Ông Lưu Minh Đức, Phó Trưởng phòng Quản lý công nghiệp (Sở Công Thương) cho biết, trên địa bàn Hà Nội hiện có hơn 10 doanh nghiệp (DN) sản xuất bánh kẹo lớn có quy mô doanh thu 100 - 1.000 tỷ đồng/năm như Hữu Nghị, Hải Hà, Liên doanh Hải Hà - Kotobuki, Hải Châu, Tràng An, Bánh mứt kẹo Hà Nội (Hanobaco)… Hàng năm, các đơn vị này cung cấp cho thị trường trên 60.000 tấn bánh kẹo các loại, với giá trị doanh thu hàng chục ngàn tỷ đồng.
Tại nhiều DN sản xuất bánh mứt kẹo, không khí sản xuất trong đợt cao điểm phục vụ Tết Nguyên đán đang diễn ra rất khẩn trương. Các dây chuyền đều phải bố trí hoạt động với cường độ cao gấp 3 - 5 lần so với các tháng trước đó. Với việc áp dụng công nghệ mới cùng nhiều giải pháp tiết kiệm chi phí, an toàn vệ sinh thực phẩm, cải tiến bao bì mẫu mã, hầu hết những sản phẩm thế mạnh của các DN bánh mứt kẹo Thủ đô đang có sức tiêu thụ tốt, được người tiêu dùng ưa chuộng. Đáng chú ý, các loại bánh trứng sữa, bánh mặn vừng dừa, bánh cookie của Công ty Hải Hà; hay kẹo chewy, bánh gạo, bánh quế, bánh Pháp của Công ty CP Tràng An; bánh xốp vừng, bánh sampa, mứt bí… của Hanobaco là những sản phẩm đang bán chạy nhất.
Đóng gói thành phẩm tại Công ty bánh mứt kẹo Hải Hà. Ảnh: Hà Thái
Sản phẩm của các DN uy tín năm nay được sản xuất tập trung theo hướng kết hợp giữa tính ưu việt của dòng bánh kẹo châu Âu thơm ngon, bổ dưỡng do sử dụng công nghệ chế biến từ nguồn nguyên liệu nhập khẩu tốt nhất như bột, bơ, sữa... đồng thời bổ sung thêm nguyên liệu trong nước như trứng tươi, vừng, dừa... để có hương vị gần gũi với khẩu vị người tiêu dùng Việt Nam. Theo đại diện nhiều DN, thị trường bánh kẹo Tết năm nay khác biệt nhiều so với năm ngoái, có lợi cho các công ty sản xuất trong nước. Phân khúc bánh kẹo cao cấp có uy tín thương hiệu, chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, giá cả phải chăng, đã được thử nghiệm từ thực tiễn sẽ được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn. Trong khi đó, dòng sản phẩm đắt tiền nhập ngoại hoặc dòng sản phẩm thấp cấp, không rõ ràng về nhãn hiệu, xuất xứ, tiêu chuẩn chất lượng… tiêu thụ kém hẳn. Điều này có được cũng nhờ công tác quản lý thị trường, kiểm soát hàng hóa thực phẩm Tết năm nay được triển khai khá đồng bộ, đồng thời người tiêu dùng đã "thông thái hơn".
"Đến nay có thể khẳng định, dòng bánh kẹo thương hiệu Việt đã có chỗ đứng vững chắc trong lòng người Việt. Dẫn chứng rõ nhất là tại các siêu thị lớn, bánh mứt kẹo "made in Vietnam" chiếm số lượng áp đảo so với những sản phẩm đắt tiền nhập từ châu Âu hay dòng bánh kẹo trung bình đến từ Trung Quốc, Malaysia, Thái Lan…" - ông Đức nhấn mạnh.
Theo khảo sát của Phòng Quản lý công nghiệp, các DN bánh mứt kẹo Hà Nội những tháng cuối năm đã gia tăng đáng kể cả về sản lượng, chất lượng và hiệu quả. Trong đó, Công ty Hải Hà đạt doanh thu 680 tỷ đồng, tăng 6% so với năm ngoái, thu nhập trung bình 5,3 triệu đồng/tháng; Tràng An thu nhập 4,1 triệu đồng/tháng… |