Hà Nội: Đảm bảo nội dung, tiến độ thực hiện các nhiệm vụ trong năm 2023

Trần Long - Thuỷ Tiên - Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 21/11, tại Hội nghị lần thứ 10, BCH Đảng bộ TP Hà Nội khóa XVII, lãnh đạo TP đã trình bày tờ trình về dự thảo Chương trình công tác năm 2023 của BCH Đảng bộ TP, Ban Thường vụ Thành ủy; kế hoạch kiểm tra, giám sát năm 2023 của BCH Đảng bộ TP...

Chương trình công tác năm phải đảm bảo phù hợp thực tiễn

Trình bày tờ trình về dự thảo Chương trình công tác năm 2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố, Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong cho biết, trong năm 2022, sẽ tổ chức 5 hội nghị Thành ủy định kỳ và 24 hội nghị Ban Thường vụ Thành ủy. Dự kiến đến hết năm 2022, sẽ tổ chức các hội nghị cơ bản đúng kế hoạch đã đề ra.

Các đồng chí Thường trực Thành ủy Hà Nội chủ trì hội nghị.
Các đồng chí Thường trực Thành ủy Hà Nội chủ trì hội nghị.

Rà soát các nội dung theo Chương trình công tác, tính đến ngày 15/11, chỉ còn 1 nội dung chưa báo cáo Hội nghị Thành ủy và 29 nội dung chưa báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy. Những nội dung chưa báo cáo, dự kiến sẽ đưa vào kế hoạch năm 2023. 

Về Chương trình công tác năm 2023, dự kiến sẽ tổ chức 5 hội nghị Thành ủy định kỳ và một số hội nghị chuyên đề (nếu cần thiết). Các hội nghị sẽ cơ bản bám sát Chương trình công tác toàn khóa của Thành ủy Hà Nội. Đồng thời, có bổ sung, điều chỉnh phù hợp theo tình hình thực tiễn và nhiệm vụ của Đảng bộ cũng như Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố.

Liên quan đến vấn đề này, trước đó trong phát biểu khai mạc hội nghị, Bí thư Thành uỷ Đinh Tiến Dũng cho biết, chương trình công tác năm 2023 được xây dựng nhằm cụ thể hóa Chương trình công tác toàn khóa của Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố gắn với việc triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả 10 Chương trình công tác của Thành ủy khóa XVII. Đồng thời định hướng các nội dung lớn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong năm 2023 của Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy; làm cơ sở để các cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong trình bày báo cáo tại hội nghị.
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong trình bày báo cáo tại hội nghị.

Cơ quan tham mưu là Văn phòng Thành ủy đã bám sát Chương trình công tác toàn khóa của Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố khóa XVII và tổng hợp các đề xuất của các cơ quan, đơn vị để lựa chọn các nội dung phù hợp, đúng thẩm quyền đưa vào dự thảo Chương trình. Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy đã họp, cho ý kiến để cơ quan tham mưu tiếp thu, hoàn thiện dự thảo Chương trình để hôm nay trình xin ý kiến Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố.

Từ đó, đề nghị các đại biểu thảo luận, cho ý kiến về các nội dung, tiến độ của các công việc trong dự thảo Chương trình công tác năm 2023. Trong đó tập trung cho ý kiến về một số nội dung bổ sung, điều chỉnh so với Chương trình công tác toàn khóa của Thành ủy đã ban hành theo đề xuất của các cơ quan được giao chủ trì tham mưu. Đồng thời, đề nghị các đồng chí tiếp tục nghiên cứu có cần bổ sung và đưa thêm nội dung vào Chương trình công tác năm 2023 hay điều chỉnh tiến độ của nội dung hay không.

Dự kiến triển khai 1 cuộc kiểm tra, 2 cuộc giám sát chuyên đề

Trình bày tóm tắt Tờ trình về kế hoạch kiểm tra, giám sát năm 2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hoàng Trọng Quyết cho biết, theo kế hoạch, trong năm 2023, dự kiến sẽ triển khai 1 cuộc kiểm tra và 2 cuộc giám sát chuyên đề. 

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hoàng Trọng Quyết trình bày báo cáo tại hội nghị.
Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hoàng Trọng Quyết trình bày báo cáo tại hội nghị.

Đối tượng kiểm tra là các đảng bộ trực thuộc Thành ủy, một số tổ chức Đảng cơ sở và đảng viên là người đứng đầu cấp ủy, đơn vị. Cùng với đó, sẽ trực tiếp kiểm tra một số Ban Thường vụ quận, huyện, thị ủy, đảng ủy trực thuộc quận, huyện, thị ủy, đảng ủy trực thuộc Thành ủy; đảng ủy và tập thể lãnh đạo một số sở, ngành thành phố; các tổ chức Đảng còn lại tự kiểm tra, báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy kết quả thực hiện…

Về dự thảo Kế hoạch kiểm tra, giám sát năm 2023 của Thành ủy, Bí thư Thành uỷ Đinh Tiến Dũng cho biết đây là công việc thường xuyên, hàng năm của Thành ủy và là nội dung rất quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng của Thành phố.

Trên cơ sở tham mưu, đề xuất của Ủy ban kiểm tra Thành ủy, Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy đã họp và thống nhất trình Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố xem xét, cho ý kiến về dự thảo Kế hoạch kiểm tra, giám sát năm 2023 của Thành ủy Hà Nội với 1 cuộc kiểm tra liên quan đến việc thực hiện các chủ trương, quy định về công tác cán bộ và 2 cuộc giám sát chuyên đề liên quan đến việc thực hiện các Chương trình, Nghị quyết về phát triển văn hóa và việc thực hiện sau kết luận kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, đây là những vấn đề rất bức thiết trong giai đoạn hiện nay. Từ đó, đề nghị các đại biểu thảo luận, cho ý kiến cụ thể về số lượng, về nội dung các cuộc kiểm tra, giám sát năm 2023 của Thành ủy Hà Nội.