Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hà Nội - điểm đến của thế giới - Bài 1: An toàn, thân thiện với cả chính khách

Hồ Hạ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm 2017, ngành du lịch Hà Nội đón xấp xỉ 5 triệu lượt khách quốc tế (trong tổng số 23,83 triệu lượt khách đến Thủ đô), tăng 23% so với năm 2016. Đây là mức tăng trưởng đáng mơ ước đối với bất cứ thành phố điểm đến nào trên thế giới.

 Du khách quốc tế tại không gian đi bộ Hồ Gươm. Ảnh: Hồ Hạ.
Cùng với đó, Hà Nội liên tiếp được truyền thông quốc tế ca ngợi và tôn vinh với những mĩ từ dành cho một điểm đến như: Có mức tăng trưởng nhanh nhất, giá phòng tăng cao nhất, dẫn đầu xu hướng du lịch thế giới năm 2017 và 2018, điểm đến được mơ ước nhất, đồ ăn ngon nhất,…), tăng 23% so với năm 2016. Vậy, điều gì đã tạo nên lực hút khó cưỡng Thủ đô của Việt Nam, báo Kinh tế & Đô thị sẽ đưa ra lời giải trong loạt bài: Hà Nội điểm đến của thế giới.
Bài 1: An toàn, thân thiện với cả chính khách
Mỗi du khách sẽ có những cảm nhận khác nhau sau khi khám phá Hà Nội. Nhưng, có một điểm chung về Thủ đô của Việt Nam còn đọng lại trong họ, đó là một điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn.
"Dẫu không thanh lịch cũng người Tràng An"
Khi đặt chân đến một vùng đất mới không phải là quê hương, cùng những cảnh vật mới mẻ, phong tục xa lạ, điều gì sẽ làm cho một người cảm thấy thân quen với mảnh đất ấy, nếu không phải là sự gắn bó người với người? Sức hút của mảnh đất Hà Nội không chỉ đến từ lớp trầm tích văn hóa hơn ngàn năm, mà còn từ những điều giản dị, đó chính là nụ cười, sự thân thiện của con người nơi đây.
Có câu: "Dẫu không thanh lịch cũng người Tràng An", trong từng con đường, góc phố, hay những tòa nhà chọc trời, nếp sống thanh lịch, lối ứng xử nhã nhặn, thân tình vẫn được người dân Hà Nội lưu giữ, trao truyền qua hơn ngàn năm lịch sử.
 Du khách quốc tế tham gia trò chơi dân gian tại Không gian đi bộ Hồ Gươm. Ảnh: Hồ Hạ.
Gặp gỡ những du khách nước ngoài đã từng có trải nghiệm ở Hà Nội, hầu hết đều thừa nhận, cùng với kiến trúc đặc trưng, ẩm thực đường phố hấp dẫn, điều khiến họ phải nuối tiếc khi chia xa mảnh đất này chính là sự chân thành, thân tình, ấm áp của con người mà không phải nơi nào cũng có.
Như chia sẻ của cựu Giám đốc Trung tâm văn hóa Pháp tại Hà Nội Hubert Olie: “Hà Nội có sức mê hoặc lạ thường. Với tôi, Hà Nội là TP ta không thể nắm bắt, với những ngõ ngách quanh co, những kiến trúc độc đáo, những không gian đủ sắc màu. Và hơn hết là những ánh mắt thân tình, tươi cười mà chỉ riêng Hà Nội biết ban cho những ai dồn hết cả tâm hồn để khám phá”.
 Những danh hiệu truyền thông quốc tế tôn vinh Hà Nội. Đồ họa: Hồ Hạ.
Thật vậy, vẻ đẹp của Hà Nội không phải là thứ dễ tìm, nhưng, những thanh âm cuộc sống từ những gánh hàng rong, những người buôn bán ở chợ cóc ven đường, cư dân trong những ngõ nhỏ,… hiện lên sinh động lạ thường và đầy ắp hơi thở cuộc sống cứ như “thỏi nam châm” hay thứ men quý lâu năm, hút người ta vào, để rồi ai đã ngấm, đã yêu sẽ chẳng thể nào quên được.
Thân thiện đến bất ngờ
Ngay cả những chính khách của các cường quốc cũng phải ấn tượng với sự hiếu khách của người Hà Nội. Vốn chu du khắp thế giới, nhưng có lẽ, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã khá ngạc nhiên trước sự chào đón nồng nhiệt của người Hà Nội trong chuyến công tác năm 2016. Có lẽ, cảm nhận được sự an toàn ở Thủ đô hơn ngàn năm văn hiến nên ông chủ Nhà Trắng đã quyết định ăn bún chả ở một quán bình dân trên phố Lê Văn Hưu, và không ngần ngại trò chuyện cởi mở với người bán nước chè tại chợ Mễ Trì...
 Bức ảnh Tổng thống Obama ăn bún chả ở Hà Nội tối 23/5/2016 do đầu bếp Anthony Bourdain chia sẻ trên Instagram.
Cũng với sự chào đón hồn hậu ấy, đầu tháng 9/2016, Tổng thống Cộng hòa Pháp Francois Hollande khi thăm hữu nghị chính thức Việt Nam đã đi bộ, thăm nhiều điểm đến văn hóa trong khu phố cổ Hà Nội. Ông đi bộ đến một quán cà phê và vào trong trò chuyện với các cựu sinh viên từng du học tại Pháp.
Tổng thống Pháp nhận xét: “Hà Nội hiện nay có nhiều địa điểm văn hóa chung rất thú vị của hai nước. Phố phường Hà Nội cũng có nhiều nét giống ở Pháp, và tôi có cảm tưởng như đang ngồi trong một quán cà phê trên đường phố Paris”. Những ánh mắt lấp lánh tin yêu, cái bắt tay, nụ cười mến khách của người dân Hà Nội bình dị, hẳn đã gây được ấn tượng riêng cho hai vị Tổng thống của những cường quốc hàng đầu trên thế giới.
 Tổng thống Pháp Francois Hollande bắt tay người dân. Ảnh: Giang Huy.
Sự bình dị, thân thiện, hiếu khách của người dân Hà Nội còn hơn vạn lời nói, đã làm rung động bao trái tim yêu của du khách trong nước và quốc tế. Chẳng thế mà qua các cuộc bình chọn của hàng triệu độc giả trên khắp thế giới, rất nhiều tờ báo, website du lịch nổi tiếng toàn cầu như Telegraph (Anh), CNN, Trip Advisor (Mỹ), Smart Travel Asia (Hong Kong - Trung Quốc)… đã liên tiếp vinh danh Thủ đô Hà Nội là một trong những địa chỉ đáng tham quan ở châu Á và thế giới năm 2017 và 2018.
Trong tập đầu tiên của series Anthony Bourdain: Parts Unkown phát sóng trên truyền hình CNN (Mỹ), hầu hết các cảnh quay được thực hiện tại Hà Nội, đầu bếp Anthony Bourdain (người từng ăn bún chả với Tổng thống Obama tại Hà Nội) nhận xét: “Những du khách Mỹ lần đầu tới đây, đặc biệt là các cựu chiến binh, thật sự bất ngờ trước sự thân thiện của người dân. Phần lớn đều vui vẻ khi gặp bạn”.
 Du khách quốc tế vui vẻ trò chuyện với người dân Thủ đô tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Ảnh: Hồ Hạ.
Và đầu bếp Anthony Bourdain cũng nhận thấy điều đó. Ông bày tỏ: “Hà Nội, Việt Nam ngập tràn mùi vị. TP này không giống nơi nào khác. Không có cách nào khám phá thành phố này tuyệt hơn bằng một chiếc xe máy hay xe ga. Hòa cùng dòng người nhộn nhịp trên phố là một trong những điều tôi thích nhất”.
Hiển nhiên, một Hà Nội ngày càng to đẹp, hiện đại nhưng vẫn bảo lưu được những nét thanh lịch, duyên dáng, độc đáo rất riêng của đất và người Tràng An chắc chắn luôn có sức hấp dẫn đối với du khách bốn phương.
 So sánh lượng khách đến Hà Nội năm 2016 và 2017. Biểu đồ: Hồ Hạ.
Hà Nội đặt mục tiêu trở thành điểm đến “An toàn- thân thiện- chất lượng- hấp dẫn”. Chính vì thế, bên cạnh việc đảm bảo an ninh trật tự, Thủ đô của Việt Nam còn không ngừng có nhiều chính sách, đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng phục vụ du khách như: Xây dựng các điểm phát wifi miễn phí, các tour du lịch miễn phí, đường dây nóng hỗ trợ du khách 24/24,… Tất cả sẽ được đề cập đến trong bài 2: “Sản phẩm du lịch ngày càng chất lượng, hấp dẫn”.
Trong 10 sự kiện tiêu biểu của Thủ đô Hà Nội năm 2017 có sự kiện Du lịch phát triển mạnh mẽ, đứng trong nhóm mười thành phố tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới. Cụ thể, năm 2017, Hà Nội đón 23,83 triệu lượt khách, tăng 9% so với năm 2016, vượt 1% so với kế hoạch. Trong đó, khách quốc tế đạt 4,95 triệu lượt, tăng 23% so với năm 2016, vượt 15% so với kế hoạch. Khách quốc tế có lưu trú đạt 3,533 triệu lượt, tăng 22% so với năm 2016, vượt 15% so với kế hoạch. Khách nội địa đạt 18,88 triệu lượt, tăng 6% so với năm 2016. Tổng thu từ du khách đạt 70.958 tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2016, vượt 6,7% so với kế hoạch.