Dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo có điểm đầu tại ngã 5 phố Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông (quận Hoàn Kiếm và Hai Bà Trưng); điểm cuối tại khu vực giao cắt với quốc lộ 5A (đường Nguyễn Văn Linh, quận Long Biên).
Công trình được xây dựng vĩnh cửu với chiều dài toàn tuyến khoảng 5,6km, quy mô 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe đạp, 2 làn đi bộ, tốc độ thiết kế 80km/h.
Các cầu nhánh trong nút giao có bề rộng từ 7-9m. Các nút giao trên tuyến được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh gồm: Nút giao phía quận Hoàn Kiếm (giao với đường đê Hữu Hồng, Trần Hưng Đạo), nút giao với đường Cổ Linh, nút giao với đường Nguyễn Sơn và nút giao với đường Nguyễn Văn Linh.
Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 16.374 tỷ đồng.
Theo kế hoạch, cầu Trần Hưng Đạo có công tác chuẩn bị, lập thiết kế trong năm 2023-2024; thi công trong giai đoạn 2025-2027, cơ bản hoàn thành trong năm 2027.
Dự án được triển khai theo hai dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 - bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thuộc địa bàn 3 quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng và Long Biên; dự án thành phần 2 gồm đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo và đường dẫn hai đầu cầu; đầu tư xây dựng tuyến đường từ nút giao Cổ Linh đến điểm cuối dự án tại phố Vũ Đức Thận (phường Gia Thụy, quận Long Biên).
Để bảo đảm tính khả thi, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội (chủ đầu tư) đề xuất thành phố sử dụng vốn đầu tư công thực hiện dự án thành phần 1.
Dự án thành phần 2 triển khai theo hình thức hợp đồng PPP (đối tác công - tư), loại hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) với tỉ lệ sử dụng 50% vốn ngân sách địa phương và đưa vào danh mục các dự án thu hút đầu tư trên địa bàn thành phố.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường từ cầu Tứ Liên đến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên có tổng chiều dài khoảng 11,5km, từ nút giao Nghi Tàm đến nút giao Vành đai 3 (cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên).
Cầu Tứ Liên có chiều dài 2,9km, cầu chính dài 1km, quy mô mặt cắt ngang theo quy hoạch bảo đảm 6 làn xe cơ giới.
Theo phương án thiết kế được phê duyệt, Tứ Liên là cầu dây văng, kết hợp văng xoắn, tạo ra các nhịp lớn với hệ khung kết cấu thép nhẹ, hai hệ trụ cầu chính được tạo hình. Nhịp cầu dài 1.000m, khoảng cách trụ 500m, đỉnh tháp cao 158m, chịu được động đất cấp 8.
Dự án là một trong những công trình giao thông trọng điểm của Hà Nội, thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2025, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 20.000 tỷ đồng.
Tứ Liên cũng là cầu dây văng thứ 2 sau Nhật Tân được xây dựng tại Hà Nội. Khi hoàn thành, công trình kỳ vọng sẽ trở thành biểu tượng mới của Thủ đô.
UBND TP Hà Nội đã giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án theo Quyết định số 4098/QĐ- UBND ngày 28/10/2022.
Hiện nay, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội đang tổ chức công tác chuẩn bị đầu tư.
Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, việc hình thành cây cầu trong nội đô bắc qua sông Hồng sẽ góp phần làm giảm ách tắc giao thông cho các tuyến từ nội thành lên các tỉnh phía Bắc, hình thành cửa ngõ thứ ba bên cạnh cầu Thăng Long và cầu Nhật Tân, từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài về trung tâm thành phố.
Cầu Tứ Liên cũng sẽ phục vụ trực tiếp cho việc phát triển đô thị Hà Nội lên phía Bắc, giãn mật độ dân cư trung tâm thành phố, góp phần vào sự phát triển bền vững của Thủ đô...