồi phải sang một bãi đỗ khác chờ tài. Bên cạnh đó, hiện vẫn quá thiếu các tuyến buýt kết nối Bến xe Nước Ngầm với các khu vực trong TP. Ông Nguyễn Văn Thạc – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Nam Định cũng đưa ra cuộc họp những ý kiến bức xúc về tình trạng xe khách trá hình, núp bóng xe hợp đồng, kinh doanh chộp giật, gây thiệt hại cho DN làm ăn chân chính vốn đang trong thời gian khó khăn sau điều chuyển. “Đề nghị cơ quan chức năng có biện pháp giải quyết triệt để loại hình vi phạm này để đảm bảo cạnh tranh lành mạnh, tránh gây thêm áp lực cho các DN vận tải đã chấp hành điều chuyển”.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cũng nhìn nhận, các DN thuộc diện điều chuyển hiện vẫn còn gặp nhiều khó khăn do khách chưa quen luồng tuyến; hiện tượng xe “dù”, bến “cóc” vẫn còn diễn biến phức tạp; nhiều tuyến trùng lộ trình do 2 Bến xe Giáp Bát và Nước Ngầm quá gần nhau...

Kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp

Sau khi lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các DN, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng cho biết: “TP sẽ tiếp thu một cách nghiêm túc và có ngay những giải pháp để sớm ổn định kinh doanh cho DN”. Ngay tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP đã giao Phòng CSGT, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội ra quân kiểm tra, xử lý triệt để tình trạng xe “dù”, bến “cóc” và đề nghị các DN cùng giám sát, thông tin kịp thời đến lãnh đạo TP. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đề nghị Cục CSGT, Bộ Công an nhanh chóng vào cuộc, phối hợp với Hà Nội để dẹp xe “dù” bến “cóc”. Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng yêu cầu Tổng Công ty Vận tải Hà Nội nhanh chóng lên phương án và đưa vào vận hành tuyến buýt (cho phép chở cả hàng hóa) kết nối Bến xe Mỹ Đình với Bến xe Nước Ngầm để phục vụ Nhân dân, hành khách. Bến xe Nước Ngầm phải nâng cao chất lượng phục vụ; Sở Tài chính và các ngành nhanh chóng rà soát lại việc thu phí tại bến này theo quy định; Sở GTVT phải tổ chức tốt giao thông xung quanh bến Nước Ngầm để các xe ra vào thuận lợi. Về công tác xử lý "xe dù”, "bến cóc”, TP sẽ quyết liệt làm đến cùng, không chỉ làm cho xong rồi để đấy.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam kết hợp với Sở GTVT Hà Nội, chậm nhất ngày 4/3 phải thực hiện khảo sát lượng hành khách của 2 Bến xe Mỹ Đình, Nước Ngầm để có sự so sánh và báo cáo Thủ tướng Chính phủ có biện pháp giải quyết tiếp. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng yêu cầu Bến xe Nước Ngầm công khai các hồ sơ pháp lý, mức phí, lệ phí đang thu để DN vận tải biết và thực hiện đúng. “Bến xe Nước Ngầm lấy tiền dịch vụ 2 lần cho thời gian đỗ chờ là không đúng, gây khó khăn, bức xúc cho DN” – ông Trường nhận định. 

"TP đề nghị các DN vận tải chấp hành theo đúng quy định của pháp luật; việc khiếu nại, thậm chí là tố cáo cần thực hiện đúng theo quy định. TP Hà Nội sẵn sàng tiếp thu và lắng nghe ý kiến của các DN, sau buổi đối thoại hôm nay, TP sẽ tập hợp ý kiến của DN, kiểm tra lại tất cả thông tin phản ánh để cùng Bộ GTVT báo cáo trung thực tới Thủ tướng. " - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng

"Việc đưa xe trở lại Bến xe Mỹ Đình là khó khả thi nhưng chúng tôi sẽ rà soát và báo cáo để Thủ tướng Chính phủ có kết luận cuối cùng. Trước mắt, các DN vẫn cần chấp hành chủ trương chung, không có những hành động tự phát gây mất trật tự, an ninh, ATGT trong TP." - Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường

"Theo chỉ đạo của UBND TP, chúng tôi đang tích cực xây dựng phương án thay đổi để xóa bỏ tình trạng trùng tuyến, đảm bảo các tuyến đi về một tỉnh, thành chỉ tập trung tại một bến xe. " - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện