Dự án được coi là phương án dự phòng điều tiết cho cầu Tân Vũ - Lạch Huyện hiện tại khi bị ùn tắc giao thông hay các sự cố khác. Dự án được chia thành 2 hợp phần: Hợp phần 1 là phần đường dẫn 2 đầu cầu theo hình thức đầu tư công được lấy từ ngân sách TP Hải Phòng. Đường dẫn phía quận Hải An có chiều dài là 4.450m, chiều rộng mặt cắt ngang 48,5m - 52,5m. Đường dẫn phía huyện Cát Hải có chiều dài là 4.200m, chiều rộng mặt cắt ngang là 52,5 - 29,5m.
Hợp phần 2 gồm cầu dẫn và cầu chính đầu tư theo hình thức đối tác công tư (BT) với phần cầu chính dài 490m; khổ thông thuyền 100x12m với kết cấu bằng bê tông cốt thép dự ứng lực đúc hẫng cân bằng. Phần dẫn cầu có chiều dài là 5.442,9m có 6 làn xe cơ giới và bổ sung thêm 2 làn đi dành cho xe máy và xe thô sơ. Tập đoàn Sun group sẽ là nhà đầu tư chính cho dự án này.Được biết, trước đó cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 1 có tổng mức đầu tư là 11.849 tỷ đồng bao gồm: 50,171 tỷ Yên vốn vay ODA Nhật Bản và 1.800 tỷ đồng vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Tổng chiều dài cầu là 15,63km với điểm đầu tại nút giao Tân Vũ giao với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tại lý trình Km100,891, điểm cuối tiếp giáp với cổng cảng Lạch Huyện, trong đó riêng phần cầu vượt biển dài 5,443km thi công bằng công nghệ SBS và đúc hẫng cân bằng. Đây là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam và chính thức đưa vào sử dụng vào ngày 2/9/2017.