Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Grab taxi đang tạo tiền lệ xấu

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong loạt bài trước, báo Kinh tế & Đô thị đã đề cập nhiều đến việc kinh doanh taxi “dù” và những hoạt động “mập mờ” làm rối loạn thị trường của Grab taxi. Đến nay, chẳng những không bị xử lý, Grab taxi còn đang lớn mạnh nhanh chóng, thách thức tính nghiêm minh của pháp luật.

Kinhtedothi - Trong loạt bài trước, báo Kinh tế & Đô thị đã đề cập nhiều đến việc kinh doanh taxi “dù” và những hoạt động “mập mờ” làm rối loạn thị trường của Grab taxi. Đến nay, chẳng những không bị xử lý, Grab taxi còn đang lớn mạnh nhanh chóng, thách thức tính nghiêm minh của pháp luật.
Bỏ tiền thâu tóm thị trường

Trong vai người có xe cá nhân muốn tham gia loại hình “taxi siêu rẻ”, phóng viên đã lân la hỏi chuyện một số tài xế taxi “dù” hiện đang hoạt động dưới chiêu bài Grab. Một lái xe hồ hởi cho biết: “Không cần đăng ký kinh doanh taxi, không cần phải xin phép ai cả, cứ lên trang Facebook của Grab taxi đăng ký, để lại số điện thoại, sẽ có người gọi hướng dẫn mọi thủ tục và tiếp nhận mình vào hoạt động”. Đồng thời chia sẻ, Grab hiện đang bù cho mỗi cuốc xe taxi siêu rẻ mà anh ta chạy là 40.000 đồng, bất kể cự ly vận chuyển. Lái xe vừa được hưởng chế độ bù giá của Grab, vừa được nhận tiền cước từ khách hàng; mỗi ngày chỉ cần đi vài chuyến là có vài trăm ngàn đồng.
Các hãng taxi truyền thống đang gặp nhiều thiệt thòi trước sự cạnh tranh không lành mạnh của Grab taxi.             Ảnh: Thường Lệ
Các hãng taxi truyền thống đang gặp nhiều thiệt thòi trước sự cạnh tranh không lành mạnh của Grab taxi. Ảnh: Thường Lệ
Tại mục 2, chương II, Nghị định số 37/2006/NĐ-CP ngày 4/4/2006 của Chính phủ quy định: Các hình thức khuyến mại và giảm giá hàng bán (mức giảm giá tối đa không được vượt quá 50% giá bán ngay trước thời gian giảm giá) cần phải thông báo chương trình khuyến mại với Sở Thương mại (nay là Sở Công Thương), và thời gian thực hiện chương trình chiết khấu thương mại không vượt quá 90 ngày. Để lách luật, Grab phân phát các mã khuyến mại cho khách hàng theo đợt chỉ từ 5 - 10 ngày nhưng liên miên chưa bao giờ dứt.

Như vậy, Grab taxi đã không chỉ ung dung qua mặt lực lượng kiểm soát, điều hành giao thông, đưa taxi “dù” vào hoạt động, tiếp tay cho các lái xe “dù” trốn thuế, mà còn cố tình vi phạm hàng loạt quy định về thương mại để tạo lợi thế, cạnh tranh không lành mạnh với DN taxi truyền thống. Một khi đã không bị ai
Ngày 8/10, trong Văn bản số 6910/VP-XDGT, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng đã chỉ đạo Sở GTVT phối hợp với Công an TP kiểm tra, xem xét, đề xuất phương thức quản lý các hãng cung cấp phần mềm ứng dụng gọi taxi, báo cáo UBND TP trước ngày 15/10.
quản lý, lại có tiềm lực tài chính mạnh với hàng chục triệu USD vốn đầu tư, không khó để Grab tung hoành, thâu tóm thị trường cả đầu ra lẫn đầu vào bằng những chiêu trò khôn khéo, tốn kém mà không một DN taxi truyền thống nào của Hà Nội đủ sức chạy theo.

Hệ lụy phức tạp

Trong khi cơ quan quản lý Nhà nước còn đang loay hoay tìm phương án thích hợp để quản lý những hãng cung cấp phần mềm ứng dụng gọi taxi, Grab - với tiềm lực kinh tế mạnh mẽ đã nhanh chân xác lập vị trí, xây dựng thương hiệu của mình trên thị trường taxi. Dư luận đang đặt ra câu hỏi, liệu Bộ GTVT khi “lờ” đi sự tồn tại và những hoạt động “mập mờ” của Grab, thậm chí còn có những đề xuất tạo hành lang pháp lý cho DN này, có tính đến những hệ lụy về áp lực giao thông, kinh tế, an ninh trật tự mà Hà Nội và các TP khác đang phải gánh chịu (?).

Vai trò của cơ quan quản lý đầu ngành ở đâu trong khi Grab ung dung vượt rào, phá bỏ mọi nguyên tắc, quy định để mưu cầu lợi ích riêng? Mỗi ngày trôi qua, thương hiệu Grab đang trở nên gần gũi, thân quen hơn với khách hàng và một bộ phận không nhỏ, vì lợi ích riêng, đã hình thành ý thức bảo vệ taxi “dù” Grab, dẫu biết những xe này đang phạm luật. Không quá khi nói, Grab đang ăn mòn thị trường, xâm thực ý thức hành khách, chà đạp nên sự công minh của pháp luật. Nếu cứ tiếp tục phó mặc, Grab sẽ trở thành một tiền lệ xấu - rất xấu cho các DN nước ngoài trên mọi lĩnh vực vốn có thừa tài chính, mưu mẹo và tham vọng đánh chiếm thị trường Việt Nam.

Thời điểm này, khi chưa có cơ chế rõ ràng, bình đẳng cho mọi đối tượng kinh doanh, các cơ quan chức năng - đặc biệt là Bộ GTVT không thể khoanh tay đứng nhìn, cần rốt ráo xử lý các vi phạm của Grab để đề cao tính nghiêm minh của pháp luật? Song song với đó là nhanh chóng thống nhất, xây dựng khung pháp lý, cơ chế chính sách rõ ràng cho tất cả các DN hoạt động trong lĩnh vực taxi, cung ứng dịch vụ phục vụ loại hình taxi để tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh cho các DN cả trong lẫn ngoài nước.