Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hà Nội: 7 nhiệm vụ trọng tâm để hạn chế khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Sáng 27/9, dưới sự chủ trì của Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị, Thường trực Thành ủy Hà Nội đã tổ chức hội nghị giao ban quận, huyện, thị xã và các sở, ngành về công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến quản lý đất đai, giải phóng mặt bằng (GPMB) trên địa bàn thành phố.

9 tháng đầu năm, tình hình khiếu nại tố cáo trên địa bàn TP Hà Nội có chiều hướng gia tăng về số lượng và số đoàn đông người. Tính chất các vụ khiếu nại diễn biến phức tạp, trong đó khiếu nại về đất đai, GPMB chiếm tỷ lệ cao (75%).
 
Hà Nội: 7 nhiệm vụ trọng tâm để hạn chế khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai - Ảnh 1
 
Quang cảnh hội nghị.
 

Các cơ quan hành chính của thành phố đã tiếp hơn 15 nghìn lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo (3.370 lượt về quản lý đất đai, 4.654 lượt về GPMB, 2.064 lượt về tranh chấp đất đai), lãnh đạo TP đã tiếp 449 lượt người, thông qua đó đã kịp thời chỉ đạo các địa phương và các ngành chức năng giải quyết dứt điểm các vụ khiếu nại, tố cáo, đảm bảo quyền lợi hợp  pháp của công dân.

Thay mặt Ban cán sự Đảng UBND TP, Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Huy Tưởng cho biết đến nay, toàn thành phố đã tiếp nhận, thụ lý 1.225 vụ khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai và GPMB, đã giải quyết theo thẩm quyền gồm 785 vụ khiếu nại, 161 vụ tố cáo. Qua giải quyết đã kiến nghị thu hồi 2.737 triệu đồng, trên 6,7ha đất, thu hồi 7 giấy chứng nhận, trả lại cho công dân 25.649 triệu đồng và 634m2 đất. Nhiều vụ việc phức tạp, tồn đọng, phức tạp đã được xử lý dứt điểm như tại khu xử lý rác thải ở Sóc Sơn và Sơn Tây, tranh chấp đất ở Phú Túc (huyện Phú Xuyên), dự án cung Hữu nghị Việt Trung…

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, UBND TP xác định 7 nhiệm vụ trọng tâm để hạn chế các vụ khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai trên địa bàn là tiếp tục phát huy sức mạnh hệ thống chính trị; đẩy mạnh công tác rà soát, thanh tra, kiểm tran, nâng cao hiệu quả công tác quản lý; làm tốt công tác tuyên truyền; kiện toàn tổ chức đội ngũ cán bộ tiếp công dân; tăng cường hòa giải ở cơ sở; rà soát và giải quyết dứt điểm các vụ khiếu nại, tố cáo tồn đọng….