Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hàng loạt hãng sữa quảng cáo sai qui định

Chia sẻ Zalo

KTĐT - "Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ" - hộp sữa nào cũng hiển hiện dòng chữ ấy, thế nhưng hiện nay, nhiều nhân viên y tế cũng như các hãng sữa đang tiếp tay cho việc khuyến khích cho trẻ bú bình, nuôi con bằng sữa ngoài.

KTĐT - "Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ" - hộp sữa nào cũng hiển hiện dòng chữ ấy, thế nhưng hiện nay, nhiều nhân viên y tế cũng như các hãng sữa đang tiếp tay cho việc khuyến khích cho trẻ bú bình, nuôi con bằng sữa ngoài. Thanh tra Bộ Y tế còn vừa công bố hàng loạt hãng sữa dành cho trẻ nhũ nhi vi phạm qui định ghi nhãn mác, quảng cáo…

Nhiều hãng sữa cố tình vi phạm

Hiện nay, có quá nhiều loại sữa dành cho trẻ nhỏ để các bà mẹ lựa chọn. Tuy nhiên, nhiều người vì tin lời quảng cáo mà "quên" mất tác dụng tuyệt vời của sữa mẹ. Ông Hà Hào Hiệp, Phó chánh Thanh tra Bộ Y tế cho biết, theo qui định thì các hãng sữa "không được sử dụng ngôn ngữ, hình ảnh thể hiện sản phẩm có chất lượng tương đương hoặc tốt hơn sữa mẹ". Nhưng, qua kiểm tra, Thanh tra Bộ Y tế đã phát hiện rất nhiều sản phẩm vi phạm qui định này. Chẳng hạn, tờ rơi dành cho các đại lý bán lẻ quảng cáo sản phẩm sữa Meiji Gold 2 có thành phần tương đương sữa mẹ. Hay có hãng lại quảng cáo Protein có nhiều trong sữa bò, ít trong sữa mẹ. Trên nhãn sản phẩm của nhiều hãng thiếu thông tin về chỉ dẫn sử dụng sản phẩm và lợi ích của sữa mẹ theo qui định. Chẳng hạn các dòng sản phẩm của sữa Hipp milk Pap Pleeach, Apiricot Probiotic, Heinz Pureed Sweet corn & chicken… Tờ rơi quảng cáo sữa Physiolac 1 cho trẻ 0 -5 tháng tuổi, Mama sữa non có nội dung so sánh thành phần tương đương và tốt hơn sữa mẹ. Riêng sản phẩm Mama sữa non có nội dung quảng cáo không phù hợp với nội dung đã được cơ quan có thẩm quyền xác nhận. Thậm chí có trang web chuyên phổ biến kiến thức y khoa lại quảng cáo so sánh sữa Similac Advance có tỷ lệ Nucleotit tương đương trong sữa mẹ.

Ngoài ra, nhiều kiểu quảng cáo trá hình khác cũng tác động đến việc khuyến khích cho trẻ dùng núm vú giả cũng như sữa ngoài. Tại nhiều BV, trên sổ khám bệnh đều in quảng cáo các sản phẩm sữa dành cho trẻ dưới 12 tháng tuổi. Ngay như sản phẩm sữa Gain Advance được in trên sổ khám bệnh có dòng chữ "cho con yêu khi bé được 6th tuổi". Nhiều sản phẩm, trên nhãn mác không thực hiện đúng qui định, đó là các loại sữa: XO (0-3th, 6-12th, 1-9 tuổi), Hipp 1 Infant Plus, Sữa bột dinh dưỡng Grow Milk, Physiolac, Fullac (1- 3 tuổi)….

Cơ sở y tế: Tiếp tay

Ở một số cơ sở y tế đã có chuyện nhân viên y tế vì được các hãng sữa  "chăm sóc" nhiệt tình nên quên mất việc tuyên truyền nuôi con bằng sữa mẹ. Bác sĩ Nguyễn Đức Vinh, Phó Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ Trẻ em (Bộ Y tế) lấy dẫn chứng, ông đã đã từng phát hiện, nhiều hãng sữa tài trợ cho nhân viên y tế bằng các chuyến đi du lịch, để nhân viên y tế tiếp tay cho người dân nuôi con bằng sữa của các hãng đó. Bác sĩ Vinh cho biết thêm, hiện nhiều cán bộ bệnh viện chưa thực hiện nghiêm túc các qui định về kinh doanh, quảng cáo các sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ. Thậm chí, nhiều căng tin bệnh viện vẫn bán các loại sữa dành cho trẻ nhũ nhi. Một số bệnh viện còn treo cả áp phích và đồng hồ có tên và biểu tượng của sữa dùng cho trẻ dưới 12 tháng tuổi. Hầu hết các cơ sở y tế đều thực hiện chưa tốt việc tư vấn cho phụ nữ đến khám thai và bà mẹ sau đẻ về lợi ích, cách bú đúng và duy trì nguồn sữa mẹ. Ngoài ra, sau khi mổ đẻ, các cơ sở thường cách ly con quá lâu, khiến các bà mẹ phải cho con ăn sữa ngoài trong những ngày đầu sau sinh.

Ông Hà Hào Hiệp cho biết, tới đây Bộ sẽ thanh, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh các sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ nhỏ nhằm siết chặt việc quảng cáo sai qui định. Ngoài ra cũng sẽ "để mắt" hơn đến các cơ sở y tế có khoa sản, sơ sinh, nhi để thực hiện tốt hơn việc nuôi con bằng sữa mẹ.