Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, thời gian qua, TP đã đầu tư xây dựng nhiều dự án hạ tầng giao thông quan trọng, đẩy mạnh triển khai đồng bộ các giải pháp để kéo giảm ùn tắc và TNGT. Do đó các điểm UTGT đã giảm theo từng năm, TNGT giảm cả 3 tiêu chí. Tuy nhiên, để giảm thiểu ùn tắc và TNGT một cách bền vững, TP Hà Nội kiến nghị Bộ GTVT nghiên cứu, đầu tư cho TP Trung tâm quản lý điều hành giao thông công cộng chung; Hoàn thiện và ban hành các quy chuẩn, tiêu chuẩn liên quan đến đường sắt đô thị để bảo đảm tính đồng bộ từ khâu khảo sát, thiết kế, thi công, nghiệm thu và vận hành công trình; hỗ trợ, cân đối và bố trí vốn cho Hà Nội để triển khai xây dựng thêm 5 cầu vượt cho người đi bộ và cầu Phú Tiên vượt sông Nông Giang nối hai huyện Phú Xuyên (Hà Nội) và Duy Tiên (Hà Nam) với tổng kinh phí khoảng 120 tỷ đồng; bố trí vốn ngân sách và trái phiếu Chính phủ, vốn ODA giai đoạn 2015 - 2018 để hỗ trợ Hà Nội triển khai đầu tư các đoạn còn lại của đường Vành đai 3; xem xét điều chỉnh một số quy định theo hướng quản lý chặt chẽ hơn đối với hoạt động vận tải khách theo hợp đồng… Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng cũng đề nghị Bộ GTVT xem xét, sửa đổi các quy định về xử phạt hành chính theo hướng tăng nặng đối với các hành vi là nguyên nhân gây nguy hiểm tính mạng con người hoặc liên quan đến UTGT; đề nghị ngành đường sắt khẩn trương giải tỏa toàn bộ các trường hợp chiếm dụng kinh doanh buôn bán tại khu vực gầm cầu Long Biên, gầm cầu Thăng Long. Riêng các hộ dân đang sinh sống dưới gầm cầu đường sắt, TP Hà Nội sẽ có kế hoạch giải tỏa bằng nhà chính sách, nhà ở xã hội để trả lại thông thoáng gầm cầu nhằm bảo đảm ATGT, mỹ quan đô thị… Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cơ bản đồng thuận với những kiến nghị của Hà Nội. Bộ trưởng đề nghị TP tăng cường phối hợp Bộ rà soát lại chiến lược, quy hoạch phát triển GTVT trên địa bàn phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của TP; xây dựng cơ chế chính sách quản lý Nhà nước về GTVT; quan tâm đẩy nhanh tiến độ GPMB tại các dự án của Bộ đang triển khai trên địa bàn Hà Nội. Trong công tác bảo đảm trật tự ATGT, Bộ trưởng cho rằng, tiến độ triển khai các dự án bãi đỗ xe ngầm và tĩnh của Hà Nội hiện còn chậm, cần có cơ chế phù hợp để nhà đầu tư vào làm nhanh. Với hoạt động bến xe, đăng kiểm, đề nghị Hà Nội đẩy mạnh xã hội hóa, Nhà nước chịu trách nhiệm kiểm tra, kiểm soát, nếu vi phạm thu hồi giấy phép; rà soát đường ngang, an toàn đường sắt để bảo đảm ATGT. Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam phải rà soát, tổ chức giải tỏa các gầm cầu, nhất là cầu Thăng Long, Long Biên ngay trong năm nay và có giải pháp tái định cư cho người dân.