Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn: Hà Nội phải đi đầu trong việc lựa chọn công nghệ tiên tiến

Thanh Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 17/1, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn đã có buổi kiểm tra và làm việc với Huyện ủy Chương Mỹ về việc giải quyết đơn thư, khiếu nại của người dân liên quan đến việc xây dựng nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt Núi Thoong, xã Tân Tiến.

Theo Phó Bí thư Thường trực huyện ủy Chương Mỹ Tạ Quang Được, dự án xây dựng Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt núi Thoong có tổng diện tích đất là 104.175,9m2. Trong đó, diện tích giao thực hiện Dự án là 103.138,9m2, diện tích cải tạo dòng chảy suối là 1.037m2 gồm 2 giai đoạn:   Xử lỷ chất thải rắn sinh hoạt bằng phương pháp chôn lấp có kiểm soát. Mở rộng diện tích để thực hiện Dự án xây dựng Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt theo công nghệ đốt tiêu hủy.
 

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn cùng đoàn kiểm tra dự án nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt Núi Thoong, xã Tân Tiến, huyện Chương Mỹ.

Trong quá trình triển khai dự án xây dựng nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại Núi Thoong từ năm 2015 đến nay đã có một số công dân làm đơn khiếu nại, kiến nghị, phản ánh. Ban Thường vụ Huyện ủy đã giao cho UBND huyện chỉ đạo giải quyết, cụ thể.
Trước kiến nghị của người dân, hiện nay thôn Tiến Tiên, xóm Đồi chè từ năm 2008 đến nay đã rất nhiều người chết vì bệnh ung thư. Vấn đề này đã được kiểm tra, theo báo cáo của UBND xã Tân Tiến, từ năm 2008 đến nay tổng số đăng ký khai tử là 478 trường hợp, trong đó, chết do già yếu là 223 trường hợp, chết do bệnh tật là 138 trường hợp, chết do tai nạn là 38 trường hợp và chết do các nguyên nhân khác là 79 trường hợp. Trong số 138 trường hợp chết do bệnh tật có 69 trường hợp tại thôn Tiến Tiên và xóm Đồi Chè chiếm 38,3%. Đến nay, chưa có cơ sở để khăng định thôn Tiến Tiên, xóm Đồi Chè từ năm 2008.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn khẳng định, đây là dự án được TP quan tâm, từ quy hoạch cho đến lựa chọn tổ chức triển khai thực hiện. Về đất đai, trong quy hoạch đến nay đã hoàn thành xong giải phóng mặt bằng, quản lý, lấn chiếm... Đây là một trong những địa điểm có nhiều thuận lợi hơn nhiều so với một số dự án khác. Vùng ảnh hưởng hiện tại và sau này vẫn ở mức kiểm soát được. Môi trường sống được đảm bảo. Huyện, xã làm tốt công tác kiến nghị hòa giải của người dân trong việc khiếu kiện giải phóng mặt bằng.
Tuy nhiên vẫn còn một số tồn tại, bãi rác số 1 bị ảnh hưởng  do nước rỉ rác ảnh hường tác động tâm lý, đời sống người dân. Trong quá trình triển khai giai đoạn 2 kéo dài, công nghệ chậm, lạc hậu. Dẫn chứng thực tế về nhà máy ở Sơn Tây không phải là một công nghệ tiêu biểu hay nhà máy ở Đan Phượng đã đầu tư nhưng giờ gây ô nhiễm rất nghiêm trọng. “Là Thủ đô của cả nước, Hà Nội có nguồn lực, công nghệ, khoa học, nhưng đã là cơ hội, chắc chắn Hà Nội phải làm, phải đi đầu trong việc lựa chọn công nghệ tiên tiến. Sau này, Hà Nội sẽ là khu đô thị vệ tinh nên những nhà máy rác hoạt động trên địa bàn Hà Nội phải là nhà máy tiên tiến nhất. TP hướng tới nhập khẩu công nghệ và cả vận hành công nghệ, đi tắt đón đầu CNH, HĐH.
  Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn phát biểu tại buổi làm việc với huyện Chương Mỹ.
Nhấn mạnh về vấn đề kiến nghị của người dân không được chủ quan, Phó Bí thư Thành ủy đề nghị huyện rà soát lại cho việc chuẩn bị xây dựng nhà máy. Đặc biệt, thống kê khảo sát, nắm  chắc chủ trương của TP về cơ chế chính sách, quy trình tác động của nhà máy khi ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, thống kê kiểm đếm. Để chủ động giải quyết thỏa đáng nhất những chính sách khi xây dựng nhà máy ở đây, người dân phải được chăm lo đền bù, bồi thường. Về mặt đất đai, phải tổ chức quản lý chặt chẽ, tránh tái lấn chiếm, tránh phát sinh những khiếu kiện phức tạp khác. Cần phải lên danh mục chuẩn bị phương án khi tiến hành. “Đề nghị những gì có thể làm trước để củng cố lòng tin của người dân thì phải làm trước. Đặc biệt, khi thu  hồi đất mà cản trở việc sản xuất của người dân thì phải giài quyết, không làm gián đoạn”, Phó Bí thư Thành ủy lưu ý.
Cho rằng, đây là nhà máy rác điển hình, cảnh quan đẹp, là một địa điểm sinh thái, TP hy sinh đất làm nhà máy rác nên theo Phó Bí thư Thành ủy, những gì trong dự án vành đai xanh, nếu có điều kiện thì cần làm trước. Bên cạnh đó, Phó Bí thư Thành ủy cũng đề nghị UBND TP tập trung chỉ đạo để các ngành đôn đốc, đặc biệt là chủ đầu tư được giao phải có lộ trình xác định thời gian nhất định để hoàn thành: Tính khả thi và cụ thể theo những tiêu chí về năng lực, tài chính, công nghệ. Ngoài ra, đề nghị các ngành nhất là Sở KHCN lên danh mục kiểm đếm, tham mưu về mặt công nghệ cho TP để lựa chọn cho TP có môi trường sạch.