Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hà Nội đánh giá cán bộ đa chiều - lực đẩy nâng chất lượng công vụ

Nguyễn Vũ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đổi mới mạnh mẽ, quyết liệt trong thực hiện các khâu của công tác cán bộ là nhiệm vụ trọng tâm đang được cấp ủy các cấp tại Hà Nội tập trung thực hiện, để cụ thể hóa mục tiêu Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy khóa XVII. Trong đó nâng cao chất lượng công tác đánh giá cán bộ là một trong những khâu đầu tiên.

 Thước đo là hiệu quả công việc

Trong Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 31/5/2021 về “Tập trung xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2025 và những năm tiếp theo”, Thành ủy Hà Nội xác định “nâng cao chất lượng công tác đánh giá cán bộ” là khâu đầu tiên trong nhóm nhiệm vụ “đổi mới mạnh mẽ, quyết liệt trong thực hiện các khâu của công tác cán bộ”. Để thực hiện, Bí thư Thành ủy vừa ban hành Quyết định số 1841-QĐ/TU ngày 28/10/2021 về việc ban hành Quy định đánh giá, xếp loại hàng tháng đối với cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC), lao động hợp đồng trong hệ thống chính trị TP Hà Nội. Quyết định này thay thế Quyết định số 3814-QĐ/TU ngày 16/5/2018 của Ban Thường vụ Thành ủy về việc ban hành Quy định khung tiêu chí đánh giá hàng tháng đối với CBCCVC, lao động hợp đồng trong hệ thống chính trị TP Hà Nội.

 Hơn 3 năm qua, việc chấm điểm, đánh giá CBCCVC, người lao động hằng tháng dựa trên các tiêu chí cụ thế đã tạo nên lực đẩy nâng cao chất lượng đội ngũ. Ảnh minh họa

Nhìn từ thực tiễn có thể thấy, hơn 3 năm qua, việc hằng tháng CBCCVC, người lao động trong hệ thống chính trị TP đều được chấm điểm với thước đo là hiệu quả công việc... đã tạo nên lực đẩy nâng cao chất lượng đội ngũ, chuyển mạnh về kỷ cương, kỷ luật, trách nhiệm. Ðến nay, việc đánh giá, xếp loại hàng tháng tại các đơn vị đã đi vào nền nếp, tạo căn cứ chính để đánh giá, xếp loại thi đua theo đúng vị trí việc làm. Đây cũng là cơ sở để các đơn vị bố trí, sử dụng, quy hoạch, đề bạt, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ theo yêu cầu nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị.

Nhiều ý kiến nhận định, qua triển khai, không ít mô hình đã đem lại hiệu quả cao trong thực tế, khắc phục được tình trạng hình thức khi đánh giá, với phương pháp nhiều chiều, khoa học, ra sản phẩm cụ thể. Theo đó, các đơn vị đã triển khai đánh giá, phân loại mức độ hoàn thành công việc của cán bộ theo từng tuần, tháng, quý, gắn với cơ chế khen thưởng, xử phạt rõ ràng. 100% đơn vị, cá nhân xây dựng kế hoạch công tác, lịch tuần, xác định rõ nhiệm vụ, tiến độ và trách nhiệm cá nhân, làm cơ sở để đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ. Nhờ thực hiện tốt công tác đánh giá cán bộ, cấp ủy, chính quyền hưởng lợi rất nhiều khi công việc “chạy”, hiệu quả nâng lên.

Trong đợt bùng phát dịch Covid-19 từ cuối tháng 4/2021 đến nay, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội còn chỉ đạo tăng cường trách nhiệm cá nhân, nhất là người đứng đầu, chấm điểm cán bộ gắn với nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh. Những trường hợp vi phạm quy định hay thiếu trách nhiệm trong phòng, chống dịch đều bị xử lý nghiêm.

Lượng hóa trách nhiệm của từng cá nhân

Để tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả của việc đánh giá CBCCVC, người lao động hàng tháng, việc sửa đổi Quyết định số 3814-QĐ/TU, ngày 16/5/2018 của Thành ủy đã được đặt ra, để phù hợp với tình hình thực tiễn, bổ sung tiêu chí đánh giá, lượng hóa kết quả thực hiện nhiệm vụ của cá nhân.

Theo Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo, việc sửa đổi còn nhằm đánh giá cán bộ đa chiều, liên tục, bảo đảm nguyên tắc và quy trình, dân chủ, khách quan, chính xác, công khai, minh bạch. Kết quả đánh giá, xếp loại cán bộ, lãnh đạo, quản lý phải dựa vào kết quả thực hiện nhiệm vụ của tập thể. Kết quả hàng tháng là căn cứ chính để đánh giá, xếp loại thi đua hàng năm. Kết quả đánh giá cán bộ là tiền đề cho việc quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, điều động và sử dụng cán bộ… Tiến tới thực hiện việc quản lý tình hình, kết quả đánh giá cán bộ hàng tháng, hàng năm thông qua phần mềm thống nhất từ TP đến cơ sở.

 Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị quyết định việc xếp loại, đánh giá CBCCVC theo thẩm quyền và phải chịu trách nhiệm về quyết định của mình. Ảnh minh họa

Theo Quyết định số 1841-QĐ/TU vừa được ban hành và đưa vào triển khai cũng chỉ rõ, việc đánh giá, xếp loại CBCCVC hàng tháng phải không mang tính hình thức, nể nang, trù dập, thiên vị và bảo đảm đúng thẩm quyền đánh giá. Cấp nào, người nào trực tiếp lãnh đạo, giao việc, đồng thời thực hiện nhận xét, đánh giá, xếp loại…

Đối với việc đánh giá, xếp loại phải căn cứ vào chức trách, nhiệm vụ được giao và kết quả thực hiện nhiệm vụ về tiến độ, chất lượng, sản phẩm cụ thể; số lượng công việc được giao theo kế hoạch; nhiệm vụ thường xuyên, đột xuất; mức độ khó, phức tạp, yêu cầu trình độ chuyên môn của công việc; ý thức chấp hành kỷ luật, kỷ cương, chấp hành các quy định, quy chế. Việc đánh giá, xếp loại CBCCVC lãnh đạo, quản lý phải gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao lãnh đạo, quản lý. Trường hợp CBCCVC không hoàn thành nhiệm vụ do yếu tố khách quan, bất khả kháng thì được xem xét trong quá trình đánh giá, xếp loại....

Trong Quyết định cũng chỉ rõ về việc đánh giá đối với CBCCVC vì lý do đau ốm, nghỉ phép, nghỉ thai sản, được cử đi đào tạo, bồi dưỡng (không tập trung). Từ thực tiễn cũng cho thấy, việc xây dựng được kế hoạch công tác, phân công rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ tiến độ hoàn thành rất quan trọng là cơ sở để đánh giá khách quan, tránh chiếu lệ.

Theo Quyết định số 1841-QĐ/TU, tiêu chí đánh giá, xếp loại vẫn giữ thang điểm 100: Nhóm tiêu chí về tư tưởng chính trị; đạo đức, lối sống; tác phong, lề lối làm việc; ý thức tổ chức kỷ luật (tối đa 20 điểm); nhóm tiêu chí về kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao (tối đa 80 điểm). Đồng thời đưa ra những quy định rất rõ về điểm trừ với từng tiêu chí đánh giá, xếp loại…