Ngày 29/11, tại trường THPT chuyên Nguyễn Huệ, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức khai mạc cuộc thi Khoa học và kỹ thuật (HASEF) cho học sinh trung học TP Hà Nội lần thứ 8, năm học 2018 - 2019. Tới dự có Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD&ĐT) Nguyễn Xuân Thành; Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Lê Ngọc Quang.
Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Giám đốc Lê Ngọc Quang cho biết, năm học 2018 - 2019, phong trào nghiên cứu khoa học (NCKH) của học sinh diễn ra ở hơn 200 trường THPT, trên 600 trường THCS toàn TP. Tất cả các đề tài, ý tưởng của học sinh đều được thuyết trình, bảo vệ trước tổ nhóm chuyên môn và hội đồng khoa học ở các nhà trường THPT, cụm trường THPT, trường THCS và phòng GD&ĐT.
Qua hơn 2 tháng tổ chức, Ban tổ chức cơ sở đã lựa chọn giới thiệu gần 300 đề tài, sản phẩm tham gia vòng TP. Đã có 91 đề tài, sản phẩm ở 22 lĩnh vực (trong đó 84 đề tài tập thể, 7 đề tài cá nhân; cấp THCS có 30, THPT có 61) của 175 học sinh đến từ 57 trường tham gia chung khảo cấp TP.
“Tiêu chí quan trọng nhất trong cuộc thi là chọn ra được ý tưởng sáng tạo, độc đáo và nguyên tắc làm việc khoa học thực sự thể hiện qua sản phẩm của học sinh”, Phó Giám đốc Lê Ngọc Quang nhấn mạnh.
Tại Hà Nội, qua 7 lần tổ chức, cuộc thi HASEF thực sự mang lại ý nghĩa lớn, là nơi khơi nguồn cho nhiều sáng tạo về khoa học, kỹ thuật. Qua cuộc thi, nhiều đề tài, dự án khoa học đã được tiếp tục đầu tư nghiên cứu.
Đơn cử, năm 2012, đề tài “Xử lý nước mặn thành nước ngọt bằng kỹ thuật chân không và năng lượng mặt trời phụ vụ cho sinh hoạt” của nhóm tác giả học sinh trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, đại diện Việt Nam dự thi quốc tế tại Hoa Kỳ và giành giải nhất lĩnh vực kỹ thuật Điện và Cơ khí… Nhiều học sinh đã từng đoạt giải trong các cuộc thi HASEF, VISEF, INTEL ISEF đã trở thành những sinh viên tài năng, các nhà khoa học tương lai của các trường đại học, viện nghiên cứu. Cuộc thi lần thứ 8 này, Ban tổ chức sẽ tuyển chọn những đề tài, dự án tham dự VISEF Quốc gia, INTEL ISEF quốc tế.
Phó Giám đốc Lê Ngọc Quang nhận định, công tác nghiên cứu khoa học (NCKH) và tổ chức cuộc thi VIEF quốc gia có tác dụng đến đổi mới phương pháp dạy học trong nhà trường. Qua đó, góp phần hình thành tính năng động, sáng tạo, khả năng vận dụng sáng tạo kiến thức lý thuyết vào thực tế của học sinh. Cũng như tiếp cận chương trình, sách giáo khoa mới theo hướng phát triển năng lực và phẩm chất người học giúp giáo dục Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng khẳng định vị thế và hòa nhập sâu rộng với các nền giáo dục tiên tiến và hiện đại trong khu vực và quốc tế.
Theo ông Quang, kết quả cuộc thi những lần trước cho thấy không chỉ học sinh ở TP mà ở các huyện, vùng ngoại thành cũng có thể tham gia dự thi và đạt giải cao. Điều này có ý nghĩa rất lớn, xóa dần khoảng cách giữa giáo dục nông thôn và thành thị. Kết quả các đề tài, dự án cho thấy ưu thế của học sinh chuyên - là cơ sở để tăng cường đầu tư thiết bị, thí nghiệm hiện đại, tạo điều kiện cho các em sớm tham gia NCKH, tiếp cận con đường khoa học chân chính và cống hiến.