Đề cao tính thẩm mỹ
Cầu Trần Hưng Đạo nằm giữa phạm vi cầu Chương Dương và cầu Vĩnh Tuy, kết nối phố Trần Hưng Đạo tại khu vực các quận: Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng với đường: Nguyễn Văn Linh, Vũ Đức Thận, quận Long Biên.
Phạm vi nghiên cứu có điểm đầu tại ngã năm giao giữa các tuyến phố Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông - Lê Thánh Tông - Tăng Bạt Hổ - Hàn Thuyên, điểm cuối tại nút giao với đường Nguyễn Văn Linh, Vũ Đức Thận.
Cầu dự kiến có chiều dài khoảng 5,5km; được xây dựng với quy mô 6 làn xe cơ giới, các làn xe hỗn hợp, xe thô sơ và vỉa hè đi bộ hai bên; vận tốc thiết kế tối đa đạt 80km/giờ.
Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội Nguyễn Chí Cường cho biết, đây là cây có vị trí quan trọng kết nối khu phố cổ, phố cũ của nội đô lịch sử bên bờ Nam sông Hồng với khu vực phát triển mới, hiện đại Bắc sông Hồng.
Cầu Trần Hưng Đạo đã được xác định trong Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, Quy hoạch GTVT Thủ đô, là một trong tám cây cầu bắc qua Sông Hồng đoạn từ Vành đai 3 trở vào.
Cùng với cầu Tứ Liên, cầu Trần Hưng Đạo nằm trong khu vực đô thị trung tâm, thuộc nhóm các công trình trọng điểm được UBND TP Hà Nội chỉ đạo các đơn vị tập trung đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư, góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật khung của TP.
Để hài hoà với cảnh quan chung của khu vực nội đô cũng như tạo nên dấu ấn kiến trúc cho Thủ đô, tính thẩm mỹ của cầu Trần Hưng Đạo đã được TP chú trọng. Phương án thiết kế cầu đã được tổ chức khách quan, minh bạch, thu hút rất nhiều đơn vị tham gia.
Cụ thể, cuộc thi đã thu hút được 12 đơn vị tham gia với 20 phương án dự thi. Các phương án được Hội đồng thi tuyển gồm nhiều kiến trúc sư có kinh nghiệm, các chuyên gia trong lĩnh vực cầu đường cẩn trọng đánh giá, xếp hạng lựa chọn.
Các phương án đạt giải đều là tối ưu, đáp ứng yêu cầu về các tiêu chí của Quy chế cuộc thi và được cộng đồng quan tâm. Ban Tổ chức đã trao giải Nhất cho Phương án mã số THĐ12 (DD1188) do Liên danh Công ty TNHH Kiến trúc NIWA - Công ty TNHH Chodai & Kiso-Jiban Vietnam - Công ty TNHH Chodai - Công ty TNHH Thiết kế Kiến trúc NH Village thiết kế.
Đây cũng là phương án kiến trúc được chọn triển khai lập dự án đầu tư, thi công xây dựng cầu Trần Hưng Đạo với hình dáng kiến trúc sử dụng kết cấu cầu chính dạng vòm thép, dài 900m, mặt cắt ngang cầu tại giữa nhịp 40,66m đảm bảo 6 làn xe cơ giới.
Ý tưởng kiến trúc của phương án này là tạo một cây cầu biểu tượng mới của trung tâm Hà Nội với hai đường cong lượn sóng bên bờ sông Hồng, kết cấu vòm chính là 2 đường cong tiếp xúc nhau lặp lại 6 nhịp tạo hình mang biểu tượng vô cực.
Triển khai trong giai đoạn 2025 - 2026
Phương án đạt giải Nhì cuộc thi có mã số THĐ18 (VT0002) với thiết kế cầu sử dụng kết cấu vòm thép, sơ đồ 5 nhịp dài 590m. Ý tưởng kiến trúc chính là hào khí rồng thiêng, sử dụng vòm thép tạo hình khỏe khoắn.
Phương án đạt giải Ba mang mã số THĐ07 (TT1228) có hình dáng kiến trúc sử dụng kết cấu dạng dây văng, sơ đồ 6 nhịp, dài 844m. Ý tưởng kiến trúc xuất phát từ hoa văn sóng nước, gồm 5 trụ tháp treo tạo hình chữ V.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn chia sẻ, việc xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, trong đó có kết cấu hạ tầng giao thông đã được Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII xác định là một trong ba khâu đột phá chiến lược, cần tập trung thực hiện để phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2030.
“Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý đô thị, dân cư, trật tự xây dựng, an toàn giao thông, bảo đảm kỷ cương, văn minh đô thị” là một trong số những định hướng lớn và nhiệm vụ trọng tâm được xác định tại Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ TP Hà Nội. Trong đó, có nội dung tập trung phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông kết nối đô thị trung tâm với khu vực ngoại thành, các đô thị vệ tinh, các tỉnh, TP trong Vùng Thủ đô.
Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn nhận định, với vị trí đặc biệt nằm sâu trong khu vực nội đô, tiếp giáp với khu vực phố cổ, phố cũ, kết nối giữa khu vực phố cổ, phố cũ với khu vực đô thị mới phát triển, phương án kiến trúc công trình cầu Trần Hưng Đạo đã được đông đảo các tầng lớp Nhân dân, cộng đồng và các Hội nghề nghiệp quan tâm, đóng góp ý kiến.
“Trên cơ sở đó, UBND TP Hà Nội đã quyết định tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc công trình cầu nhằm thu hút được nhiều đơn vị tư vấn trong nước và quốc tế có kinh nghiệm tham gia thiết kế để lựa chọn được một phương án tối ưu” - Phó Chủ tịch Dương Đức Tuấn nói và cho biết.
Các phương án đạt giải đều thể hiện khát vọng vươn lên của Thủ đô, là những phương án được sự đánh giá cao của Hội đồng thi tuyển cũng như cả cộng đồng. Kết quả thi tuyển cũng đã được Ban Cán sự Đảng UBND TP báo cáo và được Thường trực Thành ủy Hà Nội thống nhất chủ trương phê duyệt.
Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn nói: “Thay mặt lãnh đạo TP, tôi đánh giá cao công tác phối hợp làm việc của Hội đồng thi tuyển, sự nỗ lực, tập trung của Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông TP; Sở QH&KT và các đơn vị có liên quan trong việc hoàn thành công tác tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc công trình cầu Trần Hưng Đạo”.
Căn cứ kết quả cuộc thi, UBND TP Hà Nội đã giao Sở KH&ĐT tư và các đơn vị có liên quan đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư, khẩn trương thực hiện các thủ tục để xây dựng cầu Trần Hưng Đạo trong giai đoạn 2025 - 2026.