Hải Dương dừng bán hàng ăn tại chỗ dịp Tết dương lịch 2022

Vĩnh Quân - Hải Yến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - UBND tỉnh Hải Dương vừa ban hành văn bản chỉ đạo tăng cường một số biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh, trong đó từ 1/1 đến 3/1/2022 các nhà hàng, quán ăn... không phục vụ tại chỗ chỉ bán mang về. Nếu bán hàng phục vụ tại chỗ phải đăng ký, thực hiện test nhanh cho khách.

Tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp trên địa bàn tỉnh Hải Dương, trong 4 ngày liên tiếp (từ ngày 25/12 đến ngày 29/12/2021) đã ghi nhận trên 100 ca mắc Covid-19 mỗi ngày. Số ca mắc có xu hướng tăng dần.
 Từ 25/12 đến 29/12/2021, tỉnh Hải Dương ghi nhận trên 100 ca mắc Covid-19 mỗi ngày
Theo đó, để kịp thời ứng phó với sự lây lan của dịch bệnh, nhất là trong kỳ nghỉ Tết dương lịch dự báo nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu hạn chế một số hoạt động tập trung đông người.
Cụ thể, việc sinh hoạt, đi lại, giao thương của người dân trong thời gian nghỉ lễ tuyệt đối tuân thủ đúng và đầy đủ quy định 5K (khẩu trang, khử khuẩn, không tụ tập, khai báo y tế và khoảng cách) của Bộ Y tế.
Các nhà hàng, quán ăn, quán cà phê... không phục vụ tại chỗ, chỉ bán hàng mang về kể từ 0 giờ ngày 1/1/2022 đến hết ngày 3/1/2022. Nếu có nhu cầu bán hàng phục vụ tại chỗ thì chủ nhà hàng phải đăng ký với chính quyền địa phương, và thực hiện xét nghiệm test nhanh kháng nguyên cho khách có sự giám sát của nhân viên y tế.
Các địa phương có dịch bệnh phức tạp, Chủ tịch UBND cấp huyện xem xét ban hành quyết định tạm dừng một số hoạt động tập trung đông người không cần thiết, các hoạt động vui chơi, lễ hội, tôn giáo... có nguy cơ bùng phát dịch trong thời gian nghỉ Tết dương lịch, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.
Khuyến khích các nhà thuốc, quầy thuốc... (gọi chung là các cửa hàng dược) nhập test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 (những loại test có trong danh mục được Bộ Y tế cấp phép) để phục vụ nhu cầu của nhân dân tại địa phương.
Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, TP, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền trên phương tiên thông tin đại chúng, cung cấp thông tin kịp thời về diễn biến tình hình dịch bệnh trong nước cũng như trong tỉnh; thông tin các khuyến cáo phòng chống dịch phù hợp để người dân chủ động phòng chống dịch cho bản thân và gia đình.
Vận động nhân dân tích cực tham gia công tác phòng chống dịch, kịp thời phát hiện, thông báo cho chính quyền địa phương về các tổ chức, cá nhân vi phạm các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 nhất là các trường hợp trở về địa phương từ các tỉnh, TP, khu vực có dịch bệnh diễn biến phức tạp mà không khai báo y tế hoặc khai báo không trung thực, các lái xe (vận tải đường dài, xe 100, xe taxi) đi về từ vùng dịch mà không khai báo y tế. Khuyến khích khai báo điện tử đối với những người trở về từ vùng dịch và tự mua test nhanh kháng nguyên để xét nghiệm SARS-CoV-2 cho bản thân và người thân trong gia đình.
Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Cục Quản lý thị trường tỉnh, các sở, ban, ngành liên quan và địa phương giám sát chặt chẽ chất lượng test nhanh kháng nguyên lưu thông trên thị trường, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân lợi dụng tình hình dịch bệnh để trục lợi, thực hiện không đúng chủ trương của tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.