Trước khi cơn bão đổ bộ, hàng loạt cây xanh trên tuyến đường này đang trong quá trình sinh trưởng và phát triển tốt. Tuy nhiên, sau khi bão đi qua, gây thiệt hại nặng nề, nhiều cây dù đã được dựng lại vẫn không thể phục hồi và tiếp tục sinh trưởng.
Lãnh đạo Công ty CP Công cộng và Dịch vụ du lịch Hải Phòng cho biết, đơn vị này đã ký hợp đồng với Sở Xây dựng để vận hành tuyến đường 363 từ tháng 12/2023, bao gồm các hạng mục duy tu, chăm sóc, bảo dưỡng cây xanh và điện chiếu sáng. Tổng số cây xanh trên tuyến đường là 1.980 cây, bao gồm 220 cây phượng và các loại khác như bàng Đài Loan, dừa, xà cừ, gạo, xoài, sấu.
Sau bão, Công ty đã dựng lại 1.232 cây bị gãy đổ. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, 277 cây đã chết, bao gồm các loại bàng Đài Loan, phượng, dừa, gạo, xoài, sấu. Ngoài ra, khoảng 766 cây hoa giấy cũng không thể phục hồi.
Người dân đi qua tuyến đường này không khỏi xót xa khi chứng kiến hàng trăm cây xanh chết khô. Những cây này cần được thay thế bằng cây mới để khôi phục cảnh quan.
Trao đổi về vấn đề này, lãnh đạo Sở Xây dựng Hải Phòng cho biết, Sở đã lên kế hoạch trồng lại các cây xanh bị chết vào đầu năm 2025.
Được biết, tuyến đường tỉnh 363 có chiều dài khoảng 5,3 km và tổng mức đầu tư gần 600 tỷ đồng từ ngân sách TP.
Được kỳ vọng là tuyến đường đẹp nhất khu vực nối giữa Đồ Sơn, Kiến Thụy và Kiến An, tuyến đường này hiện cần sự quan tâm từ các cơ quan chức năng để nhanh chóng trồng lại cây xanh, khắc phục hậu quả sau bão. Đồng thời, để phát huy giá trị của công trình sau khi đưa vào sử dụng; duy trì tuyến đường văn minh, xanh, sạch, đẹp. Hiện còn một số hạng mục chưa được bàn giao cho các đơn vị chuyên môn.
Đề nghị các bên có liên quan sớm hoàn thiện các thủ tục còn lại của công trình; tổ chức bàn giao cho các đơn vị quản lý, duy tu, bảo dưỡng theo quy định; tăng cường chỉ đạo công tác quản lý quỹ đất bên đường, đảm bảo an toàn giao thông và vệ sinh môi trường.