Trên cơ sở đó Thành phố đã đề ra một số nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu như tổ chức các tour, tuyến du lịch làng nghề gắn với tham quan các di tích lịch sử văn hoá, đào tạo nguồn nhân lực, xúc tiến du lịch, Hợp tác liên ngành, liên vùng
Phát triển làng nghề gắn với du lịch góp phần đáng kể vào việc phát triển phố nghề, làng nghề của Hà Nội và vùng phụ cận trên các mặt như tăng thu ngoại tệ và nâng cao thu nhập. Phát huy giá trị văn hoá làng nghề. Kích thích phát triển hạ tầng kỹ thuật thông qua hoạt động du lịch. Góp phần quảng bá, mở rộng thị trường, đa dạng hoá sản phẩm; Giải quyết viêc làm cho người dân địa phương,…
Khách du lịch tham quan làng gốm Bát Tràng. Ảnh: Quỳnh Như
Phấn đấu đưa tỷ trọng sản xuất nghề, làng nghề của Thành phố đạt 8,4% trong tổng giá trị sản xuất công nghiệp – TTCN đến năm 2015. Góp phần đưa doanh thu của ngành du lịch Hà Nội tăng bình quân từ 16-18%/năm; Triển khai công tác xây dựng đề án, chuẩn bị đầu tư cho 14 làng nghề kết hợp với du lịch; Xây dựng, phát triển 6 làng nghề kết hợp với du lịch. Phấn đấu đón từ 300.000 -500.000 lượt khách quốc tế và từ 2.000.000 – 3.000.000 lượt khách nội địa.
Hà Nội hiện có 1.300 làng có nghề truyền thống. Trong đó, nhiều làng nghề hình thành từ lâu đời, nổi tiếng trong và ngoài nước, đã được du khách trong nước và quốc tế biết đến và trở thành những địa điểm của ngành du lịch: Lụa Vạn Phúc, thêu Quất Động, sơn mài Duyên Thái, mộc Chàng Sơn, rèn Đa Sỹ, đúc đồng Ngũ Xã...
Các làng nghề trên địa bàn Hà Nội có mật độ lớn, nằm dọc các trục đường giao thông và gắn liền với những di tích lịch sử văn hóa, lễ hội nên rất thuận lợi cho các công ty du lịch lữ hành đầu tư, xây dựng những tour, tuyến du lịch. Thời gian qua, nhiều công ty du lịch lữ hành của Hà Nội và các tỉnh bạn đã triển khai các tour đưa du khách đến tham quan các điểm du lịch làng nghề nổi tiếng.
Tuy nhiên một thực tế là các tour du lịch làng nghề hiện nay chưa được khai thác triệt để cả về nội dung và hình thức, mới chỉ dừng lại ở tham quan và tới xem làng. Khách du lịch chưa chọn đến thăm làng nghề Hà Nội như một tour thực sự. Lý do là vì những người làm du lịch chưa tổ chức được một hệ thống du lịch tổng hợp để khai thác cho xứng tầm với tiềm năng của nó.