Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hà Đông, sản xuất công nghiệp – TTCN tăng trưởng mạnh trên 114%

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – 6 tháng đầu năm 2019, giá trị sản xuất ngành công nghiệp của Hà Đông ước đạt trên 11.030 tỷ đồng, đạt trên 43% so với kế hoạch, nhưng tăng trên 114% so với cùng kỳ năm trước.

Theo quận Hà Đông, năm nay sản xuất công nghiệp – TTCN của quận tăng trưởng mạnh các mặt hàng may mặc, mây tre đan, thủ công mỹ nghệ, sản phẩm đồ chơi, rèn cơ khí... Các doanh nghiệp và hợp tác xã đã chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.
 Lụa Hà Đông được ứng dụng công nghệ vào thiết kế mẫu mã hoa văn và cải tiến quy trình sản xuất, tạo ra nhiều sản phẩm xuất khẩu.
Cụ thể, các hợp tác xã và doanh nghiệp tích cực cải tiến công tác quản lý, quy trình và công nghệ sản xuất để nâng cao năng suất, tăng thu nhập, tạo việc làm cho người lao động. Đối với dệt lụa Vạn Phúc các nghệ nhân thợ giỏi đã ứng dụng công nghệ vào thiết kế mẫu hoa văn, nhằm cải tiến liên tục mẫu mã, màu sắc trên lụa, đáp ứng yêu cầu thị trường, nhưng vẫn giữ được chất lượng. Cùng với đó, các HTX và DN còn sử dụng nguồn gốc nguyên liệu rõ ràng, in tên lụa Hà Đông lên mép vải nhằm khẳng định thương hiệu. Trình độ quản lý của các doanh nghiệp đã được cải tiến, giúp cho công tác hạch toán đẩy đủ các khoản chi phí, kết quả kinh doanh, giá thành sản phẩm, thụ trường tiêu thụ …

Nhờ đó, giá trị xuất khẩu ước đạt trên 36 triệu USD, tăng 118,4% so với cùng kỳ năm trước. Các DN có giá trị sản xuất đạt cao nhất toàn ngành ước thực hiện trên 5.367 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 48,6% tổng giá trị, tăng gần 12% so với cùng kỳ năm trước.

Nhằm hỗ trợ các đơn vị nâng cao thương hiệu cho các sản phẩm, quận đã đăng ký chương trình hỗ trợ xây dựng thương hiệu làng nghề Hà Nội năm 2019 cho 3 làng nghề là: Rèn Đa Sỹ, mộc Thượng Mạo và lụa Vạn Phúc. Trong đó, tập trung vào xây dựng bộ Quy chế quản lý và sử dụng thương hiệu làng nghề, tra cứu, xác định, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu trên lãnh thổ Việt Nam và các thị trường xuất khẩu trọng điểm của Hà Nội; hỗ trợ các hoạt động truyền thông marketing, quảng bá thương hiệu sản phẩm, thương hiệu làng nghề.